<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โรงแรมแคปซูลในญี่ปุ่นเริ่มต้นประกาศรับ Bitcoin แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตั้งแต่รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มผลักดัน Bitcoin ให้เป็นที่นิยมมากขึ้น ทำให้จำนวนร้านค้าที่เพิ่มขึ้นในประเทศมีตัวเลือกในการชำระเงินเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งช่องทาง นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับโรงแรมแคปซูลชื่อดังและเป็นที่นิยมของญี่ปุ่น

Capsule hotels หรือเรียกได้อีกแบบคือ pod hotels พบได้ในทุกๆที่ในญี่ปุ่น  

“โรงแรมแคปซูลนี้ ไม่เหมือนกับที่พักที่อื่นๆ  จะเป็นห้องเดี่ยวที่เรียงกันหลายสิบห้อง แต่ละห้องจะเป็นห้องนอนขนาดจิ๋ว ประกอบด้วยเตียง และโคมไฟ บางครั้งมีแม้กระทั้ง โทรทัศน์” Geoffrey Morrison ผู้อำนวยการของ Forbes กล่าว

ในตลาดแลกเปลี่ยนเงินดิจิตอล Coincheck ในญี่ปุ่นบอกถึงโรงแรมแคปซูล 2 แห่งที่ตอบโจทย์การจ่ายเงินของลูกค้าที่จ่าย Bitcoin   โดยโรงแรมแคปซูลสุดหรู Anshin Oyado เริ่มต้นรับ bitcoin ในเดือนมีนาคม ในขณะเดียวกัน  โรงแรมแคปซูล Comicap ก็เริ่มต้นรับ Bitcoin ในวันเสาร์นี้

ในบทสัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ Geoffrey ได้กล่าวว่า “Coincheck  ถือส่วนแบ่งทางการตลาดถึง  99% ในแง่ของการชำระเงินด้วย Bitcoin” โดยบริษัทจะเก็บค่าธรรมเนียม 1% ต่อการชำระเงินด้วยbitcoin 1 ครั้ง ซึ่งเป็นสัดส่วนแค่ “1/3 ถึง 1/5 ของค่าธรรมเนียมการชำระเงินด้วย Credit card” (ข้อมูลจาก website) การชำระเงินทางดิจิตอลจะถูกเปลี่ยนเป็นเงินเยนและถูกโอนเข้าสู่บัญชีของผู้ประกอบการอย่างรวดเร็ว

โรงแรมแคปซูลและมังงะ Comicap

ในวันเสาร์นี้ โรงแรมแคปซูล Comicap ดำเนินการโดย บริษัท Runsystem Co. Ltd. เริ่มต้นยอมรับการชำระเงินด้วย Bitcoin โดยใช้ ระบบ Coincheck

Comicap เริ่มเปิดให้พักในเดือนกุมภาพันธ์ มีห้องพักถึง 60 ห้องในเกียวโต โดยให้คำนิยามว่า

“พื้นที่สำหรับการพักผ่อนระดับโลกที่เต็มไปด้วยหนังสือการ์ตูนนับหมื่นเล่ม  ส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของห้องพักสไตล์แคปซูล”  ในโรงแรมมีหนังสือการ์ตูนมากกว่า 30,000 เล่ม และห้องพักมีราคาต่ำสุดถึง 2,000 เยน (ประมาณ 10 เหรียญ ) เมื่อจองห้องพักทางออนไลน์

Runsystem ยังทำการเปิด Comicap Hotel ในแนวคิดเดียวกัน ที่ Sapporo ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของ Hokkaido ในญี่ปุ่น  บริษัท Runsystem ยังเป็นเจ้าของ Jiyuukuukan ซึ่งเป็น“ Manga คาเฟ่ ยอดนิยมในญี่ปุ่น “อ้างอิงจาก Kawabata อย่างไรก็ตาม ตามธุรกิจที่เกี่ยวข้องนี้ ยังไม่ตัดสินใจที่จะยอมรับการชำระเงินด้วย Bitcoin โดย The Comics และ โรงแรมแคปซุล Comicap ได้ประกาศในสัปดาห์นี้ว่า

ตั้งแต่วันศุกร์ที่  16 มิถุนายน เป็นต้นไป ผู้เข้าพักสามารถชำระเงินด้วย Bitcoin สำหรับการจองห้องพักที่เกียวโตชิน-คยุกุคุ การชำระเงินด้วย Bitcoin นั้นอำนวยความสะดวกโดย Coincheck

โรงแรมแคปซูลสุดหรู Anshin Oyado

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Anshin Oyado ดำเนินการโดย กลุ่ม Sanza เริ่มต้นเป็นโรงแรมแคปซุลแห่งแรกที่ยอมให้ใช้ Bitcoin และยังเป็นที่แรกในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในญี่ปุ่นที่ทำแบบนี้ อ้างอิงจาก Coincheck ผู้อำนวยความสะดวกในการชำระเงินให้โรงแรมด้วย Bitcoin

ใน Tokyo มีโรงแรมแคปซูล Anshin Oyado ถึง 5 แห่ง 1 ในนั้นที่ยอมรับให้ใช้ Bitcoin คือ โรงแรมที่ตั้งอยู่หน้าสถานีชินจูกุ ซี่งเป็นสถานีที่คึกคักที่สุดในโลกโดยนับจากจำนวนผู้โดยสารที่ผ่านที่นีรายวัน  อ้างอิงจาก Guinness World Records แต่ละห้องราคาระหว่าง 4,980 เยน and 6,180 เยน (ประมาณ 45-55 เหรียญ) อ้างอิงจากเว็บไซต์

“บริษัทนี้ยังดำเนินการธุรกิจ ห้อง คาราโอเกะ Pasera ที่ค่อนข้างจะยอดนิยมในญี่ปุ่น“ Kawabata บอกกับ Bitcoin.com

ในขณะที่ผู้ประกอบการของ Comicap และ Anshin Oyado กล่าวว่า ยังมีธุรกิจอื่นของบริษัทนี ที่ยังไม่เริ่มต้นให้ใช้ Bitcoin Kawabata กล่าวว่า

“พวกเขาตัดสินใจให้ทดลองใช้ Coincheck สำหรับโรงแรมแคปซูลเท่านั้น พวกเขาอาจจะขยายให้ชำระเงินด้วย Bitcoin ในการบริการอื่นๆด้วย หากตรงนีเป็นไปได้ด้วยดี”