<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เป็นทุกอย่างแล้ว ! TikTok ถูกกล่าวหาว่าแอบดำเนินงานในฐานะแพลตฟอร์มเว็บเทรด “คริปโต” ใน UK

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

TikTok โซเชียลมีเดียสุดฮิตจากประเทศจีนกำลังเผชิญกับข้อกล่าวหาว่า ดำเนินงานเป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโทฯ ที่ไม่มีใบอนุญาตในสหราชอาณาจักร (UK) หลังมีจดหมายร้องเรียนถูกส่งไปยังหน่วยงานกำกับดูแลการเงิน (FCA) โดยอดีตผู้เชี่ยวชาญด้านกฎระเบียบจากธนาคารเอกชนชั้นนำ

ตามรายงานของ Financial News จดหมายดังกล่าวอ้างว่า เงินเสมือนจริงของ TikTok สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ทางอ้อมผ่านระบบ Reward ของแพลตฟอร์ม ส่งผลให้ยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียควรอยู่ภายใต้กฎระเบียบป้องกันการฟอกเงินและการก่อการร้ายของ FCA

“โปรแกรม Reward ของ TikTok กำลังอำนวยความสะดวกในการส่งเงินไปยัง [ธุรกิจบริการทางการเงิน] และมีการแลกเปลี่ยนระหว่างสินทรัพย์คริปโทเป็นเงิน หรือ เงินเป็นสินทรัพย์คริปโท” จดหมายระบุ

ผู้ใช้สามารถซื้อเหรียญที่เรียกว่า TikTok Coins และใช้ส่งเป็น ‘ของขวัญ’ ให้กับครีเอเตอร์ จากนั้นของขวัญเหล่านี้สามารถเปลี่ยนเป็น ‘เพชร’ และแลกเป็นเงินสด โดยจดหมายอ้างว่าเนื่องจาก TikTok ไม่ได้ลงทะเบียนกับ FCA ทำให้แอปนี้เสี่ยงต่อการถูกใช้โดยอาชญากรในกิจกรรมที่ผิดกฎหมายและการฟอกเงินโดยไม่มีการกำกับดูแลป้องกันการฟอกเงิน (AML) อย่างเหมาะสม

จากรายงานของ Financial News ยังไม่มีความชัดเจนว่า TikTok Coins ถูกจัดประเภทเป็น “คริปโทเคอเรนซี” อย่างไร เนื่องจากถูกกล่าวถึงเพียงว่าเป็น “เหรียญเสมือนจริง” และ “โทเค็นเสมือนจริง” เท่านั้น 

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวไม่มีการเปิดเผยชื่อของผู้เชี่ยวชาญด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบ โดยระบุเพียงว่าเป็น “อดีตเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของธนาคารเอกชนและผู้จัดการสินทรัพย์ชั้นนำ”

นอกจากนี้ TikTok ยังเคยถูกจับตามองจากหน่วยงานกำกับดูแลของออสเตรเลีย (AML) โดยรัฐมนตรีเงา James Paterson ในขณะที่รัฐยูทาห์ของสหรัฐฯ ยังฟ้องร้องแพลตฟอร์มนี้ในข้อหาฟอกเงินผ่านระบบ Reward และการอำนวยความสะดวกในการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศจากผู้เยาว์

ที่มา:Protos