<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin นั้นเหนือกว่าทองคำ อ้างอิงจากเว็บเทรดคริปโตอันดับหนึ่งในสหรัฐฯ Coinbase

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานที่เผยแพร่โดยการเว็บเทรด Coinbase กำลังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่า Bitcoin (BTC) มีข้อได้เปรียบที่เหนือกว่าทองคำ พวกเขาระบุว่า Bitcoin ได้รับประโยชน์เหล่านี้เนื่องจากขาดการพึ่งพาต่าง ๆ ในโลกใบนี้ 

ในขณะที่ผู้เขียนยืนยันว่า“ Bitcoin และทองคำมีความคล้ายคลึงกับนั้นก็คือเป็นของที่มูลค่า หายาก และแน่นอนว่ามันเข้าถึงได้ทั่วโลก” แม้ว่าที่ผ่านมานั้นเมื่อความต้องการทองคำจะเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นผลมาจากผลกระทบของการระบาดของโรค coronavirus แต่ Bitcoin เองนั้นก็เด่นไม่แพ้กันด้วยความสามารถในการเข้าถึงผู้คนทั่วโลกได้ง่ายกว่าและเหนือกว่าทองคำ 

Bitcoin และข้อได้เปรียบกว่าทองคำ

ในรายงานที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2020 จากทาง Coinbase ให้เหตุผลว่าการระบาดของ COVID-19 ได้แสดงให้เห็นถึงข้อดีที่ BTC มอบให้กับทองคำโดยอ้างว่า“ Bitcoin ไม่พึ่งพาห่วงโซ่อุปทานทางกายภาพที่เปราะบางและตัวมันเองยังสามารถเข้าถึงผู้คนได้ทั่วโลกอย่างแท้จริง”

Coinbase เน้นช่องว่างราคาล่าสุดที่โชว์ขึ้นในตลาดทองคำทั่วโลกเนื่องจากการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานส่งผลให้ระดับความขาดแคลนแตกต่างกันในตลาดต่างๆ ทั่วโลก 

รายงานดังกล่าวระบุว่าราคาทองคำมีความแตกต่างกันมากถึงประมาณ 4.5 เปอร์เซ็นต์ในนิวยอร์กและลอนดอน ความแตกต่างนี้เกิดจากการขาดทองคำแท่งที่ใช้ในการทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของ Comex

รายงานระบุว่าโรงกษาปณ์ ณ เมืองเพิร์ธ ในรัฐออสเตรเลียตะวันตกได้เพิ่มการผลิตทองคำแท่งเพื่อรองรับการขาดแคลน – โดยมีอย่างน้อย 11,000 บาร์ที่กำลังจะถูกส่งไปนิวยอร์ก

การระบาดของ COVID-19 มีผลกระทบต่อการขุด Bitcoin น้อยที่สุด

Coinbase ตั้งข้อสังเกตว่าในขณะที่ “โรงกลั่นน้ำมันผู้ขุดแร่และซัพพลายเชนได้ถูกขัดจังหวะในการผลิตต่าง ๆ แต่กลับกันโปรโตคอลหลักของ Bitcoin ยังคงทำงานตามที่ออกแบบไว้ไม่มีการหยุดชะงักแต่อย่างใด ด่วยอัตรา Hashrate ของ Bitcoin จะเพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาอีกด้วย 

นอกจากนี้รายงานยังยืนยันว่า “Bitcoin จะหาได้ยากเหมือนทองคำ” อย่างไรก็ตาม Bitcoin สามารถส่งได้จากระยะไกล ไร้พรมแดน ปลอดภัยที่สำคัญคือมีค่าธรรมเนียมที่ถูกกว่าอย่างเห็นได้ชัด 

“ อัตราการขุดได้ Bitcoin ใหม่จะอยู่ที่ประมาณ 3.6 เปอร์เซ็นต์ต่อปีและจะลดลงเหลือประมาณ 1.7 เปอร์เซ็นต์ในวันที่ 12 พฤษภาคมโดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของ Blockchain 

ในขณะที่ผู้ขุดทองและโรงกลั่นแบบออฟไลน์ดูจะยุ่งยากกว่าและไม่มีวันรู้ได้ว่าเหลือเท่าไหร่ แตกต่างกับระบบนิเวศการขุดเหรียญของ Bitcoin ที่ดูเหมือนยืดหยุ่นตามการวัดอัตราการแฮชในไม่กี่วันที่ผ่านมาเท่านั้น อีกทั้งยังมีจำนวนที่แน่นอน และเป็นข้อได้เปรียบใหญ่ที่สำคัญมากในตอนนี้ของ Bitcoin ”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น