<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิศวกรชาวอัฟกันที่ต้องการขุด Bitcoin หนีตาลีบันออกนอกประเทศ แต่ถูกจับได้ในตุรกี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Muhammad Ali วิศวกรคอมพิวเตอร์วัย 20 ปีที่วางแผนจะขุด Bicoin และ Ethereum ภายในประเทศหลบหนีออกจากอัฟกานิสถานหลังกลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองประเทศอย่างสมบูรณ์เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าว Reuters ได้แบ่งปันเรื่องราวของใครบางคนที่ชื่อ Muhammad Ali จากอัฟกานิสถานในวัย 20 ปี ผู้ซึ่งต้องการตั้งธุรกิจการขุด Bitcoin และ Ethereum หลังจากศึกษาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ โดยเมื่อไม่นานมานี้กลุ่มตาลีบันได้เข้ายึดครองประเทศและ Ali เลือกที่จะหนีเพราะเขารู้ว่ากลุ่มตาลีบันมีแนวโน้มที่จะสั่งแบนอินเทอร์เน็ตและจะไม่ยอมให้เขาขุดคริปโตหรือแม้แต่เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนที่มีกล้อง

การหลบหนีของวิศกรที่ต้องการขุด Bitcoin

Ali พูดคุยกับสำนักข่าว Reuters โดยอธิบายเหตุผลที่ทำให้เขาและผู้ลี้ภัยคนอื่น ๆ ออกจากอัฟกานิสถาน ซึ่งเขานั้นแสวงหาชีวิตที่ดีขึ้นในประเทศที่อินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีสมัยใหม่และไม่เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งชั่วร้ายตามความเชื่อทางศาสนา

ในขณะนี้ ผู้อพยพจำนวนมากจากอัฟกานิสถานกำลังพยายามใช้ตุรกีเป็นพื้นที่เตรียมการเพื่อเข้าถึงประเทศต่าง ๆ ในยุโรป นอกจากนี้ตุรกีได้ให้ที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยแล้วกว่า 4 ล้านคนจากประเทศซีเรีย 

ดังนั้นตุรกีจึงเพิ่มกองกำลังการรักษาความปลอดภัยบริเวณพรมแดน รวมทั้งที่ตั้งถิ่นฐานใกล้อิหร่านและช่วยเหลือผู้ขอลี้ภัยบางคนจากอัฟกานิสถานที่กำลังพยายามเข้าประเทศตุรกีผ่านประเทศนั้น 

Ali พบที่พักพิงในอุโมงค์ระบายน้ำใกล้กับเมือง Bitlis ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของตุรกี เขาบอกกับสำนักข่าว Reuters ว่าเขากำลังรอการขนส่งเพื่อมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกและต้องการไปถึงยุโรปพร้อมกับพวกของเขาอีก 50 คนกำลังหลบภัยอยู่ในอุโมงค์นั้น

วิศวกรที่ต้องคงต้องการเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลง

Ali เคยศึกษาวิทยาการคอมพิวเตอร์ในอัฟกานิสถานและสอนการออกแบบเว็บด้วย นอกจากนั้นเขามีช่อง YouTube ที่ซึ่งเขาสอนผู้คนถึงวิธีหาเงินออนไลน์

เขาวางแผนที่จะเปิดตัวเหมืองขุด Bitcoin และ Ethereum ในระยะเวลาอันใกล้นี้ แต่กลับต้องมาล้มเหลวจากจากการยึดอำนาจของกลุ่มตาลีบัน ที่จะสั่งแบนอินเทอร์เน็ตและไม่อนุญาตให้เป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนที่มีกล้อง โดยที่ผ่านมากลุ่มตาลีบันพยายามต่อต้านเทคโนโลยีและความสะดวกสบายที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในประเทศตะวันตก เช่น โรงภาพยนตร์ รายการทีวี ฯลฯ แต่พวกเขายังอนุญาตให้เล่นดนตรีทางศาสนาเท่านั้น โดยห้ามการแสดงสดและการบันทึกอื่น ๆ ทั้งหมด

หนึ่งวันหลังจาก Ali พูดคุยกับสำนักข่าว Reuters ก็ได้ทราบข่าวว่าตอนนี้นั้นเขาถูกตำรวจจับกุมอยู่ที่ประเทศตุรกี