<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยุทธการกันเหมืองแตก! ทำอย่างไรเมื่อค่าดิฟสูง ขุดไม่คุ้ม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ในบทความก่อนหน้านั้นได้มีการนำเสนอความสัมพันธ์ของค่าดิฟกับกำไรที่ได้จากการขุด จะเห็นได้ว่าพอคนเริ่มแห่ขุดกันเยอะขึ้นซึ่งเห็นได้ชัดจากการที่ GPU ขาดตลาด ส่งผลให้ค่าดิฟเพื่อขึ้นสูงขึ้นเพื่อให้รองรับกับปริมาณของเหรียญ cryptocurrency ที่จะเข้าไปหมุนเวียนในระบบเพิ่ม และสำหรับเหรียญยอดฮิตสำหรับนักขุดอย่าง Ethereum ที่มี demand มากจากกระแส ICO ทำให้ค่าดิฟยิ่งเพิ่ม ประกอบกับช่วงนี้ราคาลง จนทำให้กำไรต่อวันน้อยลงจนอาจถึงขั้นไม่คุ้มค่าไฟ ซึ่งอันที่จริงแล้ว เมื่อเรารอถึงเวลาหนึ่ง ความคุ้มค่าก็จะกลับมา จากการที่มีคนเริ่มถอนตัวจากการขุด หรือราคากลับมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม

ในบทความนี้เราจะมาแนะนำถึงวิธีการเอาตัวรอด ถ้าคุณไม่อยากอยู่เฉยๆและขาดทุนไปวันๆ สิ่งที่คุณทำได้ คือ หันเข้าหา Altcoin หรือเหรียญทางเลือกอื่นๆ เพื่อมาทดแทนกำไรที่ขาดหายไป

เลือกเหรียญที่ใช่ กำไรงามๆ

เว็บ https://whattomine.com/ เคยถูกแนะนำไปแล้วในบทความ ขุด Bitcoin คุ้มหรือไม่ และขุดอย่างไร? ในวันนี้เราจะมาเจาะลึกวิธีใช้ให้มากขึ้น

ให้มองหาส่วนนี้ในหน้าเพจ นี่คือจุดที่บอกว่าเราจะคำนวณความคุ้มค่าจากการขุดด้วยอุปกรณ์อะไร อย่างในภาพคือ สมมติว่าผมมีริก 1080 จำนวน 6 ใบ ให้เราใส่จำนวนลงไป พร้อมคลิกที่เลขรุ่นการ์ดจอให้ติดไฮไลท์สีแบบนี้ด้วย แล้วข้อมูล Hashrate ของริกที่เราเลือกจะถูกนำมาคำนวณให้อัตโนมัติ

ในภาพด้านบน คือ การนำข้อมูลที่เราใส่มาคำนวณแล้ว โดยจะบ่งบอกว่า Algorithm ไหน เหมืองของเราทำ Hashrate ได้เท่าไร ด้วยราคาปัจจุบันของเหรียญที่ใช้ Algorithm นั้นๆแล้ว จะได้เงินวันละเท่าไร (สามารถใส่ค่าไฟด้านล่างได้ด้วยเพื่อให้ได้กำไรจริงๆ) เราสามารถตัด Algorithm ที่เราไม่สนใจออกด้วย ในตัวอย่าง ผู้เขียนได้ตัด CryptoNight และ Equihash ที่มีกำไรต่ำสุดสองอันออก

กด “Calculate” แล้วเลื่อนลงมาที่ตารางด้านล่าง จะเป็นสรุปของเหรียญอื่นๆนอกจาก BTC และ ETH ที่เรียงลำดับมาแล้วว่าคุ้มที่สุดในการขุด ณ ตอนนี้ โดยให้เราสนใจใน 2 คอลัมน์ที่ไฮไลท์ไว้ นั่นคือสิ่งที่บอกกำไรในแต่ละวันของการขุดเหรียญนี้ จากภาพ Monacoin นำมาอันดับ 1 ในช่วงเวลานี้

