<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. สหรัฐฯปรับผู้ก่อตั้ง EtherDelta ข้อหาเปิดให้บริการแลกเปลี่ยนหลักทรัพย์โดยไม่มีใบอนุญาต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

U.S. Securities and Exchange Commission (SEC) หรือ ก.ล.ต. แห่งประเทศสหรัฐฯ ได้ปรับนาย Zachary Coburn หรือผู้ก่อตั้งเว็บให้บริการซื้อขายเหรียญ token นามว่า EtherDelta ในข้อหาเปิดให้บริการแลกเปลี่ยนหลักทรัพย์โดยไม่มีใบอนุญาต อ้างอิงจาก PR ของ SEC เมื่อเช้ามืดวันที่ 9 พฤษจิกายน

EtherDelta นั้นถือเป็นแพลทฟอร์มที่สองสำหรับให้บริการซื้อขายเหรียญ ERC20 ที่ผู้ใช้งานสามารถซื้อและขายสินทรัพย์ดิจิทัลได้ผ่าน smart contract ของ Ethereum

ทาง SEC เผยว่าในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ใช้งานในเว็บ EtherDelta ที่กดวางออเดอร์ซื้อขาย token เป็นจำนวนกว่า 3.6 ล้านออเดอร์ รวมถึงจำนวนหนึ่งที่ถูก SEC พิจารณาว่าเป็นหลักทรัพย์ ตามกฎหมายของสหรัฐฯ

นอกจากนี้ทางผู้ออกกฎหมายยังกลาวว่าออเดอร์ซื้อขายดังกล่าวนั้นมีขึ้นหลังจากกรณีของ DAO ที่ SEC เคยออกมารายงานเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2017 ซึ่งนั่นหมายความว่าในกฎหมายปัจจุบันนั้นเอง EtherDelta นั้นจะต้องถูกบังคับให้ไปจดทะเบียนในสหรัฐฯ หรือยื่นขอยกเว้น ทว่า SEC เผยว่าทางพวกเขาล้มเหลวที่จะปฏิบัติตามคำสั่ง

ปัจจุบันนาย Coburn ไม่ได้ออกมากล่าวยอมรับโทษหรือปฎิเสธข้อกล่าวหาแต่อย่างใด แต่เขายินยอมที่จะจ่ายเงินที่ได้มาจากกำไรในการทำธุรกิจอย่างผิดกฎหมายเป็นเงินถึง 300,000 ดอลลาร์ (9.9 ล้านบาท) ยิ่งไปกว่านั้น เขายังยินยอยมที่จะจ่ายดอกเบี้ยจำนวน 13,000 ดอลลาร์ และค่าปรับอีก 75,000 ดอลลาร์ ทาง SEC เผยว่าพวกเขาอาจจะเรียกปรับเป็นจำนวนเงินที่สูงกว่านี้ หากนาย Coburn ไม่ยอมให้ความร่วมมือกับทางการ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น