<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนรายหนึ่งทุ่มประมูลเหรียญ NFT ของรถแข่ง Formula 1 ที่มีมูลค่ากว่า 3.4 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในเดือนพฤษภาคม 2019 โทเค็นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว (non-fungible token) ซึ่งเป็นตัวแทนของรถ F1 ดิจิทัลคันแรกที่ถูกสร้างขึ้นบนเกมบล็อกเชน ‘F1 Delta Time’ ถูกขายไปในราคาที่หลายคนถึงกับต้องอ้าปากค้าง โดยคิดเป็นมูลค่ากว่า $ 110,000 หรือประมาณ 3.4 ล้านบาทไทยเลยทีเดียว

รถ 1-1-1 Formula 1 กลายเป็นเหรียญ NFT ที่ขายแพงที่สุดในปี 2019 ซึ่งออกแบบมาสำหรับเกมที่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ โดยมีหนึ่งในนักแข่งชื่อดังที่ได้รับการร่วมมือกับทาง Formula 1 และนี่ถือว่าเป็นก้าวแรกที่สำคัญของวงการคริปโต แต่อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ก็ยังคงไม่มีใครทราบว่าตัวตนที่แท้จริงของผู้ซื้อนั้นเป็นใคร

รายละเอียดของผู้ซื้อได้รับการเปิดเผยในรายการพอดคาสต์ ‘ Blockchain Gaming World’ จาก Animoca Brands ซึ่งบริษัทเกมบล็อกเชนที่ขายเหรียญ NFT และสร้าง Delta Time โดยบริษัทเปิดเผยว่าผู้ซื้อดังกล่าวมีนามแฝงว่า ‘Metakovan’

ในระหว่างการสัมภาษณ์กับพิธีกร Jon Jordan ในรายการพอดคาสต์ Metakovan [@MetaKovan] กล่าวว่าเขาเป็นนักลงทุนระดับ angel investor และเป็นผู้ประกอบการบริษัทแห่งหนึ่ง นักลงทุนปริศนาเปิดเผยว่านี่ไม่ใช่การซื้อเหรียญ NFT ที่แพงที่สุดที่เขาเคยซื้อมา โดยเขากล่าวว่าแบรนด์ของรถและการประมูลนั้นได้ดึงดูดความสนใจของเขา :

“ผมยอมรับว่าเหรียญ NFT ที่มีแบรนด์สินค้าเป็นหนึ่งในสิ่งแรก ๆ ที่ดึงดูดความสนใจของผม ผมไม่รู้จักบริษัทมาก่อนเลย ผมมองแค่ว่ามันมีการประมูลที่น่าสนใจก็เท่านั้น”

เขาอธิบายว่าสิ่งที่น่าสนใจสำหรับ NFT ก็คือความเป็นเอกลักษณ์และเรื่องราวที่มาพร้อมกับตัวของมัน :

“ผมสามารถซื้อรถจริง ๆ ด้วยเงินก้อนนี้ได้ และนั่นคือสิ่งที่ทำให้เรื่องราวดี ๆ เกิดขึ้นในตอนท้าย”

เหรียญ NFT เช่น รถ 1-1-1 Formula 1 สามารถใช้แข่งขันในเกมได้เช่นเดียวกับการ Staking เพื่อรับรางวัลเป็นโทเค็นกำกับดูแล REVV ในทวีตเขาได้อธิบายถึงสาเหตุที่ NFT มีความหมายกับเขามาก :

“NFT เป็นสื่อกลางที่สมบูรณ์แบบสำหรับวงการคริปโต เนื่องจาก NFT มันเป็นสิ่งที่เราสามารถสนุกไปกับมันได้”

นาย Yat Siu ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานของบริษัท Animoca Brands รู้สึกตื่นเต้นกับการเปิดเผยตัวตนของนักลงทุนปริศนา :

“หลังจากผ่านไปเกือบปีครึ่ง ในที่สุดเราก็ได้รู้ว่า Metakovan เป็นเจ้าของ 1-1-1 และเราคงไม่มีความสุขไปมากกว่านี้แล้ว”

นาย Yat Siu กล่าวเสริมว่างานศิลปะไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังมาจากตัวศิลปินที่สร้างมันขึ้นมาเสมอไป แต่บางครั้งนักสะสมก็เป็นคนที่ทำให้มันเรื่องราว, มีพลังและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

นาย Ibrahim El-Mouelhy ผู้ออกแบบรถแข่ง 1-1-1 Formula 1 เปิดเผยว่าการประมูลถูกกำหนดขึ้นโดยมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 272 ดอลลาร์ในช่วงเวลานั้น

การประมูลจบลงด้วยราคา 419.5 ETH ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่มงคล เนื่องจากมันมีมูลค่าทั้งหมดอยู่ที่ 111,111 ดอลลาร์ในราคา ณ ตอนนั้น แต่ในวันนี้ราคา ETH ทั้งหมดอยู่ที่ 191,200 ดอลลาร์ โดย Metakovan ระบุว่าเขาเลือกราคานั้น ก็เพื่อต้องการทิ้ง “easter egg” ไว้ให้กับผู้ที่ต้องการค้นหาตัวตนจริงของเขา

ยอดขาย NFT พุ่งสูงขึ้นในปี 2020 และแนวโน้มดังกล่าว คาดว่าไม่น่าจะชะลอตัวลงในเร็ว ๆ นี้แน่นอน