<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชุมชน Terra Classic โหวตหนุนข้อเสนอใหม่ หวังลดต้นทุนและพัฒนาความมั่นคงของเครือข่าย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Terra Classic กำลังเปิดโหวตให้ลงคะแนนในข้อเสนอใหม่เพื่อลดค่าใช้จ่ายของผู้ใช้บนเครือข่าย เนื่องจากปัจจุบัน Terra Classic ใช้โค้ดที่ถูกแยกออกมาจากต้นฉบับ (forked versions) ทำให้ต้นทุนการดูแลรักษาสูงขึ้นและไม่ได้รับการอัปเดตใหม่ ๆ จากต้นฉบับ ชุมชน Terra ส่วนใหญ่เห็นชอบในข้อเสนอนี้ และคาดหวังว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับ Terra Classic แข่งขันในตลาดได้มากขึ้น

Orbit Labs เสนอให้มีการลงคะแนนเสียง

ข้อเสนอใหม่จาก OrbitLabs มุ่งปรับแต่งเครือข่ายโดยการลบโมดูล mainline ที่แตกแขนงออกไป ตามรายงาน การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายและหนี้สิน เพิ่มความยั่งยืน และเพิ่มความปลอดภัย 

ในขณะที่โมเดลปัจจุบันเพิ่มค่าใช้จ่าย ซึ่งข้อเสนอนี้จะรวมโมดูลมาตรฐานจากต้นน้ำ และถ่ายโอนการเปลี่ยนแปลงของ Terra Classic ไปยังโมดูล Terrad ซึ่งเป็นโมดูลหลักของระบบใหม่ ทำให้ระบบใหม่สามารถทำงานได้อย่างสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

การแยกตัวจาก Cosmos SDK และโมดูลที่เกี่ยวข้อง อาจทำให้ Terra Classic ล้าหลังในการนำการปรับปรุงที่สำคัญ และฟีเจอร์ใหม่ที่พัฒนาโดยชุมชน Cosmos อาจจำกัดความสามารถในการแข่งขันของ Terra Classic และทำให้ยากต่อการรวมเทคโนโลยี การอัปเกรด การปรับปรุงประสิทธิภาพ และนวัตกรรมอื่น ๆ ในอนาคต

ข้อเสนอใหม่นี้จะดำเนินการในสองขั้นตอนคือ ขั้นตอนแรกจะ ยกเลิกการแยก CometBFT เป็นเวอร์ชันหลัก ควบคู่ไปกับการอัปเดต CosmosSDK จากนั้นจะดำเนินการย้าย สิ่งที่เข้ากันได้กับ CometBFT ก่อนเข้าสู่เฟสที่สอง โดยย้ายการ stake logic และ oracle ไปยัง Terrad แต่ยังคงรักษาฟังก์ชัน oracle ของเครือข่ายไว้ 

การดำเนินการในเฟสที่สองจะเกี่ยวข้องกับ การย้าย Wasmd ไปยังเวอร์ชันหลัก ย้ายที่เก็บสัญญา smart contract และดำเนินการทดสอบอื่น ๆ ซึ่งการทดสอบแบบ snapshot จะถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายของขั้นตอนทั้งหมด เพื่อยืนยันขั้นตอนการย้อนกลับ

ในขณะที่รายงาน  ผู้ลงคะแนนโหวต 99% เห็นด้วยกับการดำเนินการดังกล่าว โดยผู้ใช้งาน คาดหวังว่าสิ่งนี้จะช่วยให้เครือข่าย Terra Classic  มีค่าธรรมเนียมที่ต่ำลง