<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอังกฤษอนุญาตให้ภาคเอกชนสามารถออกหน่วยเงินที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้มีอำนาจในการปฏิบัติทางการเงินหรือหน่วยงานที่มีชื่อว่า FCA ในอังกฤษที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลโดยตรงได้ให้อนุญาตบริษัทสตาร์ทอัพนามว่า Tramonex หรือสถาบันทางด้านการเงินอิเล็คทรอนิคขนาดเล็ก (Electronic Money Institution หรือ EMI) โดยเป็นผลให้ประเทศอังกฤษสามารถใช้ค่าเงินที่มีเทคโนโลยีบล็อกเชนหนุนหลังได้อย่างถูกกฏหมาย

การให้อนุญาติบริษัท Tramonex นั้นถือเป็นรายแรกของบริษัททางด้านบล็อกเชนในอังกฤษที่ได้รับอนุญาตทางด้าน EMI จาก FCA

การได้รับอนุญาตทางด้าน EMI บอกได้ถึงอะไร

ในปี 2011 ทาง FCA ได้ออกกฏหมายทางด้านธุรกรรมการเงินผ่านอิเล็คทรอนิคเพื่อให้ทางภาคสถาบันทางการเงินสามารถเปิดให้บริการทางด้านการโอนเงินและการใช้จ่ายออนไลน์ได้ โดยการที่จะได้รับรองจากทาง FCA นั้น ทางบริษัทจะต้องมีสิ่งต้องการขั้นพื้นฐานที่ทาง FCA กำหนดไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นข้อตกลงทางด้านกฏหมาย และทางด้านความปลอดภัยที่บริษัทควรจะต้องมีเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการข้างต้นที่ระบุไว้

เมื่อได้รับอนุญาตทางด้าน EMI แล้ว บริษัทสตาร์ทอัพสามารถที่จะผลิต และออกเงิน สกุลดิจิตอลนั้นๆออกมาได้ นั่นหมายความว่าบริษัทสตาร์ทอัพทางด้านบล็อกเชนอย่าง Tramonex สามารถที่จะใช้สกุลเงินทางด้านบล็อกเชน, อำนวยความสะดวกทางด้านการโอนเงิน, และสร้างแอพหรือบริการขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้งานดังกล่าว

ความโปร่งใสและการขาดความเป็นส่วนตัว

ในขณะที่ผู้ใช้งานเว็บ Tramonex สามารถที่จะไว้วางใจได้ว่าบริการที่พวกเขาใช้นั้นมันถูกกฏหมาย แต่มีเพียงข้อเสียข้อเดียวที่ทางบริษัทที่ได้รับอนุญาตทางด้าน EMI นั้นมี นั่นก็คือการไร้ซึ่งความเป็นส่วนตัว

โดยในกฏข้อบังคับของ FCA นั้นระบุว่าบริษัทสตาร์ทอัพทางด้าน EMI จะต้องรายงานทางข้อมูลที่ทางบริษัทเก็บได้ให้กับทาง FCA ถึงแม้ว่าทางองค์กรจะไม่ได้ระบุว่าข้อมูลที่ว่านี้คือข้อมูลเกี่ยวกับอะไร แต่มันก็อาจจะเป็นไปได้ว่าทาง FCA อาจจะสอบถามถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานรวมไปถึงสถานะทางด้านการเงินของพวกเขา

ถึงแม้ว่านาย Marc Avedissian หรือผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Tramonex จะออกมากล่าวสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานถึงการถูกกฏหมายของบริการรวมไปถึงความถูกของการโอนเงิน แต่การต้องส่งรายงานให้กับ FCA รายเดือนอาจสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ใช้งานจนถึงขั้นยกเลิกบริการก็ได้

นาย Marc กล่าวว่า

“ระบบจ่ายเงินแบบอัตโนมัติโดยใช้ระบบบล็อกเชนและสมาร์ทคอนแทร็คจะช่วยลดต้นทุนของการโอนเงินได้ ซึ่งจะส่งผลให้การปรับตัวใช้ระบบนี้มีเกิดขึ้นกับทุกๆวงการ อาทิเช่นประกันชีวิต, อสังหาริมทรัพย์, และอื่นๆอีกมากมาย โดยก่อนหน้านี้สิ่งที่ทำให้ผู้คนไม่กล้าใช้นั้นเป็นเพราะมันไม่มีกฏหมายมารองรับ แต่เรา Tramonex Labs ขอภูมิใจเสนอผู้ใช้งานทุกท่านถึงบริการของเราที่ ณ ตอนนี้ถูกกฏหมายและโปร่งใส”

ถึงกระนั้น การที่บริษัท Tramonex ได้รับอนุญาตทางด้าน EMI นั้นถือเป็นสัญญาณทางบวกของอุตสาหกรรมบล็อกเชนในประเทศอังกฤษ โดยในอนาคตที่จะถึงนี้คาดว่าจะมีบริษัททางด้านบล็อกเชนได้รับอนุญาติเพิ่มมากขึ้นอีกมากมาย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น