<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศจีนประกาศใช้กฎข้อบังคับของบิทคอยน์ใหม่ในเดือนมิถุนายน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้ บริษัททางด้านการเงินขนาดใหญ่ของจีนที่ชื่อว่า Caixin เปิดเผยว่าธนาคารชาติจีนได้ร่างกฏข้อบังคบของบิทคอยน์ใหม่สำหรับการซื้อขาย ซึ่งตลาดแลกเปลี่ยนจะต้องใช้ข้อบังคับนี้ในเดือนมิถุนายน

จนถึงตอนนี้จากการตรวจสอบตลาดบิทคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดสามแห่งในประเทศจีนได่แก่ OKCoin, BTCChina และ Huobi จะถูกอนุญาตให้เปิดบริการต่อได้ Caixin ได้กล่าวว่าจากการตรวจสอบตลาดทั้งสามแห่งได้พบกับการลงโทษทางการบริหารก่อนที่กฏข้อบังคับใหม่จะถูกประกาศใช้ สำนักพิมพ์ท้องถิ่นกล่าวว่า ตลาดเหล่านี้จะต้องจ่ายค่าปรับสำหรับการดำเนินงานก่อนหน้านี้ซึ่งอาจมีการละเมิดกฎระเบียบทางการเงินที่มีอยู่ในจีน

ถ้าแม้ว่าตลาดบิทคอนย์ในจีนจะกลับมาคึกคักในช่วงไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมาหลังจากประกาศว่าตัวเองเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจากสหรัฐด้วยส่วนแบ่งการตลาดถึง 15% ของตลาดบิทคอนย์โลก นักเทรดชาวจีนยังไม่สามารถถอนเงินออกมาได้

สิ่งที่น่าสนใจคือหลังจากสองอาทิตย์ที่ผ่นมานักลงทุนจำนวนมากเริ่มซื้อบิทคอนย์จากตลาดแลกเปลี่ยน แม้จะมีการระงับการถอนชั่วคราวชั่วคราวที่กำหนดไว้กับตลาดสามแห่ง

มากไปกว่านั้นตลาดบิทคอนย์ในจีนได้เริ่มขอข้อมูลทางการเงินส่วนบุคคลและข้อมูลส่วนบุคคลมากขึ้นจากนักเทรดบิทคอนย์ที่เคยซื้อเงินดิจิตอลง่ายๆสู่การควาบคุมการขาย แหล่งข้อมูลท้องถิ่นรวมถึง CNLedger เปิดเผยว่าตลาดแลกเปลี่ยนรวมถึง Huobi ได้เริ่มการร้องขอการสัมภาษณ์แบบพบหน้า ขอเอกสารทางธนาคาร หลักฐานการพิสูจน์ตัวตนและเอกสารอื่น ๆ

BTCC มีผู้ใช้ในจีนกว่าล้านคนรวมถึง Huobi และ OKCoin และนี่คือข้อความที่บริษัทกล่าวกับลูกค้าเมื่อ 24 มีนาคม

ในการปฏิบัติตามนโยบายการป้องกันการฟอกเงิน (AML) BTCChina ได้อัพเกรดระบบยืนยันตัวตน know-your-customer (KYC) เสร็จสิ้น ระบบ KYC ใหม่นี้ต้องใช้เอกสารยืนยันตัวตนสี่ชิ้นได้แก่ ชื่อจริง เลขประจำตัวประชาชน บัญชีธนาคารและเบอร์โทรศัพมือถือ

อย่างไรก็ตาม ถึงตลาดสามแห่งนี้เพิ่งปรับปรุงระบบ KYC ใหม่ ตลาดทั้งสามนี้ยังต้องปรับปรุงระบบอีกครั้งหลังจากข้อบังคับใหม่ประกาศใช้

สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาระบบเศรษฐกิจของตลาดเทรดบิทคอยน์ในจีนนั้นคือความต้องการที่มากขึ้นถึงแม้ว่า มีการระงับการถอนชั่วคราวเพื่อป้องกันการฟอกเงิน นั่นหมายความว่า เทรดเดอไม่ได้ซื้อบิทคอยน์เพื่อยักยอกเงินออกจากประเทศจีน เทรดเดอซื้อบิทคอยน์เพื่อการลงทุนระยะยาว ด้วยความตั้งใจที่จะครอบครอง

ถึงแม้ว่าการถอนในกฎข้อบังคับใหม่จะถูกใช้งาน ความต้องการบิทคอยน์ในจีนและราคาบิทคอยน์ในจีนก็ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะในตลาดแลกเปลี่ยนก็ดูเหมือนจะปรับตัวสูงขึ้น ตั้งแต่ปี 2016 ตลาดแลกเปลี่ยนบิทคอยน์ในจีนแสดงให้เห็นว่ามูลค่าของบิทคอยน์ที่ต่ำกว่าตลาดแลกเปลี่ยนบิทคอยน์ในประเทศอื่นๆ

ถ้าตลาดในจีนเสถียรเมื่อไหร่ มันอาจจะเป็นตัวเร่งปฎิกิริยาให้ราคาบิทคอยน์มีราคาสูงขึ้น

ความเห็นจากผู้แปล

การบังคับกฎหมายในประเทศต่างๆเป็นไปในทิศทางเดียวกัน จีน รัสเซีย อินเดียต่างก็พยายามป้องกันการฟอกเงิน แต่ที่น่าสนใจคือการร่างข้อบังคับต่างๆนี้จะทำให้ภาพพจน์ของเงินดิจิตอลดีขึ้นและเพิ่มมูลค่าแก่มันด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น