<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[FAQ] มือใหม่เชิญทางนี้! คำถามยอดฮิตบิทคอยน์และบล็อกเชน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain
  1. คำถามทั่วไป
    1. บิทคอยน์คืออะไร
    2. บล็อกเชนคืออะไร
    3. บล็อกเชนสามารถโดนโกงหรือแฮคได้หรือไม่
    4. ถ้าปลั๊กไฟหลุด คอมดับ ทุกอย่างจะหายไปรึเปล่า
    5. เราจะหาเงินจากบิทคอยน์ได้อย่างไร
    6. มีวิธีซื้อบิทคอยน์จากธนาคารในไทยโดยตรงเลยหรือไม่
    7. บิทคอยน์มีค่าขึ้นมาได้อย่างไร
    8. บิทคอยน์คือแชร์ลูกโซ่รึเปล่า เชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน
    9. บิทคอยน์จะปิดตัวลงเมื่อไหร่
    10. ทั้งโลก มีบิทคอยน์ทั้งหมดกี่เหรียญ
    11. ทั้งโลก มี node ของบล็อกเชนบิทคอยน์ทั้งหมดเท่าไร
    12. เราจะเก็บบิทคอยน์ไว้ที่ไหน
  2. คำถามสายขุด
    1. การขุดบิทคอยน์คืออะไร อะไรคือความสัมพันธ์ระหว่างการขุดกับบิทคอยน์
    2. ถ้าไม่มี server กลางแล้วใครปล่อยโจทย์คณิตศาสตร์มาให้คำนวณครับ แล้วระบบที่ใช้สร้างบล็อคขึ้นมานี่มาจากไหน
    3. ขุดเหรียญอื่นได้รึเปล่า
    4. อัลกอริธึ่ม หรือ algorithm คืออะไร
    5. การขุดคุ้มค่าไหม
    6. เริ่มขุดยังไง
    7. มีงบ เท่านี้ … ควรเริ่มขุดยังไงดี
    8. ค่าดิฟคืออะไร
    9. ขุดแบบ Cloud Mining เป็นยังไง ปลอดภัยรึเปล่า
    10. ขุดตรงกับขุดแบบ pool (NiceHash etc.) ต่างกันยังไง
    11. ขุดด้วย GPU กับ ASIC หรือ Antminer อันไหนดีกว่า คุ้มกว่า
    12. เริ่มขุดตอนนี้ ทันไหม คุ้มไหม
    13. สายขุด จะยังขุดต่อไปได้อีกกี่ปี
    14. ETH กำลังจะเปลี่ยนเป็น Proof of Stake จะมีผลต่อสายขุดอย่างไรบ้าง
    15. Proof of Stake และ Proof of Work คืออะไร
  3. คำถามสายเทรด
    1. เริ่มเทรดที่ไหน ยังไง
    2. คิดว่าสกุลเงินไหนในตลาดมีความมั่นคงและน่าเชื่อถือมากที่สุด โดยใช้อะไรเป็นตัวอ้างอิง
    3. เทรดข้ามกระดาน คืออะไร ทำยังไง

หลังจาก Siam Blockchain ได้จัด Q&A Session ให้ถามตอบและพูดคุยกันถึงเรื่องของบล็อกเชนและบิทคอยน์บน Facebook Page ของเรา ในบทความนี้เราได้รวมคำถามยอดฮิตของมือใหม่และมือเก่าที่ถามกันเข้ามาและเราเห็นว่าน่าสนใจ สำหรับใครที่อยากจะได้ความรู้เร็วๆ หรือตอนนี้เป็นศูนย์อยู่ มาเริ่มกันตรงนี้ได้ครับ

