<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มาทำให้เหรียญคริปโตของเราปลอดภัยด้วย Paper wallet กันเถอะ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สวัสดีครับชาวสยามบล็อคเชนย์วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีที่ทำให้เงินของเราปลอดภัยยิ่งขึ้นและไม่ต้องเสียเงินด้วย Paper wallet ซึ่งเป็นวิธีนึงที่ทำให้เงินของเราปลอดภัยยิ่งขึ้นแต่ก่อนอื่นเราจะขออธิบายเกี่ยวกันระบบกระเป๋าตังก่อน

จริงแล้วไม่ว่าเราจะใช้กระเป๋าตังแบบไหนก็ตามจริงๆแล้วรูปแบบของกระเป๋าจะถูกอยู่ในรูปแบบกุญแจสองตัวนั้นก็คือ public key และ  private key การคู่กันของกุญแจคู่นี้จะเป็นการคู่กันที่เราใช้เข้ารหัสกระเป๋าของ Blockchain ซึ่งเราจะมาอธิบายกระเป๋าแต่ละแบบกัน

Wallet บน exchange

วิธีนี้เป็นวิธีที่นิยมที่สุดเนื่องจากง่ายแค่สมัครสามชิกผ่าน website แล้วเราก็จะมีกระเป๋าของหลายๆเหรียญได้แถมแลกเปลี่ยนง่าย แต่วิธีนี้จริงๆแล้ว private key และ public key นั้นจะไม่ได้อยู่ที่เราแต้ไปอยู่กับที่ผู้ให้บริการซึ่งมีความเสี่ยงเพราะอาจเป็นเป้าของแฮคเกอร์

Wallet บน computer

จริงๆวิธีนี้คือการดาวโหลดซอฟต์แวร์มาตัวนึงสำหรับสร้างที่อยู่กระเป๋าซึ่งวิธีนี้คีย์จะอยู่ในเครื่องของเราและมีความปลอดภัยอยู่พอควร

Wallet บน มือถือ

วิธีนี้จริงๆต้องตรวจสอบว่าแอปที่เราดาวโหลดมานั้นเก็บกุญแจไว้ในเครื่องเราหรือเอาไว้บนอินเตอร์เนตซึ่งทั้งสองแบบมีความเสี่ยงถูกแฮคหรือหากมือถือหาย

Wallet บน flashdrive

จริงๆวิธีนี้ก็มีความปลอดภัยพอสมควรเนื่องจากเราจะเก็บ key ของเราไว้ในแฟลชไดร์เสียบเข้าเสียบออกแต่ก็มีโอกาสโดนแฮคตอนเชื่อมต่อได้แต่ต่ำมาก

Wallet แบบ Hardware ช่วยเข้ารหัส

Hardware หลายๆตัวที่คนรู้จักเช่น ledger nano, trezor จริงๆแล้วมันก็เหมือนกับวิธีเก็บใน Flashdrive แต่ว่ามันจะมีระบบป้องกันที่แน่นหนาในการยืนยันตัวตนจึงปลอดภัยมาก

Wallet บน Paper

เพราะจริงๆแล้วกุญแจของเรามันเป็นแค่เลข Hash สองตัวเท่านั้นจริงๆแล้วเราก็อาจจะแค่ปริ้นแล้วเก็บไว้ก็พอเป็น offline wallet จะมีความปลอดภัยสูงมากและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

เริ่มต้นทำ Paper wallet

จริงๆไม่ว่าเงินสกุลไหนเราก็สามารถทำ Paper wallet ได้ทั้งนั้นแต่ทางเราจะขอสาธิตวิธีการสร้าง Wallet ของ Ethereum

โดยก่อนอื่นให้เราไปสร้างรหัสกระเป๋าจาก Myetherwallet ใส่รหัส 9 หลักเพื่อการเจนที่อยู่ของเรา

หลังจากนั้นมันจะสร้างคีย์ขึ้นมาเป็นไฟล์ๆนึงซึ่งจริงๆแล้วมันสามารถเอาไปใช้กับพวก Hardware wallet อย่าง Trazor ได้และแนะนำว่าให้เก็บ Backup เพราะมันคือ private key ที่เข้ารหัสด้วยพาสเวิร์ดที่เราใส่ไว้ข้างต้น

หลังจากนั้นเราก็จะได้ private key มาตัวนึงซึ่งขอแนะนำให้ backup เก็บไว้ในที่ปลอดภัย

ภาพตัวอย่าง Paper Wallet พร้อมปรินท์สำหรับเหรียญ ETH หมายเหตุ: ผู้ใช้งานควรเก็บ Private key ไว้อย่างมิดชิด ห้ามให้ใครเห็นเด็ดขาด

เราสามารถปริ้นออกมาเป็น paper เก็บไว้ซึ่งในนี้จะมีทั้ง address และ private key หรือใครจะเก็บเป็นรูปก็ได้เช่นกันเพียงแค่นี่เราก็จะได้ private key ที่จะนำไปใช้กับที่ไหนๆก็ได้

โดยวิธีใช้กระเป๋าอย่างเช่นเราใช้เวปไซต์นี้เราก็ทำโดยการเอาไฟล์ที่เราเก็บไว้มาใช้ หรือจะใช้ private key ตรงๆก็ได้

ซึ่งเราก็สามารถโอนเงินและใช้กระเป๋าได้หลังจากเราล๊อคอินเข้ามาแล้ว

วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายและปลอดภัยพอๆกับ Hardware wallet ซึ่งถ้าใครกลัวข้อมูลในคอมจะถูกแฮคก็เพียงแค่ปริ้น Paper offline ออกมาและเงินของเราก็จะปลอดภัยแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น