<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin? Ethereum? Ripple? สามเหตุผลที่ควรพิจารณาในการลงทุนกับเงินดิจิตอล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บิทคอยน์ดูเหมือนจะเป็นเงินที่เริ่มใช้งานได้จริง โดยเฉพาะเมื่อราคาพุ่งถึง $2000 ย้อนกลับไป เมื่อปี 2014 Mt. Gox’s การบริหารงานผิดพลาดทำให้สูญเงินไปถึง 480 ล้านเหรียญกับบิทคอยน์และทำให้ราคาดิ่งลงไป ถึงมันจะช้าแต่แน่นอนแล้วว่าบิทคอยน์กับบล๊อคเชนตัวแรกกำลังกลับมา

ในตอนนี้ บิทคอยน์ทำได้ดีกว่าที่ผ่านมา ในต้นปี 2017 ราคาบิทคอยน์ได้พุ่งสูงและทำลายสถิติเดิมลงและทำให้มันมีค่ามากกว่าทองต่อหน่วย สิบปีหลังจากนั้นเงินดิจิตอลสกุลอื่นๆเป็นโหลก็ทะยอยถือกำเนิดขึ้น การใช้บล๊อกเชนที่เป็นฐานข้อมูลหรือกระเป๋าสาธารณะให้เกิดประโยชน์ในการทำธุรกรรมโดยใช้คีย์เข้ารหัส นักพัฒนาต่างแข่งขันกันจะทำให้เงินดิจิตอลของตัวเองมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

เงินดิจิตอลที่มีชื่อว่า Ripple และ Ethereum ได้พิสูจน์ว่าเป็นตัวเต็งที่น่าคาดหวัง ซึ่งมันก็เป็นไปตามนั้น โดย Ethereum Enterprise Alliance ถูกสร้างจาก “องกรณ์ สตาร์อัพ นักวิชาการ ผู้ลงทุนในเทคโนโลยีรวมแล้วกว่า 500 ราย” ในการก่อตั้งมาตรฐานในการใช้งานในลักษณะ platform/currency เพื่อเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ

คุณอาจจะไม่กล้าที่จะร่วมลงทุนในตลาดเงินดิจิตอลที่มีการขึ้นลง แต่เชื่อเถอะมันมีหัวข้อที่น่าสนใจพอดูสำหรับการลงทุน

และนี่เป็นสามเหตุผลที่คุณควรพิจารณาการลงทุนในเงินดิจิตอล

1. บิทคอยน์กำลังเติบโตอย่างมาก

ด้วยบล๊อคเชนที่เป็นที่เป็นที่นิยมที่สุดและเป็นเงินดิจิตอลสกุลแรก บิทคอยน์ครองส่วนแบ่งการตลาดส่วนใหญ่ของตลาดเกิดใหม่นี้ ปริมาณการซื้อขายของมันมากกว่าเงินดิจิตอลสกุลอื่นๆและมูลค่าของมันนั้นมากกว่าเงินดิจิตอลที่อยู่อันดับสองหลายเท่าซึ่งก็คือ Ethereum ด้วยการเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางในกระแสหลักทำให้บิทคอยน์เปลี่ยนจากเป็นเพียงแค่การทดสอบความปลอดภัยในการทำธุรกรรมให้กลายเป็นสกุลเงินที่มีมูลค่าในโลกเเห่งความเป็นจริง

มากไปกว่านั้น การเติบโตแบบ exponential ของบิทคอยน์จะเป็นเรื่องดีสำหรับวงการเงินดิจิตอล โดยก่อนหน้านี้หลังจากที่มีกรณีการถูกขโมยทั้งบิทคอยน์และ Ethereum ดูเหมือนความเชื่อมั่นของผู้คนจะกลับมาได้อีกครั้ง

บางคนเชื่อว่าเงินดิจิตอลนี้จะเป็นฟองสบู่ที่ใกล้จะแตก แต่ด้วยการเมืองที่มีความขัดแย้งและสภาพเศรษฐกิจจะทำให้ราคาสูงขึ้นยิ่งกว่านี้

2. Ethereum  กำลังอยุ่ในสภาวะฉุดไม่อยู่

Ethereum ก็คือแร่เงินที่กำลังจะกลายเป็นทองเหมือนบิทคอยน์

ถึงแม้ตอนนี้จะมีราคาอยู่ที่ $200 ต่อหน่วย แต่มันเป็นเหรียญทางเลือกที่น่าใช้มากที่สุดแล้วในบรรดาเงินดิจิตอลอื่นๆ และมันถูกสร้างโดยหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งของบิทคอยน์ 

Ethereum เป็นทั้งแพลตฟอร์มและสกุลเงินที่อนุญาติให้สมารถสร้างแอปพลิเคชั่นไปวางบนระบบที่กระจายศูนย์ได้ ซึ่งแหล่งพลังของมันคือ Ether ซึ่งถูกใช้ใน smart contract ที่อนุญาติการทำข้อตกลงของบล๊อคเชนได้โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องยืนยันตัวตนทำให้เกิดเป็น DAO (decentralized autonomous organization)

