<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Solana (SOL) เตรียมพลิกแซง Ethereum (ETH)? ราคาพุ่ง DEX โต เหรียญ Memecoin มาแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Solana กำลังเริ่มได้รับความสนใจในฐานะคู่แข่งที่น่าจับตามองของ Ethereum แม้ว่ามูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดจะเล็กกว่าแพลตฟอร์ม Smart Contract ชั้นนำประมาณ 4 เท่าก็ตาม

ในวันที่ 23 ตุลาคม คู่เทรด SOL/ETH พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ประมาณ 0.0692 ETH  การเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งของแนวโน้มขาขึ้นที่ทำให้ราคาเพิ่มขึ้น 600% ตั้งแต่ปี 2023

การเพิ่มขึ้นของ Solana เมื่อเทียบกับ Ethereum ได้จุดประกายการพูดคุยเกี่ยวกับศักยภาพในการพลิกมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของ Ethereum ในอนาคตอันใกล้นี้

หัวใจสำคัญของมุมมองขาขึ้นของ Solana คือการใช้งานเครือข่ายที่เพิ่มขึ้นและการอัปเดตที่จะเกิดขึ้น  ซึ่งอาจช่วยลดการครอบงำของ Ethereum ในพื้นที่บล็อกเชนได้

ปริมาณ DEX ของ Solana ใกล้เคียงกับ Ethereum

หนึ่งในปัจจัยสำคัญเบื้องหลังการพุ่งขึ้นของ Solana ดูเหมือนจะเป็นการระเบิดของการใช้ decentralized exchange (DEX) บนแพลตฟอร์ม

ตัวอย่างเช่น ปริมาณการซื้อขาย DEX รายวันของ Solana (สีเทา) มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2023 โดยเริ่มเร่งตัวขึ้นอย่างชัดเจนในต้นปี 2024 บางครั้งก็เทียบเท่าหรือสูงกว่าปริมาณ DEX ของ Ethereum (สีเขียว) ในช่วงเวลาที่มีการใช้งานสูงสุด

Ethereum ยังคงครองการซื้อขาย DEX โดยรักษาช่วงการซื้อขายเฉลี่ยรายวันที่สูงกว่าคู่แข่งเลเยอร์ 1 ส่วนใหญ่อย่างมีนัยสำคัญรวมถึง Solana

ถึงกระนั้นการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของ Solana บ่งชี้ถึงแรงดึงดูดที่เพิ่มขึ้นสำหรับนักเทรดบนเครือข่าย  ซึ่งบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ใช้ไปสู่แพลตฟอร์ม DEX บน Solana

ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่ต่ำกว่า และความเร็วในการทำธุรกรรมที่รวดเร็วบน Solana ทำให้เป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจสำหรับการเปิดตัวโทเค็นใหม่จำนวนนับไม่ถ้วน ซึ่งหลายโทเค็นอยู่ในหมวดหมู่เหรียญมีม

ผู้ใช้ Solana DEX ส่วนใหญ่ มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเหรียญมีม (แถบสีเทาในกราฟด้านล่าง)  ตลอดปี 2024 ซึ่งปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

“ภาค WIF & BONK” (สีส้ม) ซึ่งเป็นตัวแทนของโครงการเหรียญมีมยอดนิยมก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งส่งสัญญาณว่าโครงการเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญของกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นของ Solana ในช่วงที่ผ่านมา

“ETH อาจไม่ไปถึงจุดสูงสุดตลอดกาลอีกเลย” นักวิเคราะห์ Jack โต้แย้งและเสริมว่า:

“SOL กำลังทำในสิ่งที่ฉันไม่คิดว่าจะเป็นไปได้จริงๆ นั่นคือการแทนที่เครือข่ายโดยรวม และดึงผู้ใช้ทั้งหมดไป”

SOL สามารถ “พลิก” ETH ได้จริงหรือ?

