<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สถานการณ์ของ Tether ในตอนนี้จะส่งผลต่อตลาดคริปโตอย่างไร?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจาก Wall Street Journal ระบุว่า ว่ารัฐบาลกลางของสหรัฐฯ กำลังสอบสวนบริษัท Tether ซึ่งเป็นผู้ออก USDT ในข้อหาละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและการคว่ำบาตรที่อาจเกิดขึ้น

ตามที่หนังสือพิมพ์รายงาน หน่วยงานสอบสวนของรัฐบาลกลางซึ่งนำโดยสำนักงานอัยการสหรัฐฯ ในแมนฮัตตัน กำลังตรวจสอบว่าบุคคลภายนอกใช้ Tether เพื่อระดมทุนสำหรับกิจกรรมที่ผิดกฎหมายหรือไม่ แม้ว่าจะยังไม่มีการฟ้องร้องอย่างเป็นทางการก็ตาม

หลังจากรายงานนี้ ราคาของ Bitcoin ลดลงจาก 68,600 ดอลลาร์เป็น 66,589 ดอลลาร์ และ Tether ลดลงอย่างรวดเร็วเหลือ 0.9981 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม นาย Paolo Ardoino CEO ของ Tether ได้ปฏิเสธให้การสืบสวน โดยระบุในรายการ X ว่าไม่มีหลักฐานใดๆ ที่บ่งชี้ว่า Tether อยู่ภายใต้การตรวจสอบ

ทำไม Tether จึงมีความสำคัญ

Tether ซึ่งเป็นผู้ออก Stablecoin อย่าง USDT ซึ่งปัจจุบันมี Market Cap อยู่ที่ประมาณ 1.2 แสนล้านดอลลาร์

USDT ถือเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มี Market Cap สูงสุดเป็นอันดับสามตามมูลค่า และเป็นสกุลเงินที่ซื้อขายกันบ่อยที่สุด เนื่องจากมีบทบาทเป็นตัวแทนของดอลลาร์ในตลาดสกุลเงินดิจิทัลที่สกุลเงินดั้งเดิมไม่สามารถเข้าถึงได้

เนื่องจากเป็นเหรียญคริปโตที่มีมูลค่าคงที่จึงทำหน้าที่เป็นช่องทางหลักระหว่างเงินเฟียตและสินทรัพย์ดิจิทัล อุปทานของสกุลเงินดิจิทัลที่ขยายตัวจึงมักส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวของตลาดที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งบ่งบอกถึงอำนาจซื้อที่เพิ่มขึ้นในหมู่ผู้ลงทุน

ที่น่าสังเกตคือ ในเดือนสิงหาคม Tether ได้สร้าง USDT มูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์ในเวลาไม่นานหลังจากที่ Bitcoin ตกลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนที่ประมาณ 49,500 ดอลลาร์ ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการ USDT ที่สูงในช่วงที่ตลาดตกต่ำ

USDT ได้รับการนำไปใช้อย่างกว้างขวาง โดยมีกระเป๋าเงิน On-chain อยู่ 330 ล้านใบ การประมาณการนี้ไม่รวมผู้ใช้อีกหลายล้านคนที่เข้าถึง USDT ผ่านแพลตฟอร์มรวมศูนย์ 

ในขณะเดียวกัน สื่อ Bloomberg รายงานว่า บริษัท Tether ทำกำไรหลายพันล้านดอลลาร์จากบริษัทการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งโดยปกติแล้วต้องพึ่งพาสินเชื่อจากธนาคาร

Tether จะเป็นอย่างไรต่อไป

ตามรายงานของ Wall Street Journal กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาคว่ำบาตร Tether เนื่องจากมีการใช้งานโดยหน่วยงานที่ถูกคว่ำบาตร โดยสื่อดังกล่าวระบุว่า Tether อยู่ระหว่างการสอบสวนกรณีการฉ้อโกงธนาคารโดยผู้สนับสนุนเป็นเวลาหลายปี

Tether ได้ตอบกลับว่าบทความดังกล่าวเป็น “การรายงานที่ไม่รับผิดชอบ” โดยยืนยันว่ามี “ข้อกล่าวหาที่ประมาทเลินเล่อ” โดยไม่มีแหล่งที่มาที่ได้รับการยืนยัน

บริษัทเน้นย้ำว่า “ไม่มีหน่วยงานใดออกมายืนยันข่าวลือเหล่านี้” และ Tether ไม่ทราบถึงการสอบสวนใดๆ ที่กำลังดำเนินการอยู่ นอกจากนี้ Tether ยังเน้นย้ำถึงความร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันการใช้โทเค็น USDT และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ในทางที่ผิด

นอกจากการสืบสวนจากแมนฮัตตันแล้ว กระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ยังรายงานว่ากำลังพิจารณาคว่ำบาตร Tether เนื่องจากมีบุคคลและกลุ่มบุคคลใช้งานเป็นจำนวนมากภายใต้การคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ตามรายงานของ Wall Street Journal

ก่อนหน้านี้ การตรวจสอบมุ่งเน้นไปที่การที่ Tether มีสินทรัพย์เพียงพอที่จะสนับสนุนโทเค็นมูลค่า 1 ดอลลาร์หรือไม่ โดยในปี 2021 อัยการของรัฐบาลกลางในวอชิงตันได้เตือนผู้บริหารระดับสูงของ Tether เกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่อาจเกิดขึ้นซึ่งเกี่ยวข้องกับธนาคารที่ถูกกล่าวหาว่าให้ข้อมูลที่เข้าใจผิดซึ่งใช้ในการโอนเงิน

ในภายหลัง การสืบสวนได้โอนไปยังสำนักงานอัยการสหรัฐฯ ในแมนฮัตตัน แต่ผ่านไป 2 ปีแล้วโดยไม่มีการฟ้องร้องหรือดำเนินการบังคับใช้กฎหมายใด ๆ

จนถึงตอนนี้ สำนักงานอัยการสหรัฐฯ ก็ยังไม่ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้

Source: U.Today