<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฮ่องกงลุยไม่หยุด! เตรียมขยายใบอนุญาตเว็บเทรดคริปโตเพิ่มเติมอีก 11 เจ้า ภายในสิ้นปีนี้  

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของฮ่องกง คาดว่า จะออกใบอนุญาตให้กับบริษัทคริปโตจำนวน 11 แห่ง ภายในสิ้นปี

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (Securities Futures Commission) ระบุว่า จะออกใบอนุญาตเพิ่มเติมให้กับเว็บเทรดสกุลเงินดิจิทัล และบริษัทสินทรัพย์ดิจิทัลที่ดำเนินงานในภูมิภาคนี้มากขึ้นภายในสิ้นปี

Julia Leung ซีอีโอของ SFC กล่าวว่า เธอคาดว่าจะ “มีความคืบหน้า” ในการออกใบอนุญาตให้กับ 11 แพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์เสมือน (VATP) ที่กำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งอยู่ในรายชื่อของผู้ที่ได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแล ตามรายงานวันที่ 6 ตุลาคม จากสื่อท้องถิ่น HK01

Julia Leung กล่าวเสริมว่า ใบอนุญาตจะได้รับอนุญาตเป็น “แบบกลุ่ม” เพื่อทำให้บริษัทเว็บเทรดคริปโตเข้าสู่การปฏิบัติตามกฎระเบียบได้ง่ายขึ้น

ปัจจุบันมีบริษัททั้งหมด 16 แห่งที่รอการพิจารณาอนุมัติใบสมัคร เพื่อให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์เสมือน (VATP)  โดยในจำนวนนี้ บริษัท 11 แห่งกำลังดำเนินงาน ในฐานะที่ “ถือว่าได้รับอนุญาตแล้ว” แม้ว่า SFC จะไม่สนับสนุนให้นักเทรดทำธุรกิจกับบริษัทเหล่านี้ก็ตาม

Julia Leung กล่าวเสริมว่า บริษัทได้ดำเนินการตรวจสอบ “ในสถานที่” รอบแรกเสร็จสิ้นแล้วสำหรับบริษัทด้านคริปโต และแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์เสมือน (VATP)  ทั้งหมดที่ปฏิบัติตามข้อกำหนดในการขออนุญาต คาดว่าจะได้รับการอนุมัติ

ส่วนบริษัททั้งหมดที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของ SFC อาจไม่ตรงกับคุณสมบัติในการขอรับใบอนุญาต

SFC ได้เผยแพร่แผนงานสำหรับปี 2024 ถึง ปี 2026 เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม โดยมีแผนการที่จะผลักดันกฎระเบียบเกี่ยวกับแพลตฟอร์มคริปโต ส่งเสริมการสร้างโทเค็นสินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริง (RWA) และสำรวจเทคโนโลยีบล็อกเชนอย่างละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้น 

SFC ระบุลำดับความสำคัญสูงสุด 4 ประการ ในแผนงานปี 2024-2026 แหล่งที่มา: Hong Kong SFC

ปัจจุบัน นักลงทุนด้านคริปโตเคอเรนซีรายย่อย ในฮ่องกงสามารถซื้อสกุลเงินดิจิทัลได้เพียง 4 สกุลเท่านั้น และฮ่องกงก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความล่าช้าในการออกกฎระเบียบด้านคริปโต แม้ว่า ฮ่องกงจะประกาศความต้องการที่จะเป็นศูนย์กลางของโลกในด้านคริปโตและเทคโนโลยีทางการเงิน ซ้ำแล้วซ้ำเล่าก็ตาม

อย่างไรก็ตาม Julia Leung  กล่าวว่า เธอคาดหวังว่ากรอบการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีหน้า

การอัปเดตใบอนุญาตคริปโตเกิดขึ้นเพียงสามวัน หลังจากที่เว็บเทรดคริปโต HKVAX ได้รับการอนุมัติเป็นเว็บเทรดคริปโตแห่งที่สาม ที่ได้รับใบอนุญาตให้ซื้อขายในฮ่องกง ต่อจาก OSL และ HashKey ตามลำดับ ซึ่งได้รับใบอนุญาตในปี 2020 และ 2023

ที่มา : cointelegraph