<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯเปิดตำแหน่งฝึกงานบล็อกเชน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา บล็อกเชนกลายเป็นเทคโนโลยีที่สร้างความเปลี่ยนแปลง ฝ่ายเอกชนได้เทเงินหลายพันล้านไปกับเทคโนโลยีนี้ ในช่วงหลังเริ่มมีรัฐบาลของแต่ละชาติเข้าไปร่วมด้วย และท้ายทีสุดแล้วก็มาถึงคราวของสหรัฐอเมริกา กระทรวงการต่างประเทศได้เริ่มโครงการชื่อว่า Bloackchain@State ที่จะเป็นกลุ่มค้นคว้าวิจัยการนำบล็อกเชนไปใช้งานกับนโยบายการต่างประเทศของสหรัฐฯ

อ้างอิงจากเอกสารโครงการ ทางกระทรวงได้มองบล็อกเชนสามารถสร้างประโยชน์ให้หลากหลายอุตสาหกรรม และพวกเขายังมีความเชื่อมั่นในคอนเซปต์เดียวกันกับอีกหลายๆคนว่า ถึงแม้บล็อกเชนจะกำเนิดมาจากบิทคอยน์ แต่การนำไปประยุกต์ใช้นั้นมีมากมายกว่าการเป็นแค่สกุลเงินดิจิตอล

“บล็อกเชนไม่ได้มีไว้สำหรับแค่ บิทคอยน์ และมันก็ไม่ได้มีไว้สำหรับภาคเอกชนเท่านั้น”

จุดประสงค์ของโครงการนี้ก็เพื่อใช้เทคโนโลโยนี้ในการปฏิรูปการทำงานในส่วนต่างๆของรัฐบาล เช่น การทูตต่างประเทศ เป็นต้น

ฝึกงานที่ Blockchain@State

Blockchain@State กำลังมองหานักศึกษาฝึกงานแบบออนไลน์ (e-intern) คือ ไม่จำเป็นต้องไปให้เห็นที่ออฟฟิศ เหมือนทำงานทางไกล หน้าที่ของนักศึกษาฝึกงานนี้ คือ การเฝ้าดูบทความข่าวสาร ทั้งที่เป็นข่าว เป็นบล็อก หรือทางด้านการศึกษา ที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชน และจะต้องเตรียมสรุปเนื้อหามานำเสนอทุกๆ 2 สัปดาห์ ผู้ที่จะมาฟังการนำเสนอนี้ คือ Thomas Debass ผู้อำนวยการและรักษาการผู้แทนองค์กร Global Partnerships

ทางกระทรวงได้ยื่นข้อเสนอสำหรับนักศึกษาที่สนใจมาฝึกงานผ่านโครงการที่ชื่อว่า Virtual Student Foreign Service (VSFS) เป็นโครงการที่เชื่อมต่อระหว่างนักศึกษาและเจ้าหน้าที่รัฐเข้าด้วยกัน เพื่อทำงานในโปรเจ็คหรือนวัตกรรมใหม่ๆ โครงการนี้ไม่ได้ระบุเป็นพิเศษว่าต้องมีคุณบัติใดๆในการเข้าร่วม ยกเว้นเสียแต่ทักษะพื้นฐานทั่วไป เช่น การวิจัยเบื้องต้น การเขียน และการวิเคราะห์เชิงการเมือง แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯได้บอกสเปคของนักศึกษาฝึกงานที่พวกเขาต้องการเอาไว้ว่า

“จะต้องมีความสนในด้านเทคโนโลยีและความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมถึงมีทักษะการสื่อสารที่ยอดเยี่ยม”

นักศึกษาที่สนใจสามารถสมัครได้ที่ USAJOBS.gov ตั้งแต่วันที่ 2 – 26 กรกฎาคม

งานวิจัยอื่นๆของรัฐบาลในเรื่องบล็อกเชน

สหรัฐอเมริกาไม่ใช่ประเทศแรกที่รัฐบาลพยายามค้นหาศักยภาพของบล็อกเชน เมื่อเร็วๆนี้ หัวหน้าองค์กรวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของประเทศออสเตรเลียได้ตีพิมพ์รายงาน 2 เรื่องเกี่ยวกับจำนวนงานวิจัยและโครงการที่มากขึ้นในการสร้างบล็อกเชนที่เชื่อถือได้ ที่รัสเซีย ธนาคารรัฐ Vnesheconombank (VEB) ก็กำลังทดสอบระบบจัดการโปรเจ็คที่ตั้งบนระบบบล็อกเชน

ถือว่าเป็นอีกยักษ์ใหญ่แห่งโลกเศรษฐกิจอีกรายที่ก้าวเข้ามาให้ความสนใจในบล็อกเชน และโครงการนี้ก็สร้างประโยชน์ให้กับทั้งนักศึกษาและทางรัฐบาลเองอีกด้วย น่าเสียดายที่รับแต่เฉพาะนักศึกษาของอเมริกา หวังว่าประเทศไทยเราอาจจะมีอะไรแบบนี้บ้าง เพื่อที่เราจะได้ศึกษาวิธีการนำบล็อกเชนมาพัฒนาประเทศของเรา

แหล่งที่มา