<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

IBM และ AEON เตรียมสร้างระบบ Blockchain สำหรับการใช้จ่ายในทวีปเอเชีย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง AEON และ IBM แห่งประเทศญี่ปุ่นเตรียมสร้างระบบ Blockchain สำหรับระบบจ่ายเงินสำหรับผู้บริโภคและบริษัทในทวีปเอเชีย

บริษัท AEON หรือหนึ่งในกลุ่มบริษัทขายปลีกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น อีกทั้งยังเป็นบริษัททางด้านสถาบันการเงินเพื่อการกู้ยืมเงิน

โดยในตอนนี้บริษัทดังกล่าวกำลังสร้างระบบการเงินที่จะใช้เทคโนโลยี Blockchain โดยมีบริษัท IBM สาขาญี่ปุ่นเป็นผู้ช่วยและหุ้นส่วน ซึ่งระบบดังกล่าวนี้จะถูกนำไปใช้ในการช่วยเหลือบริษัทและห้างร้านอื่นๆในทวีปเอเชีย โดยระบบ Blockchain ที่ว่านี้จะช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้จ่ายเป็น cryptocurrency ระหว่างบุคคลและบริษัทได้ ระบบดังกล่าวยังสามารถที่จะช่วยเก็บแต้ม loyalty point รวมไปถึงการช่วยในการบริหารจัดการข้อมูลของผู้ใช้งานได้ด้วย

“อ้างอิงจากการซื้อขายและธุรกรรม บริษัท AEON Financial Service นั้นกำลังทำการสร้างระบบการการจัดการด้านการเงินที่จะช่วยนำพามาซึ่งความสะดวกในการใช้จ่ายด้วยเหรียญ​ cryptocurrency รวมไปถึงความสามารถในการเก็บแต้มสะสม loyalty point เพื่อใช้แลกของสมนาคุณ โดยบริการดังกล่าวจะไม่ได้มีแค่ในประเทศญี่ปุ่น แต่จะมีทั่วทวีปเอเชีย” กล่าวโดยนาย Masaaki Mangetsu หรือ MD ของบริษัท AEON “เราได้มองเห็นโอกาสในการใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการสร้างระบนี้ขึ้นมา และเรามีเป้าหมายที่จะปรับปรังแก้ไขระบบการเงินในปัจจุบันของเราให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงรับใช้ผู้บริโภคใหม่ๆในทวีเอเชียด้วย”

ในขั้นตอนแรกของการพัฒนาระบบ blockchain ของพวกเขาจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นเดือนห้า และหลังจากนั้นการทดสอบระบบจะถูกจัดทำขึ้นโดยใช้ open source ของ Hyperledger Fabric โดยระบบ open source ดังกล่าวนั้นถูกควบคุมดูแลโดย Linux Foundation หากจะว่าไปแล้วนั้น บริษัท IBM ถือเป็นบริษัทบุกเบิกที่ริเริ่มโครงการ Hyperledger ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่มีบริษัทจากหลายๆแขนงเข้าร่วม โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ blockchain แบบ open source

บริษัท IBM สาขาญี่ปุ่นจะให้การช่วยเหลือ AEON ทางด้าน technical ซัพพอร์ทในการพัฒนาและติดตั้งระบบ Blockchain ที่ว่านี้

นาย Yoshiki Minowa แห่ง IBM สาขาญี่ปุ่นได้กล่าวว่า

“ด้วยความที่มันเป็นเทคโนโลยีที่มีความล้ำสมัยมาก blockchain นั้นมีศักยภาพที่จะปฏิวัติการทำงานของระหว่างบริษัทกับหุ้นส่วนของพวกเขา โดยเทคโนโลยีดังกล่าวนี้จะช่วยสร้างรากฐานทางด้านความน่าเชื่อถือและความโปร่งใส ในขณะที่ช่วยพัฒนาธุรกิจไปในเวลาเดียวกัน”

บริษัท IBM แห่งประเทศญี่ปุ่นนั้นดูเหมือนจะมีศักยภาพที่จะเป็น “ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยี blockchain” โดยก่อนหน้านี้พวกเขาให้ความช่วยเหลือ Japan Exchange Group หรือผู้ให้บริการด้านตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชียในการพัฒนาระบบ blockchain สำหรับตลาดหลักทรัพย์ อีกทั้งก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัท IMB แห่งประเทศญี่ปุ่นยังได้เผยให้เห็นถึงแผนการในการพัฒนาระบบ blockchain ทางด้านการซื้อขายให้กับธนาคาร Mizuho อีกด้วย

ในขณะเดียวกัน ประเทศญี่ปุ่นดูเหมือนว่ากำลังจะเห่อเทคโนโลยี blockchain เป็นอย่างมาก โดยล่าสุดได้มีการนำเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ไปปรับใช้ตั้งแต่การลงทะเบียนโฉนดยันระบบจ่ายเงินระดับประเทศ โดยถือเป็นประเทศที่รุดหน้าทางด้านเทคโนโลยี blockchain มากที่สุดในขณะนี้เลยก็ว่าได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น