<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘อดัม แบ็ค’ ย้ำ การไร้ผู้นำคือ จุดแข็งที่ทำให้ Bitcoin ยั่งยืน !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Adam Back ผู้ก่อตั้ง Blockstream ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีแนวโน้มมากที่สุดที่จะถูกเปิดเผยว่า เป็น Satoshi Nakamoto ในสารคดีของ HBO โดยผู้ใช้ Polymarket

สารคดี “Money Electric: The Bitcoin Mystery” ของ HBO อ้างว่า นักพัฒนา Peter Todd คือผู้สร้างบิทคอยน์ที่ลึกลับ ซึ่ง Adam Back นักพัฒนาบิทคอยน์รุ่นแรกได้อธิบายว่า สิ่งนี้น่าจะไม่ใช่ความจริง

จากการสัมภาษณ์กับ Adam Back แสดงความเห็นว่า ผู้สร้างโปรโตคอลบิทคอยน์ที่แท้จริงน่าจะไม่ใช่บุคคลที่เป็นที่รู้จัก หรือปรากฏในสารคดีของ HBO 

Adam Back  กล่าวว่า “ผมค่อนข้างมั่นใจว่า ไม่ใช่ใครที่เคยถูกพูดถึง เพราะมีคนฉลาดมากมายในโลกที่สามารถเขียนโปรแกรมและเข้าใจการเข้ารหัสลับได้”

Cypherpunk ยังยืนยันอีกว่า การไม่มีบุคคลสำคัญที่คอยควบคุมโปรโตคอล Bitcoin นั้นถือเป็นเรื่องดีสำหรับสกุลเงินแบบกระจายอำนาจ

Adam Back ยังยืนยันว่า การที่โปรโตคอลบิทคอยน์ไม่มีบุคคลสำคัญเป็นผู้นำนั้น เป็นสิ่งที่ดีสำหรับสกุลเงินแบบกระจายศูนย์นี้ เขาเปรียบเทียบโครงสร้างแบบอนาธิปไตยของบิทคอยน์ กับบริษัทที่มีผู้นำที่โดดเด่นหรือผู้ก่อตั้งที่เป็นที่รู้จัก ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาในระบบนิเวศและสร้างความเสี่ยงให้กับโครงการ

Adam Back กล่าวว่า การไม่มีผู้ก่อตั้งที่เป็นสาธารณะนั้นสอดคล้องกับแก่นแท้ของโปรโตคอลบิทคอยน์

 “ภารกิจของ Bitcoin  คือการถูกนำไปใช้เป็นโครงสร้างพื้นฐานระดับโลกและเงินอิเล็กทรอนิกส์ การไม่มีบุคคลที่เป็นผู้ก่อตั้ง เข้ามาเกี่ยวข้อง ช่วยให้รู้สึกเหมือนเป็นการค้นพบมากกว่าการเป็นสตาร์ทอัพ หรือสิ่งประดิษฐ์ ซึ่งผมคิดว่า นี่เป็นสิ่งที่ดีสำหรับแนวคิดของบิทคอยน์ในฐานะสินค้าโภคภัณฑ์”

แม้จะมีความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวตนที่แท้จริงของ Satoshi แต่  Adam Back ก็มองว่าเป็นเรื่องสำคัญที่นักพัฒนา Bitcoin รายแรกๆ และผู้ที่เข้าใจ Bitcoin ควรพูดคุยกับผู้สร้างสารคดี เพื่อช่วยให้ผู้สร้างสารคดีไม่พูดคุยกับแหล่งข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Bitcoin หรือโปรโมตโปรเจกต์ส่วนตัวที่ทำให้ Bitcoin ดูไม่ดี ในช่วงที่ Bitcoin กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น

ที่มา : cointelegraph