<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Dash ราคาขึ้นมาถึง 45 ดอลลาร์ คำถามคือเกิดอะไรขึ้นกับมัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บางคนก็เรียกมันว่าพวกหลอกลวง ส่วนคนอื่นๆก็เรียกมันว่านวัตกรรมสุดล้ำแห่งค่าเงินดิจิตอล

แต่กระนั้น ราคาของแดชก็ได้เพิ่มสูงขึ้นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ โดยราคาของเจ้าเหรียญที่ว่านี้เพิ่มขึ้นมากกว่า 100% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขึ้นไปแตะเพดานที่ 60 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ อ้างอิงจาก CoinMarketCap.com

การที่ราคาเพิ่มขึ้นถึง 40% ภายในแค่ 1 วันส่งผลให้กลุ่มผู้เฝ้าตลาด, นักเทรด และนักวิจารณ์ต่างก็โพสลงโซเชี่ยลของตัวเองอย่างบ้าคลั่งถึงการขึ้นของราคาในครั้งนี้

สำหรับผู้ที่เป็นมือใหม่นั้น เหรียญแดชคือ cryptocurrency ที่แต่ก่อนเป็นที่รู้จักกันดีในนาม darkcoin ก่อนที่จะถูกรีแบรนด์เป็น Dash โดยก่อนหน้านี้มีทั้งผู้ให้การสนับสนุนและวิจารณ์มานานหลายปีหลังจากที่เปิดตัวไป

ในช่วงระหว่างนั้น ภาพลักษณ์ของเจ้าเหรียญตัวนี้ได้เปลี่ยนจากการ เก็บไว้ที่ศูนย์รวม มาเป็นการให้ทางด้านความเป็นส่วนตัวด้านการเงิน และให้ความสะดวกสำหรับผู้คนที่ซื้อสินค้าออนไลน์

แต่คำถามที่ตามมาคือทำไมราคาของมันถึงได้มาพุ่งเอาในช่วงนี้ล่ะ

บางคนได้โต้เถียงว่ามันมีตัวแปรมาจากที่เว็บให้แลกเปลี่ยนเหรียญตัวนี้กำลังวางแผนจะเพิ่มตัวปรับแต่งและปรับปรุงระบบเพื่อให้ใช้งานง่ายขึ้น โดยพวกเขามองว่าตัวแปรเหล่านี้ส่งผลให้ราคาเพิ่มสูงขึ้น

ในขณะที่คนอีกกลุ่มหนึ่งก็บอกว่าการขึ้นของราคานั้นเป็นเพียงแค่การจัดฉาก ‘การปั๊มราคาแล้วทุบ’ แบบที่เจ้าของเหรียญหลายๆรายชอบทำ โดยมักจะมีให้เห็นบ่อยๆในเหรียญ crypto ที่มีโวลลุ่มการเทรดที่ต่ำ ในขณะที่บางคนก็บอกว่านักเทรดกระเป๋าหนาหรือสายปลาวาฬ (whales) กำลังควบคุมตลาดอยู่

นอกจากนี้ยังมีข้อกล่าวหาที่บอกว่าเหรียญตัวนี้อยู่เบื้องหลังการหลอกลวงเรื่อง “instamine” หรือการสร้างเหรียญแดชออกมาในปริมาณมหาศาลก่อนที่จะเปิดตัวมันขึ้นมา โดยมีคนหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาโยงประเด็นการขึ้นของราคาเช่นกัน กระนั้นทางทีมผู้พัฒนาก็ออกมาปฏิเสธว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง

กระนั้น การวิ่งขึ้นของราคาอาจจะเป็นส่วนประกอบของเทรนด์ระยะยาวที่มีแฟนคลับของเหรียญแดชเป็นผู้สนับสนุน และเทรนด์ระยะสั้นที่มีนักเทรดทั่วๆไปเข้ามากว้านซื้อ

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวเหรียญ Dash อยู่นี้ ราคาของมันอยู่ที่ 41.19 ดอลลาร์ต่อเหรียญ

Dash คืออะไร

หากจะกล่าวแบบง่ายๆ เหรียญ Dash ถูกให้คำจำกัดความโดยผู้คนบางกลุ่มว่าเป็นระบบเน็ตเวิร์คสองระดับ โดยขึ้นอยู่กับผู้ขุดเหรียญและตัว masternodes

โดยระบบเน็ตเวิร์คนั้นจะถูกส่งเสริมความปลอดภัยด้วย proof-of-work mining (ระบบคอนเฟิร์มที่บิทคอยใช้) ในขณะที่ X11 อัลกอริทึ่มของมันนั้นจะถูกอ้างอิงจากระบบจัดการ hash ทั้งหมด 11 ตัว

ในขณะที่ตัว masternode นั้นถือเป็นขั้น proof-of-service ซึ่งตัว node เหล่านี้ทำหน้าที่เป็นตัวช่วยผสมและเพิ่มความเร็วในการประมวลผลการโอนหรือจ่ายเหรียญ รวมถึงระบบการโหวตของระบบจัดการใหญ่ของเจ้าเหรียญตัวนี้ด้วย

