<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ Band Protocol พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง หลังมีข่าวจับมือกับ Google Cloud

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Google Cloud ได้รวมชุดข้อมูลมาตรฐานของ Band Protocol ซึ่งใช้งานอยู่บน Google BigQuery เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูล time series ทางการเงินได้ทันทีและแม่นยำด้วย Band Protocol oracles ซึ่งใช้งานได้บน BigQuery นี่เป็นหนึ่งในความร่วมมือโดยตรงกับทีม Google Cloud เพื่อเปิดใช้งานแอปพลิเคชันบล็อกเชนแบบไฮบริด และระบบคลาวด์แบบดั้งเดิมซึ่งใช้ oracles แบบกระจายอำนาจ

ทีมงานกำลังเพิ่มขีดความสามารถให้กับนักวิจัยและนักพัฒนาในการใช้ oracles แบบกระจายอำนาจ สำหรับแหล่งข้อมูลภายนอกหรือข้อมูลประเภทใด ๆ ก็ตาม ไม่ว่าแอปพลิเคชันนั้นจะสร้างขึ้นบนบล็อกเชน หรือ Web 2  โดยใช้การออกแบบที่ยืดหยุ่นของ Band Protocol oracles

กลไกการค้นหาราคาที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อตลาดทุนทั้งหมด โดย Google Cloud ได้แชร์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีการวิเคราะห์ที่ได้มาจากข้อมูล time series ทางการเงินแบบเรียลไทม์โดยใช้ Machine Learning โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีการจัดเตรียมโมเดล Keras ที่ใช้เครือข่ายประสาทเทียม LSTM สำหรับการตรวจจับความผิดปกติ ส่วนข้อมูลทางการเงินที่ใช้มาจากชุดข้อมูลสาธารณะ Band Protocol ที่มีอยู่ใน Google BigQuery โดยตรง

ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ ข้อมูลที่ได้มาจาก auto encoder-decoder อาจถือว่าเป็นชุดข้อมูล (dataset) ในตัว จากนั้นชุดข้อมูลนี้สามารถใช้เพื่อสนับสนุนการสร้าง oracle แบบกระจายอำนาจใหม่ผ่านสคริปต์ oracle ที่กำหนดเองบน BandChain ซึ่งขยายขีดความสามารถและข้อเสนอของ Band Protocol

smart contract แบบ on-chain บนบล็อคเชนที่ Band oracles รองรับ จะสามารถเข้าถึง pre-trained neural network และระบบตรวจจับความผิดปกติ เพื่อดำเนินตรรกะทางธุรกิจที่ซับซ้อนในลักษณะที่เชื่อถือได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาตัวกลางภายนอกเพิ่มเติม

การใช้โปรโตคอลการประกันแบบกระจายอำนาจ (decentralized) อ้างว่า สามารถช่วยกำหนดเงื่อนไขตามการตรวจจับความผิดปกติของข้อมูล ในขณะที่การคำนวณแบบ on-chain ยังค่อนข้างน้อย และมีค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย แนวคิดนี้สามารถนำไปต่อยอดให้กับซอฟต์แวร์ประเภทต่างๆ เพื่อเปิดใช้งาน smart contract เพื่อนำไปใช้ในการคำนวณที่ซับซ้อน หรือราคาแพงให้กับ GCP และเพื่อสร้างแอปพลิเคชันคลาวด์บล็อกเชนแบบไฮบริด

หลังจากที่มีการประกาศข่าวนี้ออกมา ราคาเหรียญ Band ซื้อขายอยู่ที่ 21.76 ดอลลาห์ (ราคาจาก Bitfinex) โดยเพิ่มขึ้นกว่า 24.52% ในวันนี้ 

ที่มา: medium