ความเป็นไปได้ของ “flippening” ที่ Solana แซงหน้า Ethereum ทั้งในด้านความสามารถทางเทคนิคและมูลค่าตลาดอาจเพิ่มขึ้นเนื่องจากเหรียญมีมโดยเฉพาะเนื่องจากเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของการเติบโตของ Solana เมื่อเร็วๆ นี้

ในอดีตเหรียญมีมมักเจริญเติบโตในสภาวะตลาดขาขึ้น เมื่อการเก็งกำไรสูงแต่ต้องเผชิญกับการปรับฐานอย่างรุนแรงในช่วงตลาดขาลง

ปัจจุบัน Solana ต้องเติบโต 3.5 เท่าของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดในปัจจุบัน เพื่อให้ถึงมูลค่า  3.04 แสนล้านดอลลาร์ของ Ethereum อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ของ VanEck คาดการณ์ว่า Solana อาจสูงถึง 50% ของมูลค่า ETH ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าหากยังคงมีประสิทธิภาพเหนือกว่า Ethereum ในแง่ของผู้ใช้งานรายวันและปริมาณธุรกรรม

ในขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ของ Bitfinex แนะนำว่า ความสำเร็จของ Solana ขึ้นอยู่กับการขยายฐานผู้ใช้  นอกเหนือจากเทรดเดอร์ที่เก็งกำไรเพื่อให้บรรลุการเติบโตที่ยั่งยืนในระยะยาว Solana จำเป็นต้องดึงดูดผู้ที่ชื่นชอบ DeFi สถาบันการเงินแบบดั้งเดิมและองค์กรต่างๆ

พวกเขาตั้งข้อสังเกตว่า การอัปเกรด Firedancer ในปี 2025 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของ Solana ในการจัดการธุรกรรมสูงสุด 1 ล้านรายการต่อวินาทีอาจทำให้เครือข่ายน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับนักลงทุนและสถาบันรายใหญ่

ข้อความที่ตัดตอนมาจากรายงาน Bitfinex ของพวกเขา:

“หาก Solana สามารถใช้ประโยชน์จากการเติบโตนี้ [Firedancer] ‘flippening’ ที่ Solana แซงหน้า  Ethereum ในด้านมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดอาจกลายเป็นมากกว่าทฤษฎีการเก็งกำไร”

สัญญาณทางเทคนิคบ่งชี้ถึงการปรับฐานครั้งใหญ่ในปี  2025

อย่างไรก็ตามสัญญาณทางเทคนิคของ Solana ดูเหมือนจะมีมูลค่าสูงเกินไปเมื่อเทียบกับ Ethereum  ซึ่งบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดการปรับฐาน

มีตัวบ่งชี้อย่างน้อยสามตัวที่เอนเอียงไปทางขาลง รวมถึงดัชนีความแข็งแกร่งสัมพัทธ์ (RSI) รายสัปดาห์ที่ซื้อเกินความแตกต่างแบบหมีและศักยภาพการพังทลายของรูปแบบลิ่มขาขึ้น

RSI รายสัปดาห์สำหรับคู่ SOL/ETH อยู่ใกล้ 70 ซึ่งบ่งชี้ว่ากำลังเข้าสู่เขตซื้อเกิน ในขณะเดียวกันมีความแตกต่างเพิ่มขึ้นระหว่างราคา SOL/ETH ที่เพิ่มขึ้น และ RSI ที่ลดลงซึ่งส่งสัญญาณว่าโมเมนตัมของราคาอ่อนตัวลง

สุดท้ายราคา Solana กำลังค่อยๆ ไต่ระดับขึ้นภายในรูปแบบลิ่มขาขึ้น ซึ่งเป็นรูปแบบขาลงที่โดดเด่นด้วยเส้นแนวโน้มที่บรรจบกัน การพังทลายจากโครงสร้างนี้มีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การลดลงอย่างรวดเร็ว โดยมีเป้าหมายที่เป็นไปได้ที่ระดับ Fibonacci retracement ที่ต่ำกว่า

หากเกิดการพังทลาย SOL/ETH อาจลดลงสู่ช่วง 0.0357-0.0436 ETH ภายในต้นปี 2025 เป้าหมายนี้แสดงถึงการลดลงที่อาจเกิดขึ้น 40-50% จากระดับปัจจุบัน

ที่มา: cointelegraph