<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Solana ทำจุดสูงสุดใหม่ เมื่อเทียบกับ Ethereum: เหตุใด SOL ถึงพุ่งขึ้น 3 วันติด?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Solana (SOL) ซึ่งเป็นคริปโทเคอร์เรนซีที่มีมูลค่าตลาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลกยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นสัปดาห์ และปัจจุบันราคาได้เพิ่มขึ้นมาแล้วกว่า 3 วันติดต่อกัน นับตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 

นอกจากนี้ Solana ยังคงนำหน้าเครือข่ายคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจาก Ethereum กลายเป็นคริปโทที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในกลุ่ม Top 10 โดยลดลงถึง 1.99% ในวันเดียวกัน ทำให้ราคาร่วงลงมาที่ $2,528 หลังจากที่เพิ่งแตะระดับสูงสุดในรอบสองเดือนที่ $2,750 เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม

สิ่งน่าสนใจคือ Solana มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับ Ethereum โดยทำกำไรเป็นวันที่เจ็ดติดต่อกันตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม การเคลื่อนไหวครั้งนี้ได้ส่งผลให้ SOL ทำสถิติสูงสุดใหม่เมื่อเทียบกับเครือข่ายคู่แข่ง layer-1 อย่าง Ethereum 

โดยในวันอังคาร SOL ได้ทะลุระดับ 0.064 ซึ่งแตะครั้งแรกในเดือนสิงหาคม และขึ้นไปสูงถึง 0.0692 ตามข้อมูลจาก TradingView สัดส่วน SOLETH ในปัจจุบันอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ $0.00687

กราฟ SOL/ETH ที่มา:TradingVeiw

นอกจากนี้ SOL ยังแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับ Bitcoin โดยแตะราคาสูงสุดในรอบกว่าสองเดือนเมื่อเทียบกับ BTC 

Solana มีปริมาณการซื้อขาย DEX ที่สูงกว่า Ethereum มากถึง 2 เท่า ตามรายงานจาก Solana Floor

ค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมที่สูงของ Ethereum อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้กิจกรรมบนเชนลดลง ส่งผลให้ความต้องการในการสเตก (Staking) ETH ลดน้อยลง และทำให้ความเชื่อมั่นนักลงทุนลดลง ซึ่งอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ Solana สามารถเอาชนะ Ethereum ได้ในแง่ของปริมาณการซื้อขายบน DEX 

ในขณะเดียวกัน ค่าธรรมเนียม Daily Priority Fee ซึ่งเปรียบเสมือน ‘ทิปพิเศษ’ สำหรับนักขุดในเครือข่ายของ Solana ก็ทะยานขึ้นทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 24,675 SOL 

การพุ่งขึ้นครั้งนี้อาจได้รับแรงหนุนจากแพลตฟอร์มการซื้อขายเหรียญมีม ที่แนะนำให้ผู้ใช้ตั้งค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้น เพื่อให้ธุรกรรมของตนได้รับการประมวลผลอย่างรวดเร็วท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดเหรียญมีม ซึ่งเป็นจุดขายหลักของเครือข่าย Solana