<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เขียน ‘Black Swan’ เชื่อว่า AI คือ ‘การลงทุนที่ดีที่สุด’ ในอนาคตอันใกล้นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิชาการชื่อดังผู้แต่งหนังสือขายดี “The Black Swan” อย่าง Nassim Nicolas Taleb ได้แชร์มุมมองของเขาเกี่ยวกับสถานะปัจจุบันของตลาดการเงินและอนาคตของบริษัท AI จากมุมมองของนักลงทุน

สัปดาห์นี้ Taleb ได้ปรากฏตัวทาง Bloomberg TV ซึ่งเขาพูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อสำคัญเหล่านี้

Taleb เชื่อว่าตลาดในปัจจุบันมีความเปราะบางมาก ในขณะที่ราคาทองคำกำลังเพิ่มขึ้น Taleb กล่าวว่าเขาไม่พึ่งพาทองคำในสถานการณ์แบบนี้ แต่เขาเลือกที่จะเบนเข็มไปหา “สินทรัพย์ที่ป้องกันความเสี่ยงจากการล่มสลายของตลาด”

ตลาดในปัจจุบัน “เปราะบางกว่าในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา” เขากล่าวพร้อมเน้นย้ำอีกครั้งว่า “เราอยู่ในจุดที่เปราะบางมาก”

ในส่วนของการปรับตัวขึ้นของ S&P 500 ที่ตลาดได้เห็นในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา Taleb กล่าวต่อว่า สาเหตุมาจากบริษัทจำนวนน้อยมากที่ทำงานร่วมกับ AI

“ตอนนี้ AI น่าจะเป็นการลงทุนที่ดีที่สุด” Taleb กล่าว แต่อาจจะไม่ใช่ภายในบริษัทเหล่านี้ดังที่กล่าวมาข้างต้น Taleb ได้เปรียบเทียบ AI กับ world wide web โดยระบุว่าในตอนแรกทุกคนใช้เครื่องมือค้นหา Alta Vista ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกในสมัยนั้น แต่ต่อมาทุกคนเปลี่ยนมาใช้ Google

สำหรับการร่วงแรงของตลาดในปีนี้ Taleb ให้ความเห็นว่าการปรับตัวลงครั้งดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อผู้คนคาดหวังให้น้อยที่สุดและเปิดรับตลาดมากเกินไป “เราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่คล้ายกันมากกับเหตุการณ์ตลาดล่มครั้งก่อน” เขากล่าวเสริม

ที่มา : U.Today