<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจประเทศอินเดียจับสองผู้ต้องหาเพิ่มอีก 2 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ OneCoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตำรวจประเทศอินเดียนั้นกำลังทำการสืบสวนเพิ่มเติมในคดี OneCoin หรือธุรกิจแชร์ลูกโซ่ ‘สกุลเงินดิจิตอล’ ที่ตอนนี้หลายๆประเทศต่างก็ลิสให้เป็นธุรกิจหลอกลวง

หนึ่งเดือนหลังจากที่ทางตำรวจประเทศอินเดียนั้นกำลังทำการกวาดล้างธุรกิจ OneCoin อย่างจริงจังนั้น ล่าสุดทางตำรวจได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 18 ราย โดยยังไม่รวมอีก 2 รายที่เพิ่งจะทำการจับกุมได้เข้าไปด้วย

โดยอ้างอิงจากสำนักข่าว The Hindu นั้น ทาง Economics Offense Wing (EOW) หรือหน่วยปราบปรามทางด้านอาชญากรรมทางด้านการเงินที่ขึ้นตรงกับ India Central Bureau of Intelligence (CBI) นั้นได้ทำการควบคุมตัวนาย Nayan Patel (28 ปี) และนาง Amit Kedia (32 ปี) ไว้เพื่อสอบปากคำ

โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้ ทาง EOW ได้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกวาดล้างธุรกิจ OneCoin โดยได้ทำการแต่งตั้งพนักงาน 15 คนและตำรวจอีก 4 นายให้มาเป็นผู้สืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าว โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ทางด้านการสืบสวนคดีเกี่ยวกับการฉ้อโกง

ก่อนหน้านี้นาย Nayan ได้พยายามทำการหลบหนีออกจากประเทศอินเดีย ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ที่สนามบินกักตัวไว้

“เขาได้เดินทางไปที่ฮ่องกงจากประเทศดูไบ และถูกจับกุมไว้ได้ที่สนามบินนานาชาติมุมไบในขณะที่กำลังจะกลับเข้าประเทศ” รายงานโดยตำรวจประเทศอินเดีย

เมื่อเดือนที่แล้วทางตำรวจนอกเครื่องแบบประเทศอินเดียได้ทำการแฝงตัวเข้าไปในงานสัมมนาของ OneCoin ที่มีผู้เข้าร่วมประมาณ 500 คน โดยกลุ่มว่าที่นักลงทุนบางคนได้ถูกบอกว่าพวกเขาจะได้รับรหัสผ่านรวมถึงไอดีสำหรับล็อกอินเพื่อเข้าไปเช็คโปรไฟล์แอคเคาท์ของตัวเองบนเว็บไซต์ของ OneCoin หลังจากที่พวกเขาได้ทำการลงทุนในธุรกิจนี้แล้ว

หลังจากที่ทางตำรวจนอกเครื่องแบบนั่งฟังจนจบการบรรยาย พวกเขาก็ทำการจับกุมผู้ต้องหา 18 รายที่มีรายชื่อเกี่ยวข้องกับชื่อบัญชีธนาคารที่พวกเขาหมายตาไว้ โดยหนึ่งในบัญชีธนาคารนั้นมีเงินเก็บประมาณ 194 ล้านรูปี หรือประมาณ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยหลังจากนั้นเงินทั้งหมดก็ถูกอายัดโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ

“การสืบสวนของเราได้ขยายผลไปจนค้นพบว่ามีบัญชีธนาคารที่ใช้ชื่อว่า Premium payment solution สองบัญชี” กล่าวโดยทีมสืบสวน EOW “บัญชีแรกมีเงิน 194 ล้านรูปี ส่วนบัญชีที่สองมีเงินราวๆ 50 ล้านรูปี”

มีบุคคลสองคนนามว่า Mary Beyance จากประเทศ Mauritius และ Ereena Adreva Belkinska จากประเทศ Bulgaria ที่ถูกหมายหัวว่าเป็นผู้ที่อยู่สูงสุดของธุรกิจลูกโซ่นี้

โดยในตอนนี้ทางตำรวจอินเดียได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาในคดี OneCoin ได้แล้วทั้งหมด 20 รายด้วยกัน