<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

IMF ยังเพ่งเล็ง ! กดดันเอลซัลวาดอร์ให้ยกเครื่องกฎหมาย Bitcoin แม้ยังไม่เกิดปัญหาอย่างที่กังวล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ต่ออายุการเรียกร้องให้กดดันเอลซัลวาดอร์ให้ลดนโยบาย Bitcoin และยกเครื่องกรอบการกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล

Julie Kozack ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของ IMF ไม่ได้ระบุรายละเอียดที่แน่นอนเบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบที่เสนอ แต่ได้ให้คำแถลงนี้แทน:

“สิ่งที่เราแนะนำคือการจำกัดขอบเขตของกฎหมาย Bitcoin เสริมสร้างกรอบการกำกับดูแลและการกำกับดูแลระบบนิเวศ Bitcoin และจำกัดการเปิดเผยภาคส่วนสาธารณะต่อ Bitcoin”

นับตั้งแต่เอลซัลวาดอร์ทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมายในฐานะสื่อกลางในการชำระเงินที่ถูกกฎหมายในปี 2564 IMF ได้กดดันประเทศในอเมริกากลางให้ถอยห่างจาก Bitcoin และยอมรับโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินแบบดั้งเดิม

ในเดือนสิงหาคม 2567 IMF เรียกร้องเดียวกัน แต่ยอมรับว่าความเสี่ยงที่ถูกกล่าวหาจำนวนมากจากการนำ Bitcoin ไปใช้ “ยังไม่เกิดขึ้นจริง”

IMF เปิดเผยความเป็นปรปักษ์ต่อ Bitcoin และคริปโต

ความไม่เห็นด้วยของ IMF ที่มีต่อ Bitcoin เป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดเนื่องจากสกุลเงิน fiat ยังคงลดค่าลงทั่วโลก บุคคลและรัฐชาติในระดับที่น้อยกว่ากำลังค่อยๆ หันหลังให้กับมาตรฐาน fiat ที่อิงหนี้ไปสู่หลักการทางการเงินที่มั่นคงที่มีอยู่ใน Bitcoin

ในปี 2566 IMF ได้ให้คำปรึกษาทางเทคนิคเพื่อช่วยอันดอร์ราบันทึกและตรวจสอบธุรกรรม Bitcoin ต่อมาในเดือนมีนาคม 2567 ได้แนะนำให้ปากีสถานจัดเก็บภาษีกำไรจากการขายเงินคริปโตเพื่อให้มีคุณสมบัติในการกู้ยืม 3 พันล้านดอลลาร์

เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้บริหาร IMF ได้เสนอแนวคิดในการเก็บภาษีพลังงานที่ใช้สำหรับการขุดคริปโตเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ภาษีที่เพิ่มขึ้นนี้อาจทำให้ต้นทุนพลังงานสำหรับนักขุดเพิ่มขึ้น 85% ซึ่งอาจเป็นการทำลายล้างอุตสาหกรรมที่กำลังดิ้นรนกับเศรษฐศาสตร์หลังการลดรางวัลบล็อกครึ่งหนึ่งและความยากในการขุดที่เพิ่มขึ้น

IMF ผลักดันสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง

ในขณะที่ IMF ยังคงต่อต้าน Bitcoin และสกุลเงินคริปโตที่รัฐไม่ได้ควบคุม แต่ก็ผลักดันให้มีสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ทั่วโลกพร้อมๆ กัน

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา IMF ได้เปิดตัวกรอบ “REDI” สำหรับการพัฒนา CBDC ตัวย่อนี้ย่อมาจากกฎระเบียบ การศึกษา การออกแบบ และแรงจูงใจ ซึ่งมุ่งเป้าไปที่การช่วยเหลือธนาคารกลางในการนำ CBDC ไปใช้ให้น่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับประชากรที่คาดหวัง

ที่มา: cointelegraph