<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

DApps คืออะไร และมันจะเป็นอนาคตของวงการคริปโตจริงหรือไม่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในจุดเด่นที่ทำให้หลาย ๆ คนชื่นชอบ Cryptocurrency คือความ Decentralized และความเป็นอิสระของมันที่มอบให้กับผู้ใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น Bitcoin คริปโตสกุลแรกที่คืนอำนาจด้านการเงินไปให้กับผู้ใช้ ทำให้พวกเขามีอำนาจในการเงินอย่างแท้จริงได้ จากเดิมที่เงินต่าง ๆ ถูกควบคุมโดยรัฐบาลของประเทศนั้น ๆ

เมื่อเวลาผ่านไปหลังจากที่ Bitcoin ถือกำเนิดขึ้นมา เริ่มมีเทคโนโลยีพัฒนาขึ้นมาเรื่อย ๆ จน Ethereum ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มในการรันโปรแกรมแบบ Decentralized ถือกำเนิดขึ้น ทำให้การสร้าง DApps นั้นทำได้ง่ายขึ้น หลังจากนั้นมี DApps จำนวนมากถือกำเนิดขึ้นมา

 

DApps คืออะไร 

DApps ย่อมาจาก Decentralized แอปพลิเคชัน ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับแอปพลิเคชันทั่วไปหลายประการ ต่างกันที่แอปพลิเคชันปกตินั้นจะอยู่ในรูปแบบ Centralized ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ จะถูกเก็บไว้ในเซิฟเวอร์เพียงที่เดียว ทำให้อาจเกิดปัญหา Single Point of Failure ได้ แต่ DApps จะอยู่ในรูปแบบ Decentralized และข้อมูลทั้งหมดจะถูกบันทึกเข้ารหัสลงไปใน Blockchain เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

เช่นเดียวกันกับแอปพลิเคชันทั่วไป DApps สามารถประยุกต์สร้างอะไรได้หลาย ๆ อย่าง เช่นแอปสำหรับการทำธุรกรรม หรือการชำระเงินแบบ Peer-to-peer ที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งตัวกลาง หรือแอปที่ใช้ Smart Contract ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่นบริจาคระดมทุน หากระดมทุนไม่ถึงเป้า ก็จะทำการกระขายคืนเงินทั้งหมดทันที เป็นต้น

 

ข้อดีของ DApps

 

ด้วยความที่ DApps บันทึกข้อมูลต่าง ๆ ลงใน Blockchain ทำให้มันมีความได้เปรียบเหนือแอปพลิเคชันธรรมดาอยู่หลายข้อ

  • ความเสถียร: จากที่ได้กล่าวมาข้างต้น DApps เก็บข้อมูลอยู่ใน Blockchain ทำให้ข้อมูลเหล่านั้นไม่ได้เก็บไว้ที่เซิฟเวอร์เพียที่เดียว หากเกิดเหตุฉุกเฉินที่เซิฟเวอร์นั้นล่มขึ้นมา DApps ก็ยังสามารถทำงานอยู่ได้ปกติ
  • ความน่าเชื่อถือ: เนื่องจากข้อมูลต่าง ๆ ภายในแอปพลิเคชันปกติสามารถมีการแก้ไขได้โดยเจ้าของแอป ทำให้บางครั้ง อาจไม่สามารถเชื่อถือข้อมูลเหล่านั้นได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ข้อมูลต่าง ๆ ภายใน DApps ที่บันทึกเข้ารหัสลงใน Blockchain จะไม่สามารถเกิดการปลอมแปลงได้ ทำให้มีความน่าเชื่อถือที่มากกว่า
  • ไม่สามารถถูกควบคุม หรือแทรกแซงได้: ธรรมชาติของ DApps คือมันถูกวางกฎ และโปรแกรมทุกอย่างไว้เรียบร้อยแล้ว คนใดคนหนึ่งไม่สามารถเข้าไปปรับเปลี่ยนระบบ หรือกฎได้ตามใจชอบ ต่างกับแอปพลิเคชันปกติที่สามารถถูกแทรกแซงได้อย่างง่ายดาย

 

ข้อเสียของ DApps

แน่นอนว่า DApps นั้นเพิ่งถือกำเนิดได้ไม่นาน การที่เทคโนโลยีใดจะสมบูรณ์แบบขึ้นมาได้นั้น จำเป็นต้องผ่านการทดสอบอย่างยาวนาน หลายรอบหลายครั้ง ทำให้ DApps ที่มีอายุได้ไม่กี่ปียังมีข้อเสียอยู่ หนึ่งในข้อเสียหลัก ๆ ของ DApps คือ

  • ฐานคนใช้น้อย: ภายในเครือข่ายของ DApps ที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain มันจำเป็นต้องพึ่งพาผู้ใช้คนอื่น ๆ ถึงจะทำให้เครือข่ายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
  • ต้องพึ่ง Ethereum อยู่: แต่ในทางกลับกัน ด้วยความที่ DApps ทำงานอยู่บนเครือข่าย Ethereum ซึ่ง Ethereum ยังคงเจอปัญหาเรื่องการ Scaling ที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ ทำให้เมื่อมีผู้ใช้งาน ทำธุรกรรมจำนวนมาก ๆ บน DApps จะใช้เวลาในการทำธุรกรรม และมีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม (ค่า Gas) ที่มากขึ้น ส่งผลให้เกิดปัญหาที่ย้อนแยงในตัวของมันเอง
  • ต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ใช้งาน: รวมทั้งเมื่อมีการอัพเดทซอฟท์แวร์ หรือการแก้ Bug เกิดขึ้นภายใน DApps ทุก ๆ Node ในเครือข่ายจำเป็นต้องอัพเดทตาม

 

DApps จะเป็นอนาคตของวงการคริปโตหรือไม่

ถึงแม้ปัจจุบัน DApps จะยังใช้กันอยู่เพียงกลุ่มเล็ก ๆ และยังไม่มีใครรู้จักมันมากนัก แต่ในอนาคตหากมันถูกพัฒนาขัดเกลาลบช่องโหว่ และข้อเสียไปเรื่อย ๆ ในอีก 5 หรือ 10 ปี ข้างหน้า เราอาจจะได้เห็น DApps ตัวใดตัวหนึ่งเกิดดังเปรี้ยงขึ้นมาก็ตาม และมีผู้คนทั่วโลกเห็นว่ามันดีจริง จากนั้นเริ่มทยอยหันมาใช้มันมากขึ้นเรื่อย ๆ  DApps อาจจะกลายเป็นหนึ่งในสิ่งที่มีบทบาทสำคัญที่ทำให้ Cryptocurrency และ Blockchain ได้รับการยอมรับมากขึ้นจากทั้งโลก ซึ่งส่งผลดีโดยภาพรวมต่อวงการคริปโต

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น