การจ่ายรางวัลต่อบล็อกนั้นจะถูกแบ่งออกโดยระดับเลเยอร์สองระดับที่ว่านี้

นักขุดเหรียญจะได้ 45% เป็นรางวัล ส่วน masternodes จะได้ 45% ในขณะที่อีก 10% จะถูกถ่ายโอนไปยังระบบงบประมาณแบบกระจายที่เหรียญ dash ได้ถูกตั้งค่าไว้ โดยระบบจะอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถโหวตเพื่อโยกย้ายกำลังไปที่การพัฒนา, การตลาด และอื่นๆได้

ตัวแปรที่ทำให้เหรียญขาดแคลน

อีกปัจจัยหนึ่งที่ดูเหมือนว่าจะมีผลกระทบแบบเต็มๆกับการขึ้นของราคาก็คือการหายากของเหรียญที่เริ่มมีมากขึ้นในเว็บให้แลกเปลี่ยนต่างๆหากเทียบกับจำนวนที่ถูกขุดออกมาทั้งหมด

ตัวอย่างเช่นข้อมูลจาก Poloniex ได้แสดงให้เห็นถึงเหรียญแดชที่มีเพียงแค่ 40,000 เหรียญที่มีขาย โดยในขณะที่ออเดอร์รับซื้อนั้นมีมูลค่ามากถึง 1,600 บิทคอย (ราวๆ 50,000 Dash)

การขาดแคลนในตัวเหรียญดังกล่าวนั้นมีมากขึ้นเมื่อมีการใช้ masternode

การจะเปิด masternode หนึ่งตัวนั้นจะต้องการเหรียญ dash ในบัญชีถึง 1,000 เหรียญ โดยเครือขายของเจ้าเหรียญตัวนี้จะเป็นผู้ออกเหรียญให้ หลังจากนั้นก็จะสามารถสร้างรายได้จากการขุดของ miner ตามอัตราส่วนของการแจกรางวัลต่อบล็อก โดยข้อมูลนั้นเผยให้เห็นว่าในขณะนี้มีราวๆ 4000 masternode ที่กำลังทำงานอยู่ขณะนี้ทั่วโลก นั่นแปลว่าตอนนี้มีเหรียญ Dash ทั้งหมดที่ถูกขุดออกมาแล้วราวๆ 7.1 ล้านเหรียญถูกเก็บล็อคไว้ใน masternode

นาย Chris Burninske หรือหัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์บล็อกเชนของกลุ่ม ARK ได้ทำการทวีตข้อความเกี่ยวกับการขึ้นของราคามาพักหนึ่งแล้ว โดยกล่าวว่าตัวประกอบรวมๆกันของสภาพที่ไม่คล่องของตลาดผสมกับโมเมนตั้มของการซื้อขายนั้นอยู่เบื้องหลังการขึ้นของราคา

นาย Chris ได้ทวีตข้อความเกี่ยวกับการวิเคราะห์ราคาของเจ้าเหรียญตัวนี้ โดยยืนยันว่าในมุมมองของเขานั้น กุญแจสำคัญในการวัดการเติบโตของเหรียญนั้นคือโวลลุ่มในการเทรด ส่วนนักวิเคราะห์คนอื่นอย่างนาย Willy Woo ก็ได้ออกมาฟันธงเช่นกัน

โดยในการให้สัมภาษณ์กับ CoinDesk นั้น ผู้อำนวยการด้านการเงินของเหรียญ Dash นามว่า Ryan Taylor กล่าวว่า Dash นั้นได้ “พิสูจน์ตัวมันเองในสนามประลองที่มีการแข่งขันสูง” และยังได้มีการพาดพิงถึงโครงการที่มีการกำกับดูแล และฟังชั่นการใช้งานอีกด้วย

“ผมเชื่อว่าพวกเรากำลังเป็นพยานสำคัญในการที่จะได้เห็นตลาดส่วนใหญ่เริ่มรู้จักเหรียญ Dash มากขึ้น โดยถือเป็นผู้ท้าชนกับบิทคอย ที่เป็นจ้าวแห่งตลาดคริปโตในตอนนี้ แต่สิ่งที่บิทคอยไม่สามารถทำได้ก็คือเหรียญ Dash นั้นจะมุ่งเน้นไปที่ประสบการณ์การใช้งานที่ดีกว่า รวมไปถึงการนำเอาระบบการใช้จ่ายที่ดีกว่าเข้ามาปรับใช้”

เวฟคอเรคชั่นมาถึงแล้ว

การวิเคราะห์ข้างต้นที่กล่าวมานั้นได้ตั้งคำถามขึ้นมามากมาย ว่าการขึ้นของราคาในครั้งนี้จะอยู่ได้ยาวหรือไม่

ข้อมูลจาก Poloniex ได้แสดงให้เห็นถึงการตกของราคาราวๆ 10% ในขณะที่กำลังรายงานข่าวเหรียญ Dash อยู่นี้

นักเทรดหลายๆคนบนโซเชียลรวมถึงกลุ่ม dash ใน Reddit (เหมือนพันทิปบ้านเรา) ต่างก็กำลังคาดเดาถึงฟองสบู่ที่กำลังจะตามมาเร็วๆนี้

ถึงกระนั้น ทุกๆคนก็ทำได้แค่เดาว่าราคามันจะขึ้นต่อหรือดิ่งลงเหวจากจุดๆนี้

ในขณะนี้ ราคาของบิทคอยก็ดูเหมือนจะวิ่งมาแรงเช่นกัน โดยทะลุจุด ATH เก่าไปแล้ว หรือแม้กระทั่งแซงราคาทอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น