คำถามทั่วไป

บิทคอยน์ คืออะไร

บิทคอยน์คือสกุลเงินดิจิตอลอันแรกที่สามารถแก้ปัญหาสำคัญที่สุดของเงินดิจิตอลได้ นั่นก็คือ double spending หรือปัญหาเอาเงินไปใช้หลายครั้ง เพราะเงินนี้จับต้องไม่ได้ บิทคอยน์ตั้งอยู่บนฐานข้อมูลประเภทบล็อกเชน ซึ่งทำให้บิทคอยน์มีมูลค่าและโกงไม่ได้ ณ ตอนนี้บิทคอยน์เริ่มเป็นที่นิยมทั่วโลก บางประเทศเริ่มประกาศให้ใช้บิทคอยน์แทนเงินจริงได้

อ่านบทความเต็มได้ ที่นี่
หรือ [Infographic] Bitcoin คืออะไร? แบบเห็นภาพและเข้าใจง่ายๆ

บล็อกเชน คืออะไร

บล็อกเชน คือ การเก็บข้อมูลแบบเป็นกล่องต่อๆกันมาเป็นห่วงโซ่ ในกล่องหนึ่งจะมีข้อมูลต่างๆอยู่ ในกรณีของบิทคอยน์คือ ข้อมูลการโอนบิทคอยน์จากคนนู้นไปคนนี้ เมื่อมีข้อมูลพอประมาณแล้วกล่องจะปิด และถูกนำไปต่อห่วงโซ่ในบล็อกเชน เหตุผลที่ต้องทำเป็นห่วงโซ่ คอนเซปต์คือให้นึกภาพเหมือนต่อเลโก้ กล่องปัจจุบันกับกล่องก่อนหน้าจะออกแบบมาให้พอดีกันเท่านั้น ห้ามกล่องอื่นที่ไม่ใช่กล่องนี้มาต่อกัน นี่เป็นหนึ่งในสิ่งที่บล็อกเชนป้องกันการปลอมแปลงข้อมูล โดยการสร้างกล่องใส่ข้อมูลการโอนปลอมๆเอาไว้ กล่องปลอมนี้จะไม่มีวันต่อกับกล่องอันก่อนหน้าได้ เพราะมีข้อมูลตั้งต้นที่ไม่ถูกต้อง และบล็อกเชนเป็นฐานเก็บข้อมูลแบบกระจาย ทุกคนในระบบจะต้องถือฐานข้อมูลที่หน้าตาทุกอย่างเท่ากันไว้

อ่านบทความเต็มได้ ที่นี่

บล็อกเชนสามารถโดนโกงหรือโดนแฮ็คได้หรือไม่

การจะแฮคเครือข่ายบล็อกเชนให้สมบูรณ์แบบนั้นต้องแฮค node ทั่วโลกพร้อมๆกันภายในเวลาเดียวกันถึงจะสามารถดัดแปลงแก้ไข และลบข้อมูลได้ครับ ถ้าแฮคหรือทำลายแค่ node ใด node หนึ่ง node อื่นๆก็จะเข้ามาตรวจสอบว่าไม่ตรงกัน และก็จะมาแทนที่ node ที่ถูกแฮคไปโดยอัตโนมัติ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้รัฐบาลทำอะไรไม่ได้ครับ (ถ้าจะทำ ก็ต้องตัดอินเทอร์เนตทั้งโลก) ปัจจุบันมี node ของบิทคอยน์อยู่ 7286 ตัวทั่วโลก อ้างอิงจาก https://bitnodes.21.co

ถ้าปลั๊กไฟหลุด คอมดับ ทุกอย่างจะหายไปรึเปล่า

อย่างที่ได้กล่าวไปในข้อก่อนหน้านี้ บล็อกเชนเป็นการกระจายตัวของฐานข้อมูล ทุก node (คอมพิวเตอร์ในระบบ) จะถือข้อมูลเดียวกัน ปริมาณเท่ากันเอาไว้ ถ้าเกิดใครสักคนไฟดับ หรือคอมพัง ยังมี node อื่นๆที่ครอบครองข้อมูลนี้เอาไว้ แต่ถ้าวันไหนเกิดคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องพร้อมใจกันล่ม หรือทุกคนเลิกกิจการ ไม่อยากเป็น node ของบล็อกเชนแล้ว วันนั้นคือวันที่ทุกอย่างจะหายไป

