<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano ดึง Bitcoin เข้า DeFi! “BitcoinOS” เพิ่มสภาพคล่อง 1.3 ล้านล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cardano ใช้ BitcoinOS เพื่อรวมสภาพคล่องของ Bitcoin เข้ากับระบบนิเวศ DeFi โดยใช้การเข้ารหัสแบบ zero-knowledge เพื่อให้แน่ใจว่าฟังก์ชันการทำงานข้ามเชน

การผสานรวมใหม่กับ BitcoinOS (BOS) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสัญญาที่เป็นนวัตกรรมใหม่คาดว่าจะทำให้ Cardano เข้าถึงสภาพคล่องของ Bitcoin มูลค่า 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สำหรับระบบนิเวศการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi)

การผสานรวมนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ใช้ Cardano สามารถเข้าถึง Bitcoin ได้อย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องมีตัวกลางตามที่ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์ที่แชร์กับ Cointelegraph นี่เป็นก้าวหนึ่งสู่การขยายตัวของ DeFi และการปรับปรุงฟังก์ชันการทำงานข้ามเชน

การเข้ารหัสแบบ zero-knowledge (ZK) จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำงานร่วมกันเนื่องจากจะช่วยให้ BOS สามารถรวมสินทรัพย์ BTC เข้ากับ Cardano ผ่านธุรกรรมที่ได้รับการรับรองความถูกต้อง ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่สามจึงอำนวยความสะดวกในกระบวนการที่ไม่ต้องมีความไว้วางใจ

สภาพคล่อง BTC ของ Cardano

สะพาน BOS Grail เป็นส่วนประกอบการผสานรวมที่สำคัญที่สร้างการเชื่อมต่อที่ปลอดภัยผ่านโปรโตคอลการตรวจสอบ ZK BitSNARK ของ BOS

โครงการ DeFi สามารถได้รับประโยชน์จากสะพานเชื่อมธุรกรรมและสินทรัพย์ BTC ไปยังบล็อกเชนของ Cardano โดยไม่กระทบต่อความปลอดภัยหรือการกระจายอำนาจด้วยเทคโนโลยี ZK

การผสานรวม BOS บน Cardano จะช่วยให้สามารถเข้าถึงมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของ Bitcoin  ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ ณ เวลาที่เขียน

ความสามารถข้ามเชน

Emurgo ซึ่งเป็นหน่วยงานผู้ก่อตั้งที่รับผิดชอบโครงการการยอมรับ Web3 ของ Cardnao มองว่าความร่วมมือนี้เป็นก้าวหนึ่งสู่พื้นที่ที่มีการเชื่อมต่อถึงกันมากขึ้น ตามที่ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์ที่แชร์กับ Cointelegraph

Ken Kodama ซีอีโอของ Emurgo กล่าวว่า การผสานรวมนี้มีศักยภาพที่จะปลดปล่อยความสามารถข้ามเชนใหม่ๆ และสามารถส่งเสริมการยอมรับ DeFi

Kodama กล่าวว่า “ผู้ใช้โครงการและนักพัฒนา” ของบล็อกเชนเลเยอร์ 1 สามารถเข้าถึงเส้นทางที่ปลอดภัยและไม่ต้องมีความไว้วางใจไปยัง BTC โดยใช้สะพานเชื่อมและเทคโนโลยี ZK ของ BOS ซึ่งจะ “เสริมความแข็งแกร่งให้กับ Cardano ยิ่งขึ้นไปอีก”

สะพาน BitcoinOS Grail

BOS ร่วมมือกับ Merlin Chain ซึ่งเป็นโซลูชันการปรับขนาดเลเยอร์ 2 (L2) เมื่อวันที่ 10 กันยายน เพื่อใช้สะพาน BitcoinOS Grail และปรับปรุงธุรกรรมข้ามเชนโดยไม่ต้องใช้กลไกความไว้วางใจจากส่วนกลาง

ในการให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph โดย Jeff Yin ผู้ก่อตั้ง Merlin Chain กล่าวว่า ความร่วมมือนี้จะมอบสะพานเชื่อม “แบบกระจายอำนาจที่ไม่ต้องมีความไว้วางใจ” สำหรับ “สินทรัพย์เนทีฟของ Bitcoin” ให้กับผู้บริโภค

การเชื่อมต่อแบบไม่ต้องมีความไว้วางใจที่ขับเคลื่อนด้วย ZK-proof ถูกสร้างขึ้นโดยสะพานเชื่อมที่จารึกไว้บนบล็อกเชน BTC โดยตรงซึ่งช่วยขจัดความจำเป็นในการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยแบบรวมศูนย์ เช่น multisig หรือ multiparty computation

Yin อธิบายถึงการพัฒนานี้ว่า “เป็นเพียงจุดเริ่มต้น” ในขณะที่ความร่วมมือนี้ก้าวไปสู่ “ระบบนิเวศ Bitcoin ที่ทำงานร่วมกันได้มากขึ้น”

ที่มา: coinscreed