<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทสตาร์ทอัพ Giga Watt เปิดระดมทุน ICO “เหรียญสำหรับใช้ขุด Bitcoin”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในนักขุด Bitcoin ที่มีชื่อเสียงที่สุดนามว่า Dave Carlson ต้องทำให้วงการ Bitcoin ทั่วโลกหันมามองเขาด้วยโปรเจคเงินล้านนามว่า MegaBigPower ในช่วงที่ Bitcoin กำลังเริ่มบูมย้อนกลับไปในปี 2014 จนกระทั่งเกิดปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกับหุ้นส่วนในเรื่องของการไม่ลงรอยกันด้านการจัดหาซื้ออุปกรณ์ การขุด

ถึงแม้ว่าในอดีตที่ผ่านมานั้นเขาได้ขุดทั้ง Bitcoin และ Litecoin มากถึงหลายหมื่นเหรียญ แต่นั่นมันก็ไม่มีค่าเลยถ้าหากเขาใจเย็นเพื่อเก็บไว้มารอขายในปีนี้

“ผมทำงานฟรีมาตลอด 1 ปีเต็ม” กล่าวโดยนาย Carlson “บางครั้งนั่นมันเป็นเรื่องที่คุณต้องทำเพื่อที่จะให้มีชีวิตรอด ผู้คนมักจะปรากฏตัวขึ้นและทำตัวเหมือนต้องการให้ผมเชื่อถือเขา แต่สุดท้ายพวกเขาก็เอาเปรียบผม”

แต่นาย Dave ณ ตอนนี้เขาได้มองเห็นโอกาสที่จะทำเงินในตลาด ICO ที่กำลังเริ่มบูม ซึ่งเป็นตลาดที่นักพัฒนาสร้างเหรียญคริปโตขึ้นมาบนระบบ Blockchain และขายมันให้กับนักลงทุน

โดยในตลาด ICO ที่กำลังขยายตัวเองอย่างต่อเนื่องนี้ นาย Dave ได้เปิดตัวธุรกิจตัวใหม่นามว่า Giga Watt โดยสตาร์ทอัพตัวนี้มีเป้าหมายเพื่อทำให้ความฝันที่เคยล่มสลายของเขาเป็นจริงในการทำให้เหมืองขุด Bitcoin นั้นมีระบบแพลทฟอร์มและเครื่องขุดที่เข้าถึงได้จากทุกมุมโลก แต่ในครั้งนี้ เขาได้เปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถซื้อ “เหรียญ” ที่เปรียบเสมือนกับถ่านในการเติมพลังในการขุดเหรียญคริปโต

โดยเหรียญที่ว่านี้สามารถนำไปใช้ในการเป็นพลังในการขุดเหมืองบนระบบของ Giga Watt

“เรากำลังสร้างและขายเครื่องขุดเหรียญคริปโต ถ้าคุณต้องการเหมืองใหญ่ๆ คุณก็จะต้องซื้อเหรียญที่ว่านี้ไป จะได้มีแรงขุดเยอะๆ ถ้าคุณไม่อยากซื้อเครื่องขุดเป็นของตัวเอง เราก็จะทำการหาเครื่องขุดของคนอื่นเข้ามาวางและขุด ส่วนคุณก็ได้เงิน คุณไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่อง Blockchain เลยว่ามันทำงานอย่างไร” กล่าวโดยนาย Dave

เขายังเสริมอีกว่า

“คุณอาจจะมองตัวเองให้เป็นเหมือนกับเจ้าของเหมืองให้เช่าก็ได้ โดยผู้คนจะเข้ามาจ่ายค่าเช่าให้คุณเพื่อทำการขุด”

แล้วมันทำงานอย่างไร

ICO ตัวนี้ได้ถูกเปิดให้ซื้อมาแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 ที่ผ่านมา นาย Dave กล่าวว่า Giga Watt นั้นได้เคยเปิดรอบ pre-sale ในทีมของตัวเองมาแล้วก่อนหน้านี้ พร้อมๆกับสร้างทีมของตัวเองขึ้นมาเพื่อมาพัฒนาผลิตภัณฑ์

แนวคิดของ Giga Watt คือการเล็งแก้ปัญหาในวงการการขุด Bitcoin ที่มีมาช้านาน กล่าวง่ายๆคือในเครือข่ายของนักขุด Bitcoin ที่มีในปัจจุบันนั้นใหญ่มากจนทำให้นักขุดรายย่อยเล็กๆไม่สามารถสู้กับนักขุดรายใหญ่ในการแย่งบล็อกรางวัลในการขุดได้

โดยนักขุด Bitcoin หลายๆคนเชื่อว่าระบบการกระจาย (decentralized) ของเครือข่ายนั้นถือเป็นกุญแจสำคัญ หากเปรียบเทียบกับธุรกิจทางด้านการเงินอื่นๆที่เป็นแบบการรวมจุดศูนย์กลาง (centralized)

ซึ่งหากจะพูดให้ง่ายๆแล้ว Giga Watt ก็คือบริการช่วยบริหารและจัดการ “พลังงานและแรงขุด” เหรียญคริปโตแบบมืออาชีพ ที่ก่อนหน้านี้ได้ทำให้รัฐวอชิงตันในประเทศสหรัฐฯกลายเป็นหนึ่งในสถานที่ๆมีรายได้มากที่สุดในโลกจากการขุดเหรียญคริปโต