เราจะหาเงินจากบิทคอยน์ได้อย่างไร

เราสามารถหาเงินจากบิทคอยน์ได้หลักๆ คือ

  1. ซื้อขายบิทคอยน์
  2. ขุดบิทคอยน์
  3. นำบิทคอยน์ไปลงทุน หรือไปพนัน

มีวิธีซื้อบิทคอยน์จากธนาคารในไทยโดยตรงเลยหรือไม่

จะมีเว็บ Coins.co.th ที่ทำการซื้อขายบิทคอยน์โดยใช้การโอนเงิน หรือแลกเปลี่ยนผ่านธนาคาร และรูปแบบอื่นๆ และมีเว็บ BX.in.th ที่จะเป็นการเทรดบิทคอยน์ในตลาด โดยใช้การโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร

ปัจจุบัน ตลาดการแลกเปลี่ยน Bitcoin ในประเทศไทยเริ่มบูมมากขึ้น และมีผู้ให้บริการหลายๆที่เปิดตัวกันมามากขึ้น ทำให้ตัวเลือกสำหรับผู้บริโภคนั้นก็มีเยอะขึ้นตาม ทางสยามบล็อกเชนได้วิเคราะห์ประเภทของเว็บแลกเปลี่ยน Bitcoin ในประเทศไทย และวิธีการเลือกดูผู้ให้บริการซื้อขาย Bitcoin ในไทยแบบครบถ้วน ที่นี่

บิทคอยน์มีค่าขึ้นมาได้อย่างไร

บิทคอยน์มีค่าจากความเชื่อมั่นของผู้ใช้บิทคอยน์ ถ้าเปรียบเทียบกับเงินในรูปแบบอื่นๆ เช่น ทองมีค่าได้เพราะผู้คนชอบมัน เงินกระดาษมีค่าได้เพราะมีทองเป็นหลักค้ำประกันมูลค่าของมัน (ซึ่งภายหลังเงินส่วนใหญ่ไม่ใช้ระบบนี้แล้ว ทำให้เงินมีมูลค่าได้จากการยอมรับของรัฐบาล) หรือคูปองในฟูดคอร์ทมีค่าได้เพราะเราแลกมันมาด้วยเงินจำนวนหนึ่งและร้านอาหารในนั้นยอมรับคูปองนี้แทนมูลค่า

เฉกเช่นเดียวกับบิทคอยน์ เมื่อมีคนเริ่มให้คุณค่ากับมัน เช่น มีคนขอซื้อพิซซ่าถาดนี้ด้วย 50 บิทคอยน์ ณ จุดนั้น บิทคอยน์มีค่าเท่ากับพิซซ่า 1 ถาด วันหนึ่งมีคนมาขอซื้อบิทคอยน์ 50 เหรียญนี้ด้วยเงิน 50 บาท แปลว่า ณ จุดนั้น บิทคอยน์แต่ละเหรียญมีค่า 1 บาท

บิทคอยน์คือแชร์ลูกโซ่รึเปล่า เชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน

บิทคอยน์ไม่ใช่แชร์ลูกโซ่ มันไม่ใช่การหลอกลวงเพราะทุกคนที่มาลงทุนในบิทคอยน์ เชื่อถือในตัวบิทคอยน์ในระดับหนึ่ง ไม่มีการชักชวนแล้วได้สิทธิประโยชน์เพิ่ม แต่ความน่าเชื่อถือของบิทคอยน์จะไม่เหมือนอะไรที่เราคุ้นเคย เพราะไม่มีรัฐบาลหรือหน่วยงานไหนมารองรับ มันมีตัวตนได้จากคนที่เข้าร่วมในระบบ

บิทคอยน์จะปิดตัวลงเมื่อไหร่

บิทคอยน์ยังไม่มีแผนการจะปิดตัวลงในอนาคตครับ มองเหมือน Facebook หรือ Instagram ที่มันยังไปได้เรื่อยๆ ถ้าจะปิดตัวลงจริงๆก็เพราะคนเลิกใช้

