<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือ Bitcoin กำลังมุ่งหน้าสู่การเป็นสินทรัพย์ระดับล้านล้านดอลลาร์?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปีนี้นับได้ว่าเป็นปีที่ยิ่งใหญ่สำหรับ Bitcoin เลยจริงๆ (และปี 2021 อาจใหญ่กว่านี้) ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในปี 2020 และในสัปดาห์นี้มูลค่าตลาดของ Bitcoin ก็ได้ขึ้นสู่จุดสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2017 

ราคาของบิทคอยได้เพิ่มขึ้นประมาณ 50 % ในเดือนนี้ กำลังมุ่งเข้าสู่จุดสูงสุดตลอดกาลที่ราคา 20,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อหนึ่ง Bitcoin และส่งผลทำให้มูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นถึงระดับ 3 แสน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ( $350 Billion ) ด้วยแรงสนับสนุนจากการเข้ามาของสถาบันยักษ์ใหญ๋หลายๆสถาบัน

ในตอนนี้เทรดเดอร์และนักลงทุนส่วนมากกำลังจับตามองว่าราคาของ Bitcoin นั้นจะสามารถวิ่งทะลุผ่าน All Time High ได้หรือไม่ โดยมีนักวิเคราะห์ออกมาคาดการณ์ว่าถ้า คริปโตเคอเรนซี่เบอร์1 ตัวนี้สามารถวิ่งทะลุระดับจุดสูงสุดได้ มันจะเป็นการเริ่มต้นของเส้นทางมูลค่าตลาดสู่ 1 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์

นาย Mike McGlone นักกลยุทธ์ ของ Bloomberg Intelligence กล่าวผ่าน Twitter ส่วนตัวว่า “ ราคา 20,000 ดอลลาร์ต่อบิทคอยนั้นเป็นแนวต้านสำคัญของเส้นทางมูลค่าตลาดสู่ 1 ล้านล้านดอลลาร์ “ พร้อมกับแนบรูปกราฟราคาบิทคอยและแสดงมุมมองของเขาต่อทองแห่งยุคดิจิทัลตัวนี้.

หาก Bitcoin มีมูลค่าตลาดถึง  1 ล้านล้านดอลลาร์ นั่นหมายถึงการเพิ่มขึ้นของราคา bitcoin ในวันนี้เกือบ 200% ซึ่งทำให้ ฺหนึ่ง Bitcoin มีมูลค่าสูงถึง 50,000 เหรียญ

“ทองคำในเวอร์ชันดิจิทัล แต่มีอุปทานที่จำกัดและตอนนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น และอาจเพิ่มขึ้นอีกในปี 2021” McGlone กล่าวและเสริมว่า “ผู้คนกำลังจะแห่เข้ามา “

กราฟแสดงมูลค่าตต

ราคาของ Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากจาก 4,000 เหรียญดอลลาร์นับตั้งแต่ขาลงช่วงวิกฤตโคโรน่าไวรัส โดยได้รับแรงหนุนจากธนาคารและนักลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในวอลล์สตรีทที่หันมาหนุน Bitcoin รวมถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านการชำระเงินอย่าง PayPal ที่เปิดตัวให้บริการซื้อ ขาย Bitcoin แก่ผู้ใช้ 350 ล้านคน.

หลายๆคนคงคิดว่าการที่มูลค่าตลาดของบิทคอยขึ้นไปสู่จุดสูงสุดในสัปดาห์นี้นั้นมันมีความหมายมากกว่าราคาของบิทคอยมุ่งเข้าสู่ 20,000 เหรียญเสียอีก เพราะมันจะเป็นประตูสู่จุดสนใจในวงกว้างและเป็นแรงผลักดันให้ผู้คนและเงินทุนหลั่งไหลเข้ามาเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตามก็ไม่ใช่ทุกคนในชุมชน Bitcoin และ Cryptocurrency ที่ตื่นเต้นกับการเพิ่มขึ้นของมูลค่าตลาดของ bitcoin วิ่งไปสู่มูลค่าตลาด 1 ล้านล้านดอลลาร์

“ มันรู้สึกเหมือนเรากำลังแตะจุดเปลี่ยนของ Bitcoin มากขึ้นเรื่อยๆ “ นาย John Kramer เทรดเดอร์ของ GSR ชาวฮ่องกงได้ออกมากล่าว และเสริมอีกว่า “ ผู้จัดการกองทุนและสถาบันต่างๆกำลังทำการวิจัยของพวกเขาอีกครั้งเกี่ยวกับ Bitcoin 

“ ไม่ใช่ว่าราคาของมันจะพุุ่งผ่านเลยระดับ 19,000 เหรียญไปเลยนะ จริงๆแล้วผู้คนก็คาดการณ์ว่ามันคงจะพักตัวแหละ. แต่การกลับมาอยู่ในเรดาร์ของผู้คนได้อย่างรวดเร็วครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่ามันไม่ค่อยสมเหตุสมผลสักเท่าไหร่”

Kramer มองว่า Crypto community นั้นได้เติบโตและพัฒนามามาไกลมากเพื่อรองรับความสนใจและมุมมองการลงทุนที่แตกต่างจากปี 2017 “ ฺบิทคอยยังคงเป็นขาขึ้น และยังเป็นช่วงต้นเทรนด์ด้วยซ้ำสำหรับขาขึ้นคร้งนี้ “ ไม่เหมือนกับขาขึ้นในปี 2017 ที่เราไ ด้เห็นราคามันวิ่งตั้งแต่ต่ำกว่า 1,000 ในช่วงต้นปี แล้วขึ้นไปถึง 20,000 เหรียญในช่วงปลายปี 

ความสอดคล้องของในชุมชนคริปโตในปี 2020 นี้มาจากนักลงทุนสถาบันเป็นซะส่วนมากและก็มีแรงเสริมมาจากนักลงทุนรายย่อยคอยช่วยดันราคาให้เพิ่มมากขึ้น โดยราคาที่ 20,000  เหรียญเมื่อ3 ปีที่แล้วเนี่ยเป็นแค่ทางผ่านก็เท่านั้น

ทางด้านนาย Alex Mashinsky CEO ของ Celsius Network ก็ได้ออกมากล่าวว่า Bitcoin นั้นอยู่ในจุดที่นักลงทุนสถาบันและผู้คนทั่วไป หันมาสนใจในการเก็บ Bitcoin เพื่อต่อต้านการเสื่อมค่าของเงิน และเขาก็ได้คาดการณ์ราคาของ Bitcoin ไว้ที่ 30,000 เหรียญภายในปี 2021 และทิ้งท้ายว่า

 “ ในปี 2017 นั้น เป็นการเก็งกำไรจากรายย่อยที่เข้ามาในตลาดใหม่ๆเท่านั้น เพราะว่าตอนนี้สถาบันรายใหญ่ก็ก้าวเข้ามาแล้ว เราจะได้เห็นสเถียรภาพมากกว่าปี 2017 ที่เป็นฟองสบู่แน่นอน มันไม่ใช่การฉาบฉวยโอกาสนะแต่มันเป็นการลงทุนที่ดีต่างหากล่ะ”

ที่มา Forbes