<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางแห่งฝรั่งเศสเริ่มทดสอบการใช้งานเทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นครั้งแรก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางแห่งฝรั่งเศสกำลังเริ่มเปิดเผยรายละเอียดอย่างลับๆเกี่ยวกับการทดสอบเทคโนโลยีบล็อกเชนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยพวกเข้าออกมาให้รายละเอียดเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่าพวกเขาได้เริ่มทำการทดสอบการใช้งานแบบจำลองการใช้งานจริง ภายใต้การควบคุมของระบบตรวจสอบ SEPA หรือระบบที่เอาไว้ใช้บ่งชี้เครดิตที่อยู่ภายใน Single Euro Payment Area โดยการทดสอบครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ธนาคารกลางออกมาประกาศออกสู่สาธารณะเกี่ยวกับเทคโนโลยี บล็อกเชน

จากรายงานของธนาคารกลาง ผู้ที่มีส่วนสำคัญในการทดสอบมากที่สุดคือ Caisse des Dépôts et Consignations หรือองค์กรภาคสาธารณะผู้แสดงตัวเป็นนักลงทุนในนามของรัฐบาลฝรั่งเศส โดยยังมีบริษัทสตาร์ทอัพ Labo Blockchain และธนาคารในฝรั่งเศสอีกหลายธนาคารเป็นผู้รว่มทดสอบอีกด้วย

โดยการทดสอบเริ่มขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กล่าวโดยธนาคารกลางแห่งฝรั่งเศส ขั้นตอนแรกคือได้รับเงินลงทุนในช่วงเดือนมกราคม และเริ่มมีการสร้างเครื่องมือตัวต้นแบบขึ้นสำหรับใช้ในการสร้างและจัดการตัวบ่งชี้เครดิตของ SEPA โดยธนาคารกลางนั้นได้ให้เผยถึงวิธีการในการจัดประชุมกับผู้ถือหุ้น รวมไปถึงข้อมูลแบบละเอียดของโปรเจคที่จะมีการเปิดเผยอีกในปีหน้าที่จะถึงนี้

ทางธนาคารกลางของฝรั่งเศสยังต้องทำงานวิจัยเพิ่มอีกเยอะเกี่ยวกับหัวข้อในเรื่องเกี่ยวกับผลกระทบที่จะตามมาทั้งในเชิงบวกและลบ

โดยการประกาศจากธนาคารฝรั่งเศสมีเนื้อหาดังนี้

“ประสบการณ์ครั้งนี้จะทำให้ธนาคารทุกธนาคารที่เข้าร่วมทดสอบสามารถที่จะแบ่งปันงานวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบและโอกาสของเทคโนโลยีนี้”

ซึ่งในขณะนี้ ธนาคารกลางฝรั่งเศสกลายเป็นสถาบันการเงินล่าสุดที่เริ่มทดสอบเทคโนโลยีบล็อกเชน

ในช่วงปีที่ผ่านมานั้น มีธนาคารกลางแห่งญี่ปุ่น, สวีเดนและสิงคโปร์ผู้ซึ่งได้ทำการทดสอบเทคโนโลยีดังกล่าวนี้เช่นกัน โดยสืบเนื่องมาจากการที่ธนาคารกลางแห่งยุโรปประกาศเริ่มทำการวิจัยร่วมกับธนาคารแห่งญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ หลังจากนั้น US Federal Reserve ก็ได้เปิดเผยงานวิจัยของตนเองเกี่ยวกับบล็อกเชนเช่นกัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น