ทั้งโลก มีบิทคอยน์ทั้งหมดกี่เหรียญ

ดูได้ที่ https://coinmarketcap.com/

ทั้งโลก มี node ของบล็อกเชนบิทคอยน์ทั้งหมดเท่าไร

ดูได้ที่ https://bitnodes.21.co/

เราจะเก็บบิทคอยน์ไว้ที่ไหน

บิทคอยน์สามารถถูกเก็บไว้ได้ใน Address ซึ่งคนที่จะมาเอาบิทคอยน์ออกจาก Address นี้จำเป็นจะต้องมี private kay ที่สามารถใช้งานกับ Address นี้ได้ แต่เราไม่จำเป็นที่จะต้องจัดการทุกอย่างเหล่านี้เอง มีบริการจาก Wallet หลายชนิดที่ช่วยให้เราเก็บบิทคอยน์อย่างปลอดภัยได้

อ่านเพิ่มเติม Wallet คืออะไร และมันทำงานอย่างไร?
อ่านเพิ่มเติม มาทำให้เหรียญคริปโตของเราปลอดภัยด้วย Paper wallet กันเถอะ

คำถามสายขุด

การขุดบิทคอยน์คืออะไร อะไรคือความสัมพันธ์ระหว่างการขุดกับบิทคอยน์

การขุดบิทคอยน์คือการยืนยันการโอนโดยคนที่อยู่ในบล็อกเชนของบิทคอยน์ วิธีการยืนยันคือการแก้โจทย์สมการทางคณิตศาสตร์ เมื่อการขุดสำเร็จ ผู้ขุดจะได้รับรางวัลเป็นเหรียญบิทคอยน์ที่เกิดใหม่ ยังไม่มีในระบบ นักขุดเหล่านี้จะเป็นคนที่ทำให้การโอนสำเร็จและเกิดขึ้นอย่างถูกต้องปลอดภัย

อ่านบทความเต็มได้ ที่นี่

ถ้าไม่มี server กลางแล้วใครปล่อยโจทย์คณิตศาสตร์มาให้คำนวณครับ แล้วระบบที่ใช้สร้างบล็อคขึ้นมานี่มาจากไหน

การเข้ารหัส cryptography ในบิทคอยน์นั้นใช้ hash ในการถอดรหัสครับ hash คือตัวช่วยในการถอดและเข้ารหัส เพื่อทำให้มนุษย์งง ไม่สามารถเข้าใจความหมายมันได้ เช่นคำว่า “สวัสดีครับ” เมื่อนำไปเข้ารหัส hash md5 จะออกมาเป็น 96e91ca6591f1d68f0c6ebe3aa1f3e9d เป็นต้น

เทคโนโลยีบล็อกเชนจะทำการสร้างบล็อกที่มี hash แบบยากๆที่มนุษย์เราไม่สามารถถอดรหัสออกมาไหวโดยอัตโนมัติ ดังนั้นนั่นจึงเป็นสาเหตุที่เราต้องไปหาเครื่อง ASIC หรือการ์ดจอมา ‘ ขุด’ มันนั่นเอง การขุดก็คือการถอดรหัส hash

ระบบที่ใช้สร้างบล็อกที่คุณกล่าวถึงคือ miner หรือเครื่องขุดที่รัน full node ของบล็อกเชนของเหรียญนั้นๆอยู่

ขุดเหรียญอื่นได้รึเปล่า

มีเหรียญคริปโตอีกมากมายในตลาด ส่วนใหญ่สามารถขุดได้ด้วยการใช้กำลังการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ แต่บางเหรียญก็ให้ขุดในอีกรูปแบบหนึ่งที่นิยมเรียกกันว่าแบบดอกเบี้ย คือ จะได้เงินปันผลตามจำนวนเหรียญชนิดนั้นที่เรามี อีกรูปแบบหนึ่งคือการขุดด้วยพื้นที่ฮาร์ดดิสก์

