<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทฟินเทคในจีนกำลังบูม ผู้คนเลิกถือเงินสดและเลิกใช้ระบบธนาคาร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศจีนซึ่งถือเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตของบริษัทประเภทฟินเทคในขณะนี้ ข้อมูลจาก International Trade Administration (ITA) ได้เผยว่าผู้คนส่วนใหญ่ในประเทศแทบจะไม่ได้ถือเงินสดเพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเลย โดยผู้บริโภคกำลังเริ่มปรับตัวโดยยกเลิกการใช้ระบบธนาคารสู่แพลตฟอร์มที่ใช้ง่ายกว่าจากบริษัทฟินเทคในจีนที่เป็นผู้ให้บริการ

โดยมี KPMG ที่ซึ่งถือเป็นบริษัทออดิตที่ใหญ่ที่สุด และมีรายได้ราวๆ 25 พันล้านต่อปี พึ่งจะทำการเผยรายชื่อบริษัทฟินเทค 100 รายชื่อของบริษัทฟินเทคทั่วโลกในทุกๆหมวดหมู่ที่มีรายได้มากที่สุด

โดยมีบริษัทสัญชาติจีนนามว่า Ant Financial และ Qudian อยู่ในอันดับที่หนึ่งและสองของลิสในขณะที่บริษัท Lufax, ZhongAn และ JD Finance ก็สามารถที่จะขึ้นมาอยู่ในท็อปสิบของลิสเช่นกัน โดยบริษัทฟินเทคของจีนคิดเป็นสัดส่วนถึง 50 เปอเซนต์บนลิสท็อปสิบที่ว่านี้

ชาวจีนนับพันล้านกำลังเลิกใช้ระบบธนาคาร

ตามที่เห็นในงานวิจัยของ KPMG นั้นได้แสดงให้เห็นว่าประเทศจีนถือเป็นผู้นำทางด้านบริษัทสายฟินเทค โดยมีชาวจีนหลายรายเริ่มที่จะเลิกใช้ระบบธนาคารหรือเงินสดในการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และเริ่มหันมาใช้ระบบใช้จ่ายเงินที่บริษัทฟินเทคในจีนเริ่มสรรหามาให้

อันที่จริงแล้ว นาย Johan Nylander นักข่าวจาก Asia Times และ Lily Li ผู้จัดการร้านกาแฟสตาร์บัคสาขาเซินเจิ้นได้กล่าวว่าปัจจุบันผู้คนในประเทศจีนส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้โทรศัพท์มือถือของพวกเขาเป็นตัวจัดการระบบการเงินและใช้ในการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเนื่องจากระบบธนาคารและบัตรเครดิตส่วนใหญ่มักจะมีค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างสูง

ยกตัวอย่างเช่นการซื้อกาแฟในสตาร์บัค ลูกค้าในจีนส่วนใหญ่มักจะใช้ Alipay เพื่อทำการจ่ายเงินผ่านหน้าเคาเตอร์ โดยระบบที่ว่านี้ถือเป็นระบบการใช้จ่ายเงินในจีนที่ใหญ่และเป็นที่นิยมมากที่สุด โดยคิดเป็น 58% ของระบบการใช้จ่ายออนไลน์ของจีน

อัตราการเติบโตของบริษัทฟินเทคแบบก้าวกระโดด

บริษัท Ant Financial ในขณะนี้มีมูลค่าในตลาดถึง 60 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีมากกว่ามูลค่าตลาดบิทคอย ณ ขณะนี้

นาย Mofei Chen ผู้ก่อตั้งบริษัท Money Bazaar ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการที่นักลงทุนและผู้บริโภคที่อยู่ข้างนอกจีนไม่เข้าใจถึงการก้าวกระโดดของการพัฒนาอุตสาหกรรมฟินเทคในจีน โดยเขาอธิบายว่าอุตสาหกรรมฟินเทคในจีนได้พัฒนาไปจนถึงขั้นที่ว่าผู้คนเริ่มจะลืมไปแล้วว่าพวกเขาใช้เงินสดซื้อสินค้าครั้งล่าสุดเมื่อไหร่

“ผมแทบจะจำไม่ได้ไปแล้วว่าผมใช้เงินสดจากในกระเป๋าตังผมซื้อของไปตั้งแต่เมื่อไร มีผู้คนไม่กี่คนที่อยู่นอกจีนเข้าใจถึงความก้าวหน้าของการพัฒนาในระบบการใช้จ่ายผ่านมือถือแบบใหม่ที่เร็วมาก”

Allen Yu หรือพนักงานผู้ให้บริการในระบบสรรหาตลาดหุ้น MJL ก็ได้พูดเป็นเสียงเดียวกับนาย Mofei เกี่ยวกับการที่ชาวจีนส่วนใหญ่แทบจะไม่ได้ใช้ระบบธนาคารเลย แม้แต่เงินเดือนพวกเขาก็รับทาง Alipay

“ผมแทบจะไม่ได้ใช้งานบัญชีธนาคารของผมเลย เงินเดือนของผมก็ถูกจ่ายผ่าน Alipay และผมก็ใช้เจ้าแอพนี้ในการทำการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน แถมแอพนี้ยังให้เรตดอกเบี้ยดีกว่าธนาคารด้วย” เขากล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น