นาย Dave กล่าวว่า ผู้ที่จ่ายเงินเพื่อเข้าร่วมซื้อการระดมทุน ICO นั้น เงินของพวกเขาจะถูกเก็บไว้ในระบบ escrow จนกว่าทาง Giga Watt ทำการส่งแรงขุดให้ในภายหลัง และจะนำเงินที่ได้นั้นไปลงทุนซื้อเครื่องขุดเพื่อมาสร้างแรงขุดให้กับผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น

“เราจะมีโกดังขุดที่มีผู้ถือเหรียญของเราเป็นเจ้าของ และก็จะมีอีกโกดังหนึ่งที่มี Giga Watt เป็นเจ้าจอง” กล่าวโดยนาย Dave

แผนธุรกิจที่อาจไปได้สวย

สำหรับตอนนี้นาย Dave นั้นอาจจะยังรู้สึกไม่แน่ใจว่าแผนธุรกิจแบบนี้จะส่งผลออกมาเช่นไรในภายหลัง

โดยตอนนี้เขาได้มีไอเดียที่จะขายเหรียญที่ว่านี้ราคา 1 ดอลลาร์ต่อ 1 WTT ตอนเปิดตัว นาย Dave ได้ยอมรับว่ามันเป็นไปได้ที่ตลาดอาจจะทำให้ราคาของมันสูงขึ้นกว่านี้และตอนนี้ดูเหมือนราคาจะขึ้นมาเป็น 1.05 ดอลลาร์แล้ว ด้วยการที่ระบบของ Ethereum นั้นได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ใครๆก็สามารถเปิดระดมทุน ICO ได้ ทำให้หลายๆคนที่สร้างเหรียญของตัวเองขึ้นมานั้นต้องแก่งแย่งกันเพื่อความอยู่รอด

“ผู้คนจะต้องพยายามทำความเข้าใจว่าเหรียญของเรานั้นมันจะแสดงศักยภาพออกมาได้อย่างเต็มที่หากนำมันมาผสมผสานกับการขุดเหรียญคริปโต” กล่าวโดยนาย Dave

เขายังเน้นย้ำด้วยว่านักลงทุนนั้นไม่ควนจะซื้อเหรียญตัวนี้เพื่อหวังขายทำกำไรตอนราคามันพุ่ง และไม่ควรจะหวังว่ามันจะสามารถคืนทุนได้ทันที

“ผมไม่อยากให้ผู้คนที่มาซื้อเหรียญตัวนี้คิดว่าราคามันจะพุ่งไปถึงดวงจันทร์” เขากล่าว “แน่นอน ผู้คนส่วนใหญ่นั้นหวังที่จะจ่ายมากกว่าที่เราเสนอขาย แต่คุณต้องเข้าใจด้วยว่ามันไม่ใช่หุ้นส่วนของบริษัทอะไรเทือกนั้นนะ”

อีกปัจจัยหนึ่งที่ควรจะจำไว้ก็คือผู้ที่ซื้อเหรียญนี้ไปจะได้รับกำลังขุดในรูปแบบของ ใครมาก่อนก็ได้ก่อน นั่นแปลว่าผู้ที่รีบซื้อไปก่อนนั้นจะได้สิทธิเข้าไปทดสอบใช้ระบบขุดเหรียญก่อนใคร และสามารถเริ่มทำกำไรได้ก่อนคนอื่น

การเปิดตัว

นาย Dave ยังได้กล่าวถึงเอกสารทางด้านกฎหมายที่จะถูกออกโดยบริษัท Giga Watt สาขาสิงคโปร์

ทาง Giga Watt นั้นจะนำเหรียญจำนวนทั้งหมด 30 ล้านเหรียญ WTT ออกมาขาย และเขามั่นใตว่านักลงทุนจะเข้ามากว้านซื้อเหรียญนี้ให้หมดไปอย่างรวดเร็ว

“เราสามารถที่จะเสนอขายเหรียญนี้ให้ใครก็ได้ที่สนใจ คุณจะซื้อไป 1 เหรียญก็ได้ถ้าคุณมองว่าน่าสนใจ หนึ่งครอบครัวจะซื้อไปสักร้อยสองร้อยดอลลาร์ไปก่อน แล้วค่อยซื้อเพิ่มตอนหลังก็ได้” กล่าวโดยนาย Dave

ในตอนนี้ เขาได้เปิดตัวเว็บไซต์และระบบที่ให้นักลงทุนสามารถเข้าไปซื้อเหรียญผ่านหน้าเว็บของเขาเองได้ โดยในเว็บนั้นยังมีรายละเอียดเกี่ยวกับแพคเกจสินค้าและราคา (โดยทาง Giga Watt ยังวางแผนเปิดโกดังเครื่องขุดเพื่อให้นักลงทุนเข้าเยี่ยมชมเพื่อความโปร่งใสอีกด้วย)

นาย Dave ยังทิ้งท้ายไว้ว่า

“ผมมีความเชื่อมั่นอย่างสูงว่าทุกๆบ้านในอเมริกาควรจะมีเหมืองขุดเหรียญคริปโต มันเป็นวิสัยทัศน์ และผมคิดว่ามันเป็นไปได้ แต่ถ้าคนธรรมดาทั่วไปที่ไม่เข้าใจถึงโอกาสในการทำเงินครั้งนี้ ก็ถือเป็นเรื่องน่าเศร้าสิ้นดี”

ตอนนี้เหรียญ WTT ถูกขายผ่าน ICO ไปแล้วกว่า 9,618,929 WTT โดยคิดเป็นมูลค่าราวๆ 9 ล้านดอลลาร์ หากผู้ใดสนใจซื้อเหรียญ ICO ของ Giga Watt สามารถเข้าไปสมัครสมาชิกผ่านระบบเว็บ และซื้อได้ที่นี่