<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนเปิดตัวแพลทฟอร์มด้านการเงินบน Blockchain เพื่อช่วยปล่อยกู้ให้บริษัทขนาดเล็ก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลกวางตุ้งในประเทศจีนได้เปิดตัวแพลทฟอร์มด้านการเงินบน blockchain เมื่อวานนี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อที่จะช่วยให้ภาคธุรกิจเล็ก ๆ ในบริษัทนั้นสามารถรับเงินกู้ได้รวดเร็วมากขึ้นจากธนาคารพาณิชย์ในประเทศ

โครงการดังกล่าวนั้นได้ถูกสนับสนุนโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ Ant Financial ของ Alibaba และ OneConnect หรือบริษัทลูกของบริษัทด้านประกันภัย Ping An Insurance อ้างอิงจากรายงานของ Sina Finance

แพลทฟอร์มดังกล่าวนั้นจะช่วยทำให้ขั้นตอนในการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ในการปล่อยกู้ให้กับธุรกิจขนาดเล็กที่มีรายละเอียดบริษัทเยอะ, มีความน่าเชื่อถือสูงนั้นมีความสะดวกมากขึ้น ด้วยการนำเอา blockchain มาปรับใช้

แพลทฟอร์มใหม่ล่าสุดนี้อาจถือเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมด้าน blockchain ของรัฐบาลที่ถูกเปิดตัวขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมเมื่อปีที่ผ่านมา โดยโปรแกรมดังกล่าวนั้นมีจุดประสงค์เพื่อสร้างระบบด้านการเงินที่เชื่อมต่อระบบของรัฐบาลฮ่องกงกับมาเก๊าเข้าด้วยกัน เพื่อให้ภาคธุรกิจเล็ก ๆ นั้นสามารถรับเงินกู้ได้สะดวกมากขึ้น Open Alliance เพื่อรองรับบริษัทสตาร์ทอัพ และบริษัท OneConnect นั้นก็ได้นำบริษัทของเขาเข้าตลาดหลักทรัพย์ในประเทศสหรัฐฯ ในเดือนเดียวกันในขณะนั้น

หน้าที่หลัก ๆ ของแพลทฟอร์มดังกล่าวก็คือการออก credit ratings ให้กับบริษัทขนาดเล็ก และขนาดกลาง โดยอ้างอิงจากระบบการเงิน, ระบบการจัดการผ่านระบบ blockchain ของพวกเขา โดยร่วมมือกับหน่วยงานรัฐบาลทั้งหมด 26 แห่งอีกด้วย

เป็นที่เห็นกันได้ชัดแล้วว่าจากเทคโนโลยีที่หนุนหลังเหรียญคริปโตอันดับหนึ่งของโลก ซึ่งเป็นเหรียญที่รัฐบาลในหลาย ๆ ประเทศเกลียดอย่าง bitcoin นั้น ได้กลายมาเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยสร้างประโยชน์มากมาย จนรัฐบาลและบริษัทใหญ่ ๆ นั้นต้องเอาไปใช้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น