<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase เตรียมเพิ่มหลักฐานการสำรองให้ cbBTC เพิ่มความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Coinbase วางแผนเพิ่มหลักฐานการสำรอง หรือ proof of reserves (PoR) ที่ตรวจสอบได้ให้กับ Coinbase Wrapped BTC (cbBTC) ซึ่งเป็น Bitcoin wrapper ที่เพิ่งเปิดตัว โดยโฆษกของ Coinbase ได้ยืนยันกับ Cointelegraph เมื่อวันที่ 30 กันยายน

การเพิ่มหลักฐานการสำรอง (PoR) จะทำให้ cbBTC เทียบเท่ากับ Bitcoin wrapper คู่แข่ง เช่น Wrapped Bitcoin (WBTC) และ 21.co Wrapped Bitcoin (21BTC) นอกจากนี้ยังช่วยแก้ไขข้อกังวลเกี่ยวกับการขาดความโปร่งใสของ Coinbase

“ด้วย cbBTC เราได้วางแผน PoR ตั้งแต่ช่วงแรกๆ และทีมงานกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างมันขึ้นมา” Lukas Staniszewski ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ Coinbase กล่าวในโพสต์เมื่อวันที่ 23 กันยายน บนแพลตฟอร์ม X

เมื่อวันที่ 23 กันยายน Coinbase ได้อัปเดตโพสต์บล็อกก่อนหน้านี้เพื่อสังเกตการรวม PoR ไว้ในแผนงานผลิตภัณฑ์ของ cbBTC แต่ยังไม่ได้ประกาศแผนดังกล่าวเป็นอย่างอื่น

Coinbase กล่าวว่า “ความโปร่งใสที่มากขึ้นด้วยหลักฐานการสำรองเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานของเราตั้งแต่เริ่มต้นแนวคิด cbBTC และจะดำเนินการต่อไป”

ในเดือนกันยายน Coinbase ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าล้าหลัง Bitcoin wrappers คู่แข่งในด้านความโปร่งใส นอกจากนี้ยังเป็นเป้าหมายของข่าวลือที่ไม่มีมูลความจริงโดยกล่าวหาว่า Coinbase ออก Bitcoin IOUs ที่ไม่มีหลักประกันให้กับ BlackRock ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล (ETF)

“[A] เกือบทุกสะพาน (รวมถึง WBTC) มีหลักฐานการสำรองเพื่อให้คุณสามารถตรวจสอบได้ว่าเหรียญที่ออกมานั้นมีการสนับสนุน แต่ Coinbase ไม่มี” 0xngmi นักพัฒนาลึกลับของ DefiLlama กล่าวในโพสต์เมื่อวันที่ 23 กันยายน บนแพลตฟอร์ม X นอกจากนี้ 0xngmi ยังเสริมอีกว่า “cbBTC ต่ำกว่ามาตรฐานในแง่ของความโปร่งใส”

cbBTC ของ Coinbase เปิดตัวเมื่อวันที่ 12 กันยายน และกลายเป็นหนึ่งใน BTC wrappers ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยมีมูลค่ารวมที่ถูกล็อก (TVL) ประมาณ 250 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของ CoinMarketCap

cbBTC ของ Coinbase โดดเด่นท่ามกลาง Bitcoin wrappers ในการให้คำมั่นที่จะชดเชยผู้ถือครองสำหรับความสูญเสียจากการหาประโยชน์จากความปลอดภัยทางไซเบอร์บางอย่าง นอกจากนี้ยังอยู่ภายใต้การกำกับดูแลอย่างกว้างขวางโดยกรมบริการทางการเงินของนิวยอร์ก

เริ่มแรกสามารถสร้างได้บน Ethereum และ Base เครือข่ายการปรับขนาดเลเยอร์ 2 ของ Coinbase cbBTC จะเปิดตัวบน Solana ในเร็วๆ นี้ ตามโพสต์เมื่อวันที่ 20 กันยายน บนแพลตฟอร์ม X

ที่มา: cointelegraph