<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Sapphire เปิดตัวการ์ดจอ 5 รุ่นสำหรับขุดเหรียญ Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในเทรนด์ที่เพิ่งจะเริ่มเป็นที่นิยมในวงการนักขุดเหรียญคริปโตคือการใช้การ์ดจอเพื่อขุดจนส่งผลให้เกิดความต้องการในการ์ดจอสูงมากจนขาดตลาด อันเนื่องมาจากนักขุดส่วนใหญ่ต้องการทำกำไรในตัวเหรียญ altcoin ที่กำลังมีมูลค่าสูงมากขึ้นเรื่อยๆในทุกวันนี้ ซึ่งต่างจาก Bitcoin ที่ขุดยากขึ้นทุกวัน โดยพวกเขาเลือกชิพประมวลผลจากค่าย AMD และ Nvidia เพื่อขุดเหรียญ Ether, Dash, Zcash และ Monero โดยในขณะนี้บริษัท Sapphire หรือผู้ผลิตอุปกรณ์การ์ดจอกำลังพยายามกระโดดเข้ามาในตลาดนี้เพื่อช่วยแก้ปัญหาการ์ดจอขาดตลาดด้วยผลิตภัณฑ์การ์ดจอใหม่ที่ถูกออกแบบมาเพื่อการขุดโดยเฉพาะ

มันใช้เวลาอยู่พักใหญ่จนกระทั่งเราเริ่มได้เห็นการ์ดจอสำหรับขุดเริ่มออกมาตีตลาดในวงการนี้โดยเฉพาะ โดยก่อนหน้านี้การ์ดจอของทั้งค่าย Nvidia และ AMD นั้นต่างก็เรียกว่าเป็นตัวยอดนิยมสำหรับการขุดอย่างยิ่งจนทำให้ การ์ดจอขาดตลาด ยิ่งไปกว่านั้น ผู้คนทั่วไปที่ไม่ได้ต้องการจะขุด กลับต้องมาประสบปัญหาไม่สามารถซื้อการ์ดจอสำหรับขุดได้ในบางประเทศ โดยเฉพาะประเทศไทยที่ทางร้านค้าส่วนใหญ่ “กั๊ก” สินค้าไว้เพื่อขายเป็นชุด โดยอาศัยจังหวะกระแสเพื่อทำกำไร แต่อย่างไรก็ตาม สถานการณ์นี้อาจจะมาถึงจุดเปลี่ยน เมื่อ Sapphire กำลังจะเปิดตัวการ์ดจอสำหรับขุดโดยเฉพาะทั้งหมด 5 รุ่นด้วยกัน

Sapphire เข้าร่วมตลาดขุดเหรียญคริปโตด้วย GPU

การ์ดเหล่านี้สามารถที่จะเริ่มเปิดให้พรีออเดอร์ได้แล้วในประเทศอังกฤษ โดยคาดว่าทาง Sapphire จะทยอยเปิดขายในประเทศอื่นๆตามหลัง โดยการ์ดแต่ละรุ่นนั้นจะประกอบไปด้วย

  • Sapphire Radeon RX 470 Mining Edition 8GB (Samsung)— ราคา 300 ปอนด์
  • Sapphire Radeon RX 470 Mining Edition 8GB — ราคา 290 ปอนด์
  • Sapphire Radeon RX 470 Mining Edition 4GB — (Samsung) ราคา 260 ปอนด์
  • Sapphire Radeon RX 470 Mining Edition 4GB — ราคา 249 ปอนด์
  • Sapphire Radeon RX 560 Mining Edition 4GB — ราคา 170 ปอนด์

โดยการ์ดที่จะออกมาวางขายส่วนใหญ่นั้นจะไม่มีสล็อตสำหรับเสียบต่อออกจอมอนิเตอร์ยกเว้นรุ่น Radeon RX 560 ที่มีพอร์ท DVI (อ้างอิงจากรูปภาพด้านบน)

อีกสิ่งหนึ่งที่ควรจะจำไว้ก็คือมีสองรุ่นด้านบนที่ใช้หน่วยความจำของ Samsung ที่หลายๆคนทราบดีว่ามีพลังในการ clock สูงกว่าของ Elpida ดังนั้นมันจึงมีพลังในการขุดมากกว่า แม้ว่าความต่างