<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“อย่าไปสนดรามา บิทคอยแข็งแกร่งกว่าที่คุณคิดเยอะ!” กล่าวโดยนักประพันธ์หนังสือชื่อดัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Andreas Antonopoulos หรือนักประพันธ์หนังสือสอนเกี่ยวกับบิทคอยที่ขายดีนามว่า “Mastering Bitcoin” ได้ออกมาเตือนสติผู้ใช้บิทคอยอย่าไปหลงเชื่อดรามาเรื่องการปรับขนาดบล็อกของบิทคอย แต่ให้โฟกัสไปที่เรื่องของความแข็งแกร่งของบิทคอย และการเติบโตทางด้านนวัตกรรม โดยเขายังได้ไปออกรายการวิทยุออนไลน์ของ Trace Mayer อีกด้วย

เทคโนโลยีที่อยู่ในตัวของบิทคอยคือสิ่งที่สำคัญที่สุด กล่าวโดยนักประพันธ์ และเจ้าเทคโนโลยีตัวนี้จะเป็นตัวผลักดันให้มีนวัตกรรมใหม่ๆเกิดขึ้นมาอีก เขายังได้ชี้ไปที่ TumbleBit, Lightning Neywork, Segragrated Witness, MimbleWimble และ RSK ซึ่งเป็นตัวอย่างสำคัญของนวัตกรรมที่ถูกพัฒนาต่อยอดจากบิทคอย

การปรับขนาดบล็อกก่อให้เกิดดรามา

การปรับขนาดของบล็อกบิทคอยที่กำลังเป็นที่ถกเถียงกันในหมู่นักพัฒนาอยู่ตอนนี้ทำให้เกิดดรามาอย่างรุนแรง ส่งผลให้พวกเขาต้องตั้งกลุ่มแยกออกมาอีกกลุ่มบนแพลตฟอร์ม Reddit (คล้ายๆพันทิปบ้านเรา) และเถียงกันว่าบิทคอยควรจะถูกปรับขนาดให้ใหญ่ขึ้นหรือไม่ในระยะยาว

ผู้ใช้งานบางคนก็เลือกเข้ากลุ่ม /r/BTC ในขณะที่บางคนก็เลือกเข้ากลุ่ม /r/Bitcoin ซึ่งผู้ใช้งานสองกลุ่มนี้ต่างก็มีมุมมองที่ต่างกันออกไป แต่ความเห็นต่างนั้นนับวันก็เริ่มก่อตัวขึ้นรุนแรงขึ้นเรื่อยๆจนทำให้นาย Andreas ต้องออกมากล่าวว่าให้กลับไปโฟกัสถึงต้นตอของบิทคอย

เกือบสองปีมาแล้วที่กลุ่มสองกลุ่มนี้เอาแต่เถียงกันเรื่องการปรับขนาดบล็อกโดยไม่พูดถึงเรื่องอื่นเลย ซึ่งนั่นทำให้กลุ่มสองกลุ่มนี้เสียเวลาไม่ยอมคุยกันเรื่องการพัฒนาอื่นๆ รายงานโดน CNN

“ผมคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทดลองมองดูว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาบิทคอยตอนนี้ ซึ่งแน่นอนนั่นก็คือเทคโนโลยี” กล่าวโดยนาย Andreas “พยายามอย่าเสียกำลังใจด้วยเรื่องดรามาแค่นี้ ตอนนี้ผมคิดว่าผู้คนกำลังถูกดรามาชักจูงให้หลงประเด็น”

บิทคอยนั้นแข็งแกร่งกว่าที่คุณคิด

บิทคอยแข็งแกร่งกว่าที่ครั้งที่ผ่านๆมา โดยหากอิ้างอิงจากตัวเลขในหลายๆรายงาน กล่าวโดยนาย Andreas ซึ่งก่อนหน้านี้การแจกจำหน่ายบิทคอยมันมีไม่เยอะเท่านี้มาก่อน

เมื่อไม่นานมานี้บิทคอยยังได้ทำสถิติใหม่ทางด้านการคอนเฟิร์มการส่งบิทคอยที่มากที่สุดภายใน 1 วันเมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมาอีกด้วย อีกทั้งราคาของมันก็ยังเพิ่มมากขึ้นเป็นอีกเกือบเท่าตัวหากนับตั้งแต่ปี 2016

นาย Andreas กล่าวว่าปัจจัยของการเกิดดรามานั้นส่วนหนึ่งมาจากพวกชอบเสี้ยมในกลุ่มบิทคอย โดยจุดมุ่งหมายของพวกเขาคือเพื่อต้องการที่จะทำให้ผู้คนไขว้เขว

ที่มา: สัมภาษณ์พิเศษนาย Andreas Antonopoulos โดย CNN

ความยุ่งเหยิงอาจบังเกิด

ทุกๆองค์กรบนโลกนี้ต่างก็ต้องเคยประสบปัญหาภายในองค์กรมาบ้างแล้ว กล่าวคือการที่มีบุคคลภายในองค์กรถูกจ่ายเงินเพื่อมาเสี้ยมให้คนภายในทำลายกันเอง นาย Andreas กล่าวว่ามันก็เป็นไปไม่ได้เลยถ้าวงการบิทคอยจะไม่ประสบปัญหาเหล่านี้แม้แต่ครั้งเดียว

ถึงแม้ว่าความขัดแย้งภายในจะเกิดขึ้นในกลุ่มนักพัฒนาบิทคอย แต่นาย Andreas ก็ยังไม่แน่ใจว่าผู้ใช้งานบิทคอยทั่วไปเริ่มรู้ตัวแล้วหรือยัง เพราะผู้ใช้งานทั่วๆไปต่างก็คำนึงแค่ว่าให้มันใช้งานได้ หรือให้ตัวเองทำกำไรได้ก็พอ

“มีผู้คนนับพันล้านที่กำลังไม่รู้ตัว และไม่แยแสเกี่ยวกับเรื่องของการที่คนกลุ่มหนึ่งด่าคนอีกกลุ่มหนึ่ง” กล่าวโดยนาย Andreas

เขายังทิ้งท้ายว่าอยากให้กลุ่มนักพัฒนาบิทคอยยังคงเดินหน้าพัฒนามันต่อไปอย่าหยุดยั้ง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น