<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชุมชนคริปโตผวา ! Telegram รับสารภาพแอบเปิดเผยข้อมูลผู้ใช้มาตั้งแต่ปี 2018 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Pavel Durov ซีอีโอของ Telegram ออกมายอมรับว่าแพลตฟอร์มของเขาได้เปิดเผยข้อมูล IP, หมายเลขโทรศัพท์ และที่อยู่ของผู้ใช้ ให้กับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายมาตั้งแต่ปี 2018 ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยในโลกคริปโตรู้สึกตกใจต่อการเปิดเผยข้อมูลนี้เป็นอย่างมาก

ในตอนแรก Pavel Durov กล่าวว่า การเปิดเผยข้อมูลผู้ใช้ของ Telegram เริ่มต้นขึ้นหลังจากที่เขาถูกจับกุมจากข้อกล่าวหาว่าให้การสนับสนุนกิจกรรมผิดกฎหมายบนแพลตฟอร์มของตัวเอง หลังจากที่ได้รับการปล่อยตัวในตอนแรก

แต่ล่าสุดเขาได้ยอมรับว่า “ทุกครั้งที่เราได้รับคำร้องขอทางกฎหมายผ่านช่องทางที่การติดต่อสื่อสาร เราจะตรวจสอบและเปิดเผยหมายเลข IP และหมายเลขโทรศัพท์ของอาชญากรที่มีความเสี่ยงสูง ขั้นตอนนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มันเกิดขึ้นมานานแล้ว ก่อนที่ผมจะถูกจับกุมในสัปดาห์ที่ผ่านมาเสียอีก” 

การชี้แจงในครั้งนี้เผยให้เห็นถึงนโยบายลับที่มีมานานหลายปี โดย Pavel Durov ยังคงยืนยันว่า หลักการของ Telegram ในเรื่องเสรีภาพ ความเป็นส่วนตัว และการปกป้องนักเคลื่อนไหวนั้นยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แต่ก็มีบางฝ่ายในวงการคริปโตที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ 

Deddy Lavid ซีอีโอของ Cyvers บริษัทด้านความปลอดภัย Web3 ได้ให้สัมภาษณ์ว่า

“การเปิดเผยหมายเลข IP ผู้ใช้ของ Telegram ถือเป็นปัญหาสำคัญสำหรับชุมชน Web3 เนื่องจากมันบั่นทำลายความเป็นส่วนตัวและหลักการกระจายศูนย์ที่ Web3 ยึดถือมา ผู้ใช้จำนวนมากมักจะส่งที่อยู่กระเป๋าเงินคริปโต ในกลุ่มแชทของ Telegram และหาก Telegram เชื่อมโยงที่อยู่กระเป๋าเงินเหล่านี้กับ IP ของผู้ใช้ ก็อาจทำให้ตัวตนของผู้ใช้งานถูกเปิดเผยได้” Lavid กล่าว

Durov อ้างว่า นโยบายความร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของ Telegram ยังคงไม่เคยเปลี่ยนแปลง โดยมีเพียงแค่จำนวนคำขอจากหน่วยงานเท่านั้นที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม โทนเสียงในการพูดของเขาดูเปลี่ยนไปอย่างชัดเจนเมื่อกล่าวถึงเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม หลังจากการประกาศของ Durov ไม่กี่ชั่วโมง ราคาของ Toncoin (TON) ได้ลดลงเล็กน้อย แต่ยังไม่มีความเคลื่อนไหวที่สำคัญเกิดขึ้น จึงยังไม่แน่ชัดว่าความกังวลจากชุมชนเรื่องความปลอดภัยในโลกคริปโตจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อราคา TON ในภาพรวมหรือไม่