<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลจีนสั่งเว็บเทรดบิทคอยระงับทำโปรโมชัน บริษัทบล็อกเชนอื่นๆรอด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่กี่ชั่วโมงถัดมาหลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารแห่งประเทศจีนหรือ PBoC ได้จัดประชุมหารือกับตัวแทนของเว็บเทรดบิทคอยภายในประเทศนั้น พวกเขาได้ทำการเผยแพร่ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชุมในครั้งนี้

โดยอ้างอิงจากรายงานจาก Caixin ทาง PBoC ได้สั่งกำชับให้ทางเว็บเทรดแต่ละเว็บถึงวิธีการในการดึงดูดหามือใหม่เข้ามาใช้บริการบนเว็บ โดยทางธนาคารกลางยังออกมากำชับอีกด้วยว่าทางบริษัทไม่ได้รับอนุญาตให้พาดพิงถึงการอ่อนค่าของเงินหยวนเพื่อใช้ในการโปรโมทและโฆษณาเพื่อดึงดูดผู้ใช้งานใหม่ให้เข้ามาใช้งาน

โดยมีบางเว็บเทรดถึงกับต้องออกมายกเลิกอีเวนท์และแผนการตลาดที่พวกเขาเตรียมตัวจะจัดล่วงหน้าอย่างไม่มีกำหนด

รายงานข่าวยังกล่าวถึงการที่ทางรัฐบาลสั่งกำชับเรื่องกฏหมาย KYC (Know Your Customer) และการทุจริตทางด้านการฟอกเงิน AML (Anti-money laundering) และสั่งห้ามใช้บอทของทางบริษัทในการเทรดแข่งกับผู้บริโภคและเพื่อเพิ่ม volume โดยรายงานที่ว่านี้ได้มาจากนาย Eric Zhao แห่ง สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งจีน

มีพนักงานในเว็บเทรดที่ไม่ประสงค์จะออกนามผู้หนึ่งได้พยายามที่จะกลบเกลื่อนและบิดเบือนข่าวที่ว่านี้ เพราะกลัวจะส่งผลต่อราคาในตลาด

ในขณะที่พนักงานอีก 1 นายในเว็บเทรดคนละที่ได้แสดงความไม่พอใจถึงรายงานข่าวที่ว่านี้ โดยกล่าวว่าการบังคับและตรวจสอบของรัฐบาลทีว่านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่เลย ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมากหลังจากนั้นก็ตาม

โดยเราคาดว่าก่อนหน้านี้ทางบริษัทเว็บเทรดเหล่านี้เคยวางแผนที่จะเปิดสัมนาเรียกลูกค้า แต่ก็ต้องเปลี่ยนใจไปเนื่องจากมีกฏระเบียบที่เคร่งครัดออกมาบังคับ

มีผู้มาแสดงความคิดเห็นมากมายว่าทางหน่วยงานผู้เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนเงินตราในจีนหรือ SAFE กำลังจับตาจ้องมองบิทคอยเพื่อพิจารณาการหยุดให้เงินทุน

ซึ่งในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ ตัวแทนจาก BTCC, Huobi และ OkCoin ต่างก็ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดๆทั้งสิ้น

บริษัทบล็อกเชนอื่นๆรอด

ที่น่าสนใจก็คือ การเคลื่อนไหวของทางรัฐบาลดูเหมือนว่าจะไม่ได้เพ่งเล็งมายังบริษัทสตาร์ทอัพเกี่ยวกับบล็อกเชนอื่นๆเลยแม้แต่น้อย

DJ Qian หรือ CEO ของบริษัท BitSE ที่ทำหน้าที่ให้บริการที่ปรึกษาทางด้านบล็อกเชนได้กล่าวว่าการสั่งห้ามของรัฐบาลครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับธุรกิจของเขาเลย เนื่องจากคำสั่งห้ามเหล่านั้นเพ่งเล็งไปยังบริษัทที่เกี่ยวข้องกับผู้ที่ให้บริการทางด้านการเงิน

นาย Tong Li หรือ CEO แห่งบริษัท Circle China ที่ให้บริการด้านการส่งข้อความด้วยระบบของบิทคอยกล่าวว่ามันไม่ได้เกี่ยวกับตัวเขาและบริษัทของเขาแม้แต่น้อย

อย่างไรก็ตาม เขาได้กล่าวว่าการประกาศของทางรัฐบาลนั้นน่าเป็นที่จับตาดูอย่างใกล้ชิด

นักลงทุนในเทคโนโลยีบล็อกเชนนามว่านาย Bo Shen และหุ้นส่วนผู้ก่อตั้งของบริษัท Fenbushi Capital ได้พูดเป็นอย่างเดียวกันว่าเขาไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับทางธนาคารกลางในจีนเกีย่วกับเรื่องเว็บเทรดบิทคอยมานานแล้ว

นาย Bo เป็นหนึ่งในนักลงทุนทางด้าน blockchain ในจีนที่มีชื่อเสียงที่สุด โดยในอดีตเคยเป็นผู้สนับสนุนและลงทุนให้กับบริษัทมาหลายบริษัท รวมทั้ง Juzhen Financials อีกด้วย

โดยเขายังมีข้อความฝากมาถึงบริษัทเว็บเทรดในจีนอีกด้วย ว่า

“มีสองอย่างที่ผมอยากจะเตือนบริษัทเว็บเทรดทั้งหลาย ว่าตลาดที่มีความผันผวนสูงไม่ใช่เรื่องดี และควรที่จะคำนึงถึงกฏหมายเรื่อง KYC และ AML ด้วย”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น