<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายชาวสหรัฐฯ ถูกปรับ 36 ล้านบาท และตัดสินจำคุกอีก 15 เดือน หลังฉ้อโกง Bitcoin และ Litecoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์แห่งสหรัฐอเมริกา (CFTC) ว่า นาย Joseph Kim ชายชาวสหรัฐฯ ถูกปรับเงิน 1.1 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 36 ล้านบาท พร้อมต้องโทษจำคุกอีก 15 เดือน หลังจากที่ทำการยักยอก Bitcoin และ Litecoin

CFTC พบว่า นาย Kim ได้ทำการขโมยเงินจากบริษัทเว็บเทรดคริปโตที่เขาทำงานเป็น BTC และ LTC จำนวนกว่า 601,000 ดอลลาร์ไปยังบัญชีของเขาเองเมื่อปี 2017 โดยก่อนหน้านี้เขาเคยให้ข้อมูลว่า ที่ทำการย้ายเงินออกไปนั้น เป็นเหตุผลด้านความปลอดภัย ก่อนที่จะถูกสืบสวนต่อและพบกับความผิดปกติ บริษัทจึงได้ทำการไล่เขาออก

เขายังระบุด้วยอีกว่าได้ทำการหลอกนักลงทุนจำนวน 5 คน โดยการเคลมว่าเขาตั้งใจลาออก และจะไปเปิดเว็บเทรดของเขาเอง แต่จริง ๆ แล้ว เขานำเงินที่หลอกมาได้ไปคืนบริษัทต่างหาก

ในเวลาต่อมา เขาได้นำเงินที่หลอกมากว่า 545,000 ดอลลาร์ไปทำเล่นการพนันที่มีความเสี่ยงสูง และสูญเสียเงินทั้งหมดไป

อ้างอิงจากคดี CFTC สั่งปรับนาย Kim จำนวน 1.1 ล้านดอลลาร์ให้คืนนักลงทุน และบริษัทของเขา และยังทำการแบนไม่ให้เขาเทรดตลอดชีวิต รวมทั้งจำคุกอีก 15 เดือนด้วย

เหตุการณ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า คริปโตเองก็ไม่สามารถหนีรอดกฎหมายได้เช่นกัน หากมีการขโมยหรือทำโจรกรรมต่าง ๆ ก็ยังคงถูกลงโทษทางกฎหมายเช่นเดียวกับการขโมยสินทรัพย์อื่น ๆ ซึ่งการป้องกันนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับนักลงทุนคริปโต เนื่องจากมันสร้างความมั่นใจให้พวกเขากล้าเข้ามาลงทุนมากขึ้น

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา SEC ได้เข้าจับกุมนาย Zachary Coburn ผู้ก่อตั้งเว็บเทรด EtherDelta ว่าไม่เป็นเว็บเทรดที่ไม่มีใบอนุญาตอย่างถูกกฎหมาย และถูกปรับกว่า 400,000 ดอลลาร์อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น