<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรโตคอลบน DeFi ตัวหนึ่งถูกโจมตีแบบ Flash Loan อีกครั้ง สูญเงินกว่า 180 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โปรโตคอลบน Decentralized Finance ( DeFi) ตัวหนึ่งนามว่า Value DeFi นั้นได้ถูกนักแฮ็คเกอร์เจาะช่องโหว่และขโมยเงินไปได้ราว ๆ 180 ล้านกว่าบาท โดยคาดว่าเกิดขึ้นจากการทำ flash loan ซึ่งถือเป็นรูปแบบที่เรามักจะได้เห็นในการโจมตีโปรโตคอล DeFi ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในขณะนี้

เกิดการโจมตีแบบซับซ้อนขึ้นใน MultiStables vault ของ Value DeFi ที่ส่งผลทำให้โปรโตคอลดังกล่าวสูญเงินไปถึง 6 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 180 ล้านบาท อ้างอิงจากทวิตเตอร์ของทาง Value DeFi เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

การเจาะช่องโหว่ดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นในรูปแบบของการใช้ flash loan อ้างอิงข้อมูลจาก Etherscan โดยนักแฮ็คนั้นได้ทำการกู้ยืมเหรียญ Ether จำนวน 80,000 ETH จากแพลทฟอร์มให้กู้ยืมบน DeFi นามว่า Aave

Flash loan นั้นจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถยืมเหรียญคริปโตได้โดยที่ไม่ต้องมีการวางการค้ำประกันใด ๆ เนื่องจากว่าผู้ให้กู้นั้นสามารถที่จะคาดหวังได้ว่าเหรียญของพวกเขาจะถูกคืนมาโดยทันทีทันใด

ด้วยช่องโหว่นี้เองจึงทำให้นักแฮ็คสามารถทำการ arbitrage เหรียญ stablecoin อย่าง DAI และ USDC ได้ หลังจากที่ทำการฝากเหรียญไว้ใน MultiStables vault ของ DeFi แล้ว

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ราคาของเหรียญคริปโตประจำแพลทฟอร์มดังกล่าวได้ร่วงลงไปแตะ 1.94 ดอลลาร์จาก 2.76 ดอลลาร์ คิดเป็นประมาณ 28% อ้างอิงจาก CoinGecko

การทำ Flash loan นั้นถือเป็นเรื่องที่ปกติมากในวงการคริปโต โดยความสูญเสียของ Value DeFi นั้นมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่โปรโตคอล Akropolis นั้นถูกโจมตีในลักษณะใกล้เคียงกัน ส่งผลทำให้สูญเงินไปราว ๆ 2 ล้านดอลลาร์