<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวจีนไม่พอใจธนาคารแห่งประเทศจีน โพสก่อกวนในอินเทอร์เนตและเหน็บแนมเรื่องบิทคอย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าว China Money Network ได้ออก “อรรถกถาพิเศษ” ที่บอกว่าค่าเงินหยวนตกลง “ต่ำกว่าเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วนิดหน่อย แต่อัตราการเปลี่ยนแปลงยังไม่มากนัก” อ้างอิงจาก Google Translate

ถ้าหากลองมองกราฟค่าเงินหยวนแบบไกลๆแล้วจะเห็นว่าค่าเงินนั้นได้ดิ่งลงถึงจุดต่ำสุดภายใน 7 ปี และมากไปกว่านั้น เงินคงคลังของประเทศจีนได้ร่วงลงมาอย่างมีนัยสำคัญถึง 3 ล้านล้านหยวนโดยคิดเป็นจุดต่ำสุดใน 5 ปี ซึ่งสร้างคำถามขึ้นมาว่าทางธนาคารกลางแห่งประเทศจีนหรือ PBoC ยังสามารถที่จะพยุงราคาของเงินหยวนไว้ได้อีกหรือไม่

แต่กระนั้น ในหน้า Weibo และ Twitter ของธนาคารกลางแห่งประเทศจีนก็ได้มีโพสออกมาโดยกล่าวเน้นย้ำเกี่ยวกับเรื่อง “ดัชนีค่าเงินหยวนที่ตกลงมานิดหน่อย”

“ห้ามติเตียน” ชาวเน็ทในประเทศจีนโพสโต้ตอบแบบล้อเลียน โดยสืบเนื่องมาจากการที่ทางธนาคารแห่งประเทศจีนได้ออกมาห้ามไม่ให้ผู้คนกล่าวถึง “การลดของค่าเงินหยวน” ที่สอดคล้องกับบิทคอย

“บิทคอยนี่มันชั่วจริงๆ ราคาขึ้นอย่างเดียวไม่ลงเลย ทำเอาเราเสียเงินที่อุตส่าสร้างมากับมือ ขอเอามือตบหน้าตัวเองที่เป็นธนาคารกลางหน่อยเถอะ”

ชาวเน็ทในประเทศจีนแห่กันมาก่อกวนธนาคารกลางแห่งประเทศจีนบน Weibo

บางคนถึงกับประชดธนาคารแห่งประเทศจีนถึงสาเหตุที่แบนบิทคอย ว่าพวกเขาจะได้ทำการซื้อเพิ่มหรือขายมันทิ้งแบบไร้คู่แข่ง “เอ็งช่วยออกกฏหมายมาสักทีเถอะว่ะ ว่าใครก็ตามที่มีบิทคอยไว้ในครอบครองถือว่าผิดกฏหมาย ต้องโดนเอาไปยิงทิ้ง” กล่าวโดยชาวจีนคนหนึ่ง “ราคาบิทคอยพุ่งขึ้น ผมขอบ่นหน่อยเถอะ!” กล่าวโดยชาวเน็ทในประเทศจีนอีกรายหนึ่ง พร้อมกับเสริมต่อท้ายว่า “เฮ้ยไอ้ธนาคารกลาง เอ็งช่วยบอกข้าหน่อยว่าเอ็งซื้อไปกี่บิทคอยวะ”

โดยความคิดเห็นในโพสนั้นกว่า 90% มีเนื้อหาเกี่ยวกับบิทคอย โดยต่างคนต่างก็พูดถึงการที่ราคามันพุ่งขึ้นสูงมาก ซึ่งไม่เหมือนกับเงินหยวน แต่อย่างไรก็ตาม การก่อกวนที่ว่านี้ดูเหมือนจะมีลักษณะอยู่สองทาง

เมื่อราคาบิทคอยพุ่งขึ้นสูงในปี 2013 ทางธนาคารกลางแห่งประเทศจีนได้ออกมาประกาศต่างๆนานาที่ส่งผลให้ราคาตกลง เมื่อราคามันสูงกว่าทองคำเมื่อต้นปีนี้ ทาง PBoC ก็ได้ออกมาประกาศว่าจะเข้าสืบค้นเว็บผู้ให้บริการเทรดบิทคอยในจีนซึ่งส่งผลให้ราคาร่วงลงมาเป็นจำนวนถึง 300 ดอลลาร์ แต่ก็สามารถที่จะคงตัวไว้ได้

กระนั้น ราคาของบิทคอยก็มีทีท่าว่าจะเริ่มกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้งเมื่อต้นเดือนนี้ โดยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนถึง 170 ดอลลาร์ แต่กระนั้นทางธนาคารแห่งประเทศจีนก็กลับมาอีกครั้ง โดยพวกเขาให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ว่าพวกเขาจะขอกลับไปประชุมพูดคุยแบบลับๆกับทางผู้ให้บริการเว็บแลกเปลี่ยนบิทคอยอีก โดยราคาได้ตกลงเป็นจำนวนถึง 30 ดอลลาร์ แต่ก็เริ่มจะชะลอตัวแล้ว

ราคาบิทคอยตกลงมาเป็นจำนวน 30 ดอลลาร์หลังจากที่มีข่าวเกี่ยวกับธนาคารกลางแห่งประเทศจีนออกมา

“ประเทศจีนแบนบิทคอย” ได้กลายเป็นมีมไปแล้วเนื่องจากหลายๆคนมองทุกว่าครั้งที่ราคาบิทคอยเพิ่มขึ้น ทาง PBoC ก็จะออกมาขัดขวางทุกครั้ง แต่โดยดูเหมือนว่ามันเริ่มจะได้ผลน้อยลงไปเรื่อยๆ เนื่องจากครั้งล่าสุดที่ผ่านมานี้ราคาตกไปแค่ 30 ดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งอาจจะคาดเดาได้ว่าตลาดเริ่มที่จะรู้ทันแล้วก็ได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น