<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ในที่สุด Bitcoin ก็ถูกกฏหมายในอินเดียแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CNBC India ได้ประกาศว่ารัฐบาลอินเดียได้มีกฎข้อบังคับสำหรับ Bitcoin แล้ว

โดยวันที่ 14 เมษายน Cointelegraph รายงานว่า คณะกรรมการวินัยในกระทรวงการคลังของอินเดียกำลังตรวจสอบ Bitcoin และพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการร่างข้อบังคับ

แรงผลักดันจากตลาดแลกเปลี่ยน Bitcoin ในอินเดีย

สามปีที่ผ่านมา ตลาดแลกเปลี่ยนขนาดใหญ่ในอินเดียวได้แก่ ZebpayCoinsecure และ Unocoin  ได้ดำเนินการต่อเติมระบบ KNY และระบบต่อต้านการฟอกเงินเนื่องจากการที่ตลาดไม่มีกฎหมายควบคุม

แรงผลักดันจากตลาดแลกเปลี่ยนในอินเดียทำให้รัฐบาลของอินเดียต้องพิจารณา Bitcoin และเงินดิจิตอลอีกครั้ง โดยไม่สนใจถึงการวิพากษ์วิจารณ์ที่นักการเมืองหลายคนที่ขาดความรู้อย่างมากใน cryptocurrency

วันที่ 24 มีนาคม Cointelegraph ได้รายงานว่า Kirit Somaiya สมาชิกรัฐสภาในการพิจารณา BJP ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากการอธิบายว่า Bitcoin เป็น Ponzi

ในจดหมายถึงกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศอินเดีย Somaiya อธิบายว่า Bitcoin นั้นเป็น pyramid Ponzi-type ซึ่ง Somiya ได้ถูกวิพากย์วิจารณ์ว่าขาดความเข้าใจในโครงสร้างและความรู้เกี่ยวกับความแตกต่างของ Ponzi และ Bitcoin

การที่ Bitcoin ถูกต้องตามกฏหมายในอินเดีย

แม้ว่านักการเมืองบางคนจะมีทัศนคติเชิงลบ แต่รัฐบาลอินเดียก็ตัดสินใจจะร่างกฏความคุมตลาดรวมทั้งมอบพื้นที่ให้แก่ตลาดแลกเปลี่ยน Bitcoin ในการจัดสรรทรัพยากรเพื่อสร้างมาตรฐานตลาดและอุตสาหกรรม

ย้อนกลับไปในเดือน เมษายน Mohit Kaira CEO ของ Coinsecure หนึ่งในตลาดแลกเปลี่ยนที่ใหญ่ที่สุดในอินเดียบอกกับ Cointelegraph ในการสัมภาษณ์ว่าในที่สุดรัฐบาลอินเดียก็ได้พิจารณาอย่างจริงจังถึงความเป็นไปได้ในการร่างกฏควบคุม Bitcoin

“ในที่สุดก็มีความเห็นทางด้านบวกในอุตสาหกรรมนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้สนใจเทคโนโลยีนี้อย่างจริงจังซึ่งเราพยายามให้มันได้รับความสนใจมาเป็นปีแล้ว ฉันดีใจมากที่มันเกิดขึ้นในเวลานี้ ที่ Coinsecure พวกเรากำลังพบกับปริกาณการเทรดและจำนวนผู้ใช้ที่มหาศาล ซึ่งเรารู้สึกดีกับสิ่งที่เกิดขึ้นในสามเดือนนี้”

ในวันที่ 20 มิถุนายน CNBC  India ได้ประกาศว่ารัฐบาลอินเดียได้ร่างข้อบังคับของ Bitcoin และกำลังจัดตั้งคณะทำงานเพื่อสร้างกรอบการกำกับดูแลต่างๆโดยมีมุ่งเป้าให้ Bitcoin ถูกต้องตามกฎหมายในระยะสั้น

ก่อนที่จะมีการประกาศของรัฐบาลอินเดีย Chris Burniske หัวหน้าผ่ายลงทุนเงินดิจิตอลของ ARK Invest ได้บอกว่าปริมาณการแลกเปลี่ยน Bitcoin ในอินเดียได้พุ่งสูงขึ้น Burniske เคยเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ตลาดแลกเปลี่ยน Bitcoin ของอินเดียนั้นมีขนาดประมาณ 11% ของตลาดแลกเปลี่ยน Bitcoin กับเงินดอลลาห์

โดยการที่ Bitcoin ถูกกฏหมายในอินเดียน่าจะทำให้ปริมาณการแลกเปลี่ยนในอินเดียพุ่งสูงขึ้น