เมื่อเรากดเข้าไปที่เหรียญนี้ ก็จะเห็นข้อมูลสรุปทั้งหมด ที่เราต้องสนใจคือ เว็บไซต์ ของเหรียญนั้นที่จะมีข้อมูลของเหรียญ วิธี การขุด และ Pool ที่ ขุด หรือสามารถ search ใน Google ง่ายๆว่า “How to Mine [ชื่อ coin]”

ถ้าวิธีนี้ยาก และเสียเวลาไปในการที่ต้องหาเป้าหมายใหม่เสมอในการขุด มาลองอีกวิธีกันครับ นั่นคือ

Profit Switching Pool

Profit Switching Pool เป็น Pool ที่อุทิศตนเพื่อการขุด Altcoin เหรียญเล็กๆที่คนสนใจกันน้อย โดย pool เหล่านี้จะมี feature พิเศษที่จะคอยปรับเปลี่ยนเป็นเหรียญที่ทำกำไรได้ดีที่สุดในตอนนั้นให้แบบอัตโนมัติ ทำให้คุณไม่ต้องมานั่งคิดหาว่าจะขุดอะไรดีในวันนี้ แต่การตัดสินใจขุดในบางครั้งก็อาจจะไม่ถูกใจเราได้ ก็ต้องยอมๆกันไป และแต่ละ pool ก็มีการจ่ายค่าตอบแทนที่ต่างกัน ทั้งแบบ BTC (ขายให้อัตโนมัติ) และจ่ายเป็นเหรียญที่เราขุดได้

นี่คือตัวอย่างของ Profit Switching Pool

https://www.ipominer.com/

https://www.multipool.us/

https://miningpoolhub.com/

สามารถค้นหา pool อื่นๆอีกได้ ที่นี่ หรือหาเองใน Google โดยพิมพ์ว่า “Profit Switching Pool”

และนี่คือวิธีการเอาตัวรอดในช่วงข้าวยากหมากแพง คือการลงไปเล่นในตลาดเล็กๆของ Altcoin แต่ก่อนจะไปขุดอะไร แนะนำให้ศึกษา coin นั้น หรือ pool นั้นๆอย่างรอบคอบก่อน เพื่อให้มั่นใจว่าเรามีความรู้และความเข้าใจมากพอ

เช่นเดียวกันกับ การขุดโดยทั่วไป ไม่ใช่แค่มีเงิน ก็สามารถซื้อริกและอุปกรณ์เสริมมาตั้งรอนับตังที่บ้านได้ คุณควรศึกษาให้เข้าใจว่า คุณกำลังทำอะไร ทำไมวันนี้คุณถึงได้กำไร ทำไมวันนี้คุณถึงขาดทุน

ในวันหนึ่ง ที่ราคามันตก ดิฟสูง ขุดไม่คุ้มค่าไฟ ในวันนั้นคุณอาจจะถอนตัวออกมา แต่สำหรับคนที่อยู่ต่อ ขอให้เข้าใจไว้ซึ่งความสำคัญของนักขุดทุกคนในระบบนิเวศน์ของเทคโนโลยี Blockchain ว่าพวกคุณเป็นตัวละครที่สำคัญในการทำให้เครือข่ายนี้ดำรงอยู่ และเป็นพลังขับเคลื่อนนวัตกรรมใหม่ๆแห่ง cryptocurrency ชนิดต่างๆมากมายที่เพิ่งได้ออกมาสัมผัสโลกนี้ไม่นาน

ลองเปลี่ยนมุมมองดูครับ อย่ามองว่าคุณขุดแค่เพื่อเอากำไรในช่วงระยะเวลาไม่เท่าไร แต่ให้มองว่าคุณคือหนึ่งในกำลังเคลื่อนไหวสำคัญของเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่นี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น