อ่านเพิ่มเติม ขุด Bitcoin คุ้มหรือไม่ และขุดอย่างไร

อัลกอริธึ่ม หรือ algorithm คืออะไร

บล็อกแต่ละอันในบล็อกเชนจะต้องถูกแก้ไขสมการเพื่อให้เกิดการยืนยันและการขุดสำเร็จ วิธีการแก้ไขสมการพวกนี้ เราเรียกว่า algorithm ในแต่ละเหรียญจะแตกต่างกันออกไป เช่น Scrypt ใช้ใน LiteCoin เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม ขุด Bitcoin คุ้มหรือไม่ และขุดอย่างไร

การขุดคุ้มค่าไหม

การขุดบิทคอยน์จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์กำลังสูง ในปัจจุบันนิยมใช้ GPU หรือการ์ดจอ และ ASIC (เครื่องที่ออกแบบมาเพื่อขุดโดยเฉพาะ) ในการขุด ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้มีราคาสูง และกินไฟสูง แต่ถ้าในช่วงเวลาไหนที่บิทคอยน์ หรือเหรียญชนิดอื่นๆราคาสูง ก็จะสามารถสร้างกำไรได้

อ่านเพิ่มเติม ขุด Bitcoin คุ้มหรือไม่ และขุดอย่างไร

เริ่มขุดยังไง

อ่านเพิ่มเติม ขุด Bitcoin คุ้มหรือไม่ และขุดอย่างไร

อ่านเพิ่มเติม การขุด Bitcoin ด้วย Pool คืออะไรและเริ่มต้นอย่างไร

อ่านเพิ่มเติม [รีวิว] Antminer L3+ ยอดมดนักขุด

มีงบ เท่านี้ … ควรเริ่มขุดยังไงดี

แนะนำให้อ่านบทความ ขุด Bitcoin คุ้มหรือไม่ และขุดอย่างไร ด้านในจะบอกวิธีการคำนวณความคุ้มค่าของเครื่องขุดแต่ละแบบให้คุณได้ตัดสินใจ

ค่าดิฟคืออะไร

ค่าดิฟ หรือ Difficulty คือค่าความยากในการขุด บิทคอยน์จะออกแบบไว้ว่าจะขุดหนึ่งบล็อกต้องยากระดับนี้ ใช้เวลาอย่างต่ำเท่าไร เพื่อไม่ให้การขุดมันง่ายเกิน และจะทำให้บิทคอยน์ถึงโควต้า 21 ล้านไวเกินไป โดยระดับความยากจะปรับตัวเองเรื่อยๆตามจำนวนคนขุด

อ่านเพิ่มเติม การขุด Bitcoin ด้วย Pool คืออะไรและเริ่มต้นอย่างไร

ขุดแบบ Cloud Mining เป็นยังไง ปลอดภัยรึเปล่า

การขุดแบบ Cloud Mining คือเราไม่ต้องซื้อเครื่องเอง แต่ไปจ่ายเงินให้คนที่มีเครื่องขุดหลายๆเครื่อง แล้วรอรับส่วนแบ่งจากการขุดของเขา ข้อดีคือเราไม่ต้องลงทุนเองเยอะ เลิกเมื่อไรก็ได้ ซึ่งจะมีค่าธรรมเนียม และค่าบำรุงรักษา มีสิทธิ์โดนโกงได้ เพราะสิ่งนี้ไม่มีกฎหมายมารองรับ บางครั้งถ้าลงทุนไม่เยอะพออาจจะขาดทุนด้วยซ้ำ

อ่านเพิ่มเติม บิทคอย Cloud Mining คืออะไรและทำงานอย่างไร

ขุดตรงกับขุดแบบ pool (NiceHash etc.) ต่างกันยังไง

ขุดตรงคือเราเชื่อมต่อกับบล็อกเชนของเหรียญนั้นๆ แล้วขุดเหรียญนั้นโดยตรง ในขณะที่ขุดแบบ pool เหมือนเราไปร่วมงานกับคนอื่น โอกาสได้ขุดอาจจะมากขึ้น ในบางเว็บมีการสร้างซอฟต์แวร์ให้ช่วยทำการเริ่มขุดนั้นสะดวกและง่ายมาก มีการปรับ algorithm ให้อัตโนมัติ แลกกับค่าธรรมเนียมในการเข้า pool และต้องมีขั้นต่ำในการโอนออก

