<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์จาก Bloomberg คาดว่า SEC จะอนุมัติ Bitcoin ETF ทั้งหมดในคราวเดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันศุกร์นี้ (17 พฤศจิกายน) จะเป็นวันสุดท้ายที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) จะต้องตัดสินใจอนุมัติกองทุน Bitcoin Exchange-Traded Funds (ETFs) ซึ่งเป็นกองทุนที่ชุมชนคริปโตทั้งโลกให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

และในช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นนี้ James Seyffart นักวิเคราะห์ของ Bloomberg ก็ได้ออกมาวิเคราะห์ผ่านรายการ podcast อย่าง ETF Prime ว่า SEC มีแนวโน้มที่จะอนุมัติ Bitcoin ETFs และจะอนุมัติเป็นกลุ่มทั้งหมด 12 กองทุน เพื่อหลีกเลี่ยงความได้เปรียบในตลาดที่มีการแข่งขันที่สูงอย่างคริปโต

อย่างไรก็ตาม ประธานของ ETF Storeอย่าง Nate Geraci เน้นย้ำถึงความแตกต่างระหว่างคำสั่งอนุมัติ 19b-4 ซึ่งเป็นคำสั่งเปลี่ยนแปลงกฎเกี่ยวกับการซื้อขายที่จะต้องมีการประชามติ กับการอนุมัติการจดทะเบียนของผู้ออกแต่ละราย

เพราะถึงแม้ว่าทั้งสองจะสำคัญสำหรับการจดทะเบียนและซื้อขาย ETF แต่การอนุมัติอย่างหลังนั้นมีความสำคัญอย่างมากสำหรับการเปิดกองทุน

สิ่งที่น่าสนใจคือการยื่นเอกสารของ Hashdex, Franklin Templeton และ Global X ซึ่งกำหนดให้เข้าสู่ช่วงแสดงความคิดเห็นสาธารณะในวันที่ 17 พฤศจิกายน อาจเป็นการแยกพวกเขาออกจากการยื่นจดทะเบียน ซึ่งจะทำให้การอนุมัติกองทุนล่าช้าไปจนถึงต้นเดือนมกราคม

ซึ่งการตัดสินใจของ SEC ที่จะเกิดขึ้นในปลายสัปดาห์นี้นั้น อาจเพิ่มความซับซ้อนให้กับกระบวนการตัดสินใจกองทุนอื่น และส่งผลกับระยะเวลาในการอนุมัติกองทุน ETF อื่นๆ ให้ยาวออกไปอีก

โดย Alessandro Ottaviani ผู้เชี่ยวชาญด้าน Bitcoin ได้ออกมาให้บริบทเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตัดสินใจกองทุนทั้ง 12 กองทุนของ SEC ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นช่วงเวลาก่อนที่จะมีการประชามติ สำหรับการยื่นกองทุนในภายหลัง

และในวันที่ 10 มกราคม 2024 ก็เป็นอีกวันสำคัญอีกวันหนึ่ง เพราะจะเป็นวันยื่นเอกสารอนุมัติกองทุน ซึ่งจะขยายเวลาสำหรับการตัดสินใจของ SEC ในการสมัคร Bitcoin ETF ของ Ark Invest อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม สัปดาห์นี้ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี โดยเฉพาะกับนักลงทุนและบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin ETF เพราะไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่ออนาคตของ ETF แล้ว มันยังเป็นการกำหนดแบบอย่าง สำหรับการจัดการกับเครื่องมือทางการเงินที่เกี่ยวกับคริปโต ในสหรัฐฯ

ที่มา: CryptoPolitan