เงินสกุลนี้เหมาะสำหรับนักพัฒนา อีกทั้งยังดึงดูดผู้ประกอบการทางเทคโนโลยีอย่าง Intel และ Microsoft ให้หันมาสนใจอีกด้วย

3. เราอาจจะได้เห็นกฎหมายที่เอื้ออำนวย

การที่ไม่ต้องยืนยันตัวตนนั้นทำให้ยากต่อการตรวจสอบ เงินดิจิตอลที่มีรูปแบบกระจายศูนย์จึงมีโอกาสที่จะถูกใช้ในทางที่ผิด เงินดิจิตอลทางเลือกอื่นๆ (altcoin) เช่น Zcash และ Monero สามารถทำธุรกรรมและการโอนที่ไม่เปิดเผยตัวตนได้ มันจึงถูกใช้ในองกรณ์ที่ทุจริต ซึ่งเหรียญทางเลือกอย่าง Monero นั้นเป็นที่ยอมรับว่ามีมูลค่าเพิ่มขึ้นจากผู้ใช้งานในทางที่ผิด การใช้เงินดิจิตอลในทางที่ผิดจึงมีผลต่อการยอมรับโดยรวม

ต้องขอบคุณที่เราอาจจะเห็นกฏหมายที่รัดกุมขึ้น Ethereum เคยถูกขโมยเงินกว่า 53 ล้านเหรียญจากข้อผิดพลาดของ smart contract ซึงถ้าพูดกันตามวิชาการแล้ว Blockchain นั้นไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่ผู้พัฒนาลงความเห็นว่าจะ fork blockchain ขึ้นมาใหม่เพื่อนำเงินที่ถูกขโมยไปกลับมา

นอกจากนี้ในปี 2013 ตัวแทนของมูลนิธิบิทคอนย์บอกกับหน่วยงานของสหรัฐว่าพวกเขายินดีจะให้ร่างกฎหมายที่โปร่งใส อ้างอิงข้อมูงจาก Marketwatch

และเมื่อไม่นานมานี้ญี่ปุ่นและรัสเซียได้ทำให้บิทคอยน์ถูกต้องตามกฎหมาย และด้วยกฎหมายและข้อบังคับนี้ทำให้เงินดิจิตอลกลายเป็นทรัพย์สินที่ถูกกฏหมาย

การเปลี่ยนแปลง

เทคโนโลยีบล๊อคเชน มีความสามารถในการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างได้ เงินที่มีพื้นฐานบนสถาปัตยกรรมแบบการกระจายสามาถจะปฎิวัติรูปแบบที่เราทำธุรกรรมใดๆได้แบบที่ธนาคารก็เลียนแบบไม่ได้ เงินจริงทุกวันนี้จะถูกดูดหรือควบคุมโดย digital mint มันค่อนข้างเป็นไปได้สูงว่ามันจะถูกผสานเข้าร่วมกับระบบปัจจุบัน

อย่างน้อยเราก็ได้เห็นวงการการเงินดิจิตอลเติบโตขึ้นมากในช่วงสั้นๆ อนาคตของเงินดิจิตอลยังไม่แน่นอน ตอนนี้จึงยังต้องมีสิ่งที่ต้องรอบคอบอยู่บ้างสำหรับ Bitcoin และ Ethereum นักเก็งกำไรบางคนเทเงินกับเหรียญทางเลือกแบบหมดหน้าตักเพื่อลงทุนอย่าง Litecoin และ Dash ในขณะที่คนส่วนใหญ่ยังไม่แน่ใจกับการลงทุนกับเงินดิจิตอลที่ยังไม่ถูกฎหมาย

ถึงแม้ Bitcoin ETF จะถูกปฏิเสธโดย SEC มันยังมีอีกหลายวิธีทีจะเปลี่ยนพอร์ทของคุณด้วยการลงทุนกับเงินดิจิตอล เวลาได้พิสูจน์แล้ว ด้วยการที่ราคาของมันพุ่งสูงขึ้นจนได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง

เพื่อให้แน่ใจ มันยังมีความผันผวนมากในการเติบโตของบิทคอยน์ นักประเมินยังคงมีปัญหากับการตีค่าว่าจริงๆมันมีค่าเท่าไหร่และแต่ละความเห็นค่อนข้างแตกต่างกันมาก แต่อย่างไรก็ตามมูลค่าของตลาดนี้ยังคงเติบโตต่อไป

ถ้าคุณสามารถใจเเข็งกับช่วงขาขึ้นและลงได้ คุณน่าจะได้กำไรจากการลงทุนนี้ ทำตามความตั้งใจของคุณต่อไป แต่ถ้าคุณยังไม่มั่นใจลองฟังความเห็นของนักวิเคราะห์ ติดตามข้อมูลข่าวสาร และพิจารณาอย่างรอบคอบ

และเช่นเคย เตรียมใจกับการสูญเสียใดๆก็ตามเมื่อคุณนำเงินไปลงทุน ใช้ความคิดของคุณกับการลงทุนอย่างระมัดระวังและไม่ต้องสงสัยว่าคุณจะได้ผลที่ดีที่สุด โดยเฉาะในตลาดที่มีความผันผวนอย่างเงินดิจิตอล

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น