อ่านเพิ่มเติม การขุด Bitcoin ด้วย Pool คืออะไรและเริ่มต้นอย่างไร

ขุดด้วย GPU กับ ASIC หรือ Antminer อันไหนดีกว่า คุ้มกว่า

มีหลายเสียงนิยม GPU เนื่องจากสามารถนำไปใช้งานต่อ ขายต่อให้กับคนที่จะเอาไปใช้เล่นเกมหรือทำอะไรได้ แต่ ASIC ถูกสร้างมาเพื่อการขุดโดยเฉพาะ ถ้าปลดระวางไปแล้วอาจจะเอาไปขายต่อได้ยาก แต่ในทางกลับกัน ที่ราคาถูกกว่า ASIC จะสามารถขุดได้มีประสิทธิภาพกว่า ซึ่งก็ต้องแลกมากับเสียงที่ดัง อุณหภูมิของเครื่อง และอีกหลายๆสิ่งด้วย

อ่านเพิ่มเติม [รีวิว] Antminer L3+ ยอดมดนักขุด

อ่านเพิ่มเติม การขุด Bitcoin ด้วย Pool คืออะไรและเริ่มต้นอย่างไร

เริ่มขุดตอนนี้ ทันไหม คุ้มไหม

ณ ตอนนี้ราคา GPU ในตลาดทั่วโลกพุ่งสูงมากจนผิดปกติ จากการที่คนเริ่มสนใจในการขุดบิทคอยน์และเหรียญคริปโตมากขึ้น ถามว่าทันไหม ตอบได้ว่ายังทัน เพราะยังมีเวลา และเหรียญอีกหลายเหรียญให้ขุดอีกเยอะ แต่ถามว่าคุ้มไหม ต้องขึ้นอยู่กับว่าเราเลือกลงทุนไปเท่าไร และวางแผนจะขุดเป็นเวลานานเท่าไร ผลตอบแทนของการขุดเหรียญนั้นไม่แน่นอน และลงทุนเบื้องต้นใช้เงินจำนวนมาก ต้องยอมรับความเสี่ยงตรงนี้ให้ได้ด้วย

สายขุด จะยังขุดต่อไปได้อีกกี่ปี

เป็นคำถามที่ตอบยาก เพราะอย่างบิทคอยน์จะหมดที่ 21 ล้านเหรียญ ถ้าออกมาหมดแล้ว การขุดจะไม่ได้เหรียญใหม่ๆเพิ่ม เงินรางวัลของการขุดจะเป็นค่าโอนที่ผู้โอนต้องจ่ายเพื่อให้นักขุดมาขุดบล็อก ซึ่งถ้าใครไม่จ่ายค่าโอน หรือจ่ายน้อยก็อาจจะโอนช้า หรือไม่โดน confirm เลยเป็นเวลานานก็ได้ นี่ยังเป็นสิ่งที่เราต้องเฝ้าดูว่าบิทคอยน์จะปรับตัวยังไง

ETH กำลังจะเปลี่ยนเป็น Proof of Stake จะมีผลต่อสายขุดอย่างไรบ้าง

การเปลี่ยนจากการจ่ายปันผลจาก Proof of work มาเป็น Proof of Stake จะทำให้ไม่สามารถขุดได้อีกต่อไปครับ

Proof of Stake และ Proof of Work คืออะไร

ในตอนนี้ Bitcoin ใช้สิ่งที่เรียกว่า Proof of Work แปลตรงตัวคือ พิสูจน์ด้วยการทำงาน ซึ่งก็คือกำลังการทำงานของ CPU หรือ GPU ในคอมพิวเตอร์ ซึ่งก็คือการสร้างโจทย์ในการไขรหัสยากๆให้เหล่านักขุดใช้เวลาขุดที่พอเหมาะ การโอนเงินด้วย Bitcoin จึงเกิดขึ้นที่ต้องทำให้มันยาก เพราะว่า การปลอมแปลงจะได้เกิดขึ้นยาก และสิ้นเปลืองเกินไป ความยากจะถูกปรับขึ้นเรื่อยๆด้วยหลากหลายปัจจัย เช่น ปริมาณการโอน หรือ ความแรงของคอมพิวเตอร์ที่มาขุด ณ เวลานั้น

