<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญคริปโตระดับโลก PowerLedger จับมือ TDED พัฒนาระบบซื้อขายไฟฟ้าบน Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดพลังงานในไทยเริ่มนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้แล้ว ล่าสุดบริษัทบีซีพีจี จำกัด (มหาชน) ได้ลงนามกับบริษัทด้านพลังงานที่นำบล็อกเชนมาใช้ชื่อดัง Power Ledger (พาวเวอร์ เล็ดเจอร์) แล้ว โดยทาง Power Ledger ก็ได้มีการสัญญาให้บริษัทในเครือของบีซีพีจี ซึ่งก็คือ Thai Digital Energy Development (TDED) เป็นพาร์ทเนอร์อย่างเป็นทางการเพียงผู้เดียวในการพัฒนาธุรกิจดิจิทัลร่วมกับเทคโนโลยีบล็อคเชนในประเทศไทย 

การพัฒนาธุรกิจดิจิทัลร่วมกับเทคโนโลยีบล็อคเชนดังกล่าวเป็นการบริหารจัดการพลังงาน โดยการนำเทคโนโลยีบล็อคเชนมาใช้ในการแลกเปลี่ยนซื้อขายไฟฟ้าระหว่างกัน (Peer to Peer Energy Trading ) รวมถึงการซื้อขายโภคภัณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Commodity Trading) หรือการซื้อขายเครดิตพลังงานทดแทน (Renewable Energy Credit)

ด้านนายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการบริษัท Thai Digital Energy Development (TDED) ได้ออกมากล่าวถึงการร่วมมือกันในครั้งนี้ด้วยว่า

“การลงนามเป็นพันธมิตรเพียงผู้เดียวของพาวเวอร์ เล็ดเจอร์ ในการพัฒนาธุรกิจดิจิทัลร่วมกับเทคโนโลยีบล็อคเชน ในประเทศไทย.ของบริษัท ไทยดิจิทัลเอนเนอร์ยี่เดเวลอปเม้นท์ ในครั้งนี้ ถือเป็นอีกก้าวที่สำคัญในการขยายธุรกิจด้านดิจิทัลของกลุ่มบริษัทบีซีพีจี ตอกย้ำการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมการบริหารจัดการพลังงาน ซึ่งบีซีพีจีได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด”

ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของอุตสาหกรรมพลังงานของไทยที่ได้มีการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ร่วมกับบริษัทชั้นนำด้านบล็อกเชนระดับโลกเช่นนี้ และคาดว่าในอนาคตบล็อกเชนจะต้องมีพื้นที่เติบโตไปอีกมากแน่นอน

ขอบคุณที่มาและรูปภาพจากสยามรัฐ