<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานชี้ นักขุด Bitcoin เผชิญรายได้หดต่อเนื่อง แต่อาจฟื้นตัวหลังการเลือกตั้งสหรัฐฯ!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานวิจัยล่าสุดจาก Jefferies ได้ออกมาเปิดเผยว่า ความสามารถในการทำกำไรจากการขุด Bitcoin (BTC) ในเดือนกันยายนที่ผ่านมากำลังมีแนวโน้มลดลง แม้ว่าราคาของ Bitcoin จะคงที่ แต่ความยากของเครือข่าย (Hashrate) เพิ่มขึ้นประมาณ 1.7% การเพิ่มขึ้นนี้ส่งผลให้รายได้เฉลี่ยต่อ Exahash ลดลง 2.6% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

นักวิเคราะห์ Jonathan Petersen และ Joe Dickstein จาก Jefferies ชี้ว่า ในเดือนตุลาคมนี้น่าจะเป็นเดือนที่ท้าทายมากขึ้น เพราะแม้ว่าราคา Bitcoin จะเพิ่มขึ้นเพียง 5% แต่ความยากของเครือข่ายที่เพิ่มขึ้นถึง 11% จะเข้ามาเกินดุลการเพิ่มขึ้นของราคา

นอกจากนี้ บริษัทขุด Bitcoin ที่จดทะเบียนในอเมริกาเหนือมีส่วนแบ่งการขุด Bitcoin มากขึ้นในเดือนกันยายน โดยครองส่วนแบ่ง 22.2% ของเครือข่ายทั้งหมด เพิ่มขึ้นจาก 19.9% ในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นผลมาจากการทำงานที่ต่อเนื่องและสภาพอากาศที่เย็นลง ทำให้การขุดมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดย Marathon Digital (MARA) เป็นบริษัทที่ขุด Bitcoin ได้มากที่สุดในเดือนกันยายนที่ 705 BTC ตามมาด้วย CleanSpark (CLSK) ที่ขุดได้ 493 BTC โดย Marathon ยังคงเป็นผู้นำด้านกำลังการขุดด้วย Hashrate ที่ติดตั้งสูงสุดในอุตสาหกรรมอยู่ที่ 36.9 Exahash ต่อวินาที (EH/s) ขณะที่ Riot Platforms (RIOT) เป็นอันดับสองที่ 28.2 EH/s

นอกจากนี้ Jefferies ยังชี้ให้เห็นว่า การเลือกตั้งสหรัฐฯ กำลังเข้าสู่ช่วงสุดท้ายแล้ว โดยไม่ว่าจะฝ่ายใดชนะ ก็อาจมีนโยบายที่เอื้อต่ออุตสาหกรรมนี้ โดยเฉพาะ Bitcoin ในอนาคตอย่างแน่นอน

ที่มา: Coindesk