มีคนเคยยกประเด็นมาว่า สมมติมันมี node นึง ที่คุมกำลังขุดไว้กว่า 51% เจ้า node นี้ก็จะเป็นใหญ่ เป็นมาเฟียใน blockchain สามารถแก้ไขข้อมูลได้ เพราะกำลังการคำนวณเขาเยอะ

นี่เป็นหนึ่งในหลายเหตุผลว่าทำไม Proof of Work อาจจะไม่เวิร์ค เลยมีคนเสนอ Proof of Stake มา แปลตรงตัวอีก มันคือ พิสูจน์ด้วย stake ที่แปลว่า เดิมพัน

นั่นก็คือ แทนที่จะวัดกันด้วย work หรือกำลังงาน เราวัดกันด้วย stake คือคุณมี Bitcoin เท่าไร คุณมีเยอะก็จะได้ผลตอบแทนจากการขุดเยอะ

มันจะไม่เหมือนเดิมที่ อยากโอนต้องให้คนโอนจ่ายค่าขุดแพงๆ การโอนจะได้เกิดขึ้นเร็วๆ Proof of Stake ก็จะเข้ามาแก้ไขด้านนี้ และยังประหยัดไฟด้วย ไม่ต้องหาเครื่องขุดแรงๆ หา Bitcoin เยอะๆพอ และถ้าคุณจะครองระบบ 51% แปลว่าคุณก็ต้องมี Bitcoin 51% ด้วย นั่นเท่ากับเงินมูลค่าประมาณ 953,190,000,000 บาท

คำถามสายเทรด

เริ่มเทรดที่ไหน ยังไง

สำหรับของไทย ตอนนี้ยังมีกระดานเทรดเดียว คือ Bx.in.th สมัครได้ ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม [รีวิว] Bx.in.th เว็บกระดานเทรดบิทคอยน์แห่งแรงของไทย

คิดว่าสกุลเงินไหนในตลาดมีความมั่นคงและน่าเชื่อถือมากที่สุด โดยใช้อะไรเป็นตัวอ้างอิง

ความน่าเชื่อถือมักจะตามมาด้วยโวลลุ่มที่มหาศาลครับเพราะมีกลุ่มคนหลายๆกลุ่มนำเอาเงินเข้ามาลงทุนกันเยอะ สามารถเชคอันดับได้ที่ coinmarketcap.com สำหรับทางเราก็ยังคิดว่าบิทคอยน์เป็นสกุลหลักที่มีความเชื่อมากที่สุดครับ เพราะถือเป็นต้นฉบับ และต้นกำเนิดของเหรียญคริปโตตัวอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นเหรียญที่ยืนหยัดอยู่มานานเกือบ 10 ปี

เทรดข้ามกระดานหรือ Arbitrage คืออะไร ทำยังไง

เราสามารถสร้างกำไรได้ เมื่อพบเห็นว่าราคาของเหรียญในตลาดหนึ่งถูกกว่าในอีกตลาดหนึ่ง สิ่งที่เราต้องทำคือการซื้อเหรียญนั้นในตลาดที่ถูก แล้วนำไปขายในตลาดที่มีราคาขายที่แพงกว่า เวลาย้ายไปอีกกระดานเทรด จะต้องทำการโอนเหรียญนั้นไปยัง wallet ของกระดานนั้นๆ แล้วจึงนำไปขายต่อ สำหรับวิธีนี้ขอให้ระมัดระวังเรื่องค่าธรรมเนียมด้วย อาจจะกลายเป็นไม่คุ้มได้ถ้าหักค่าธรรมเนียมและค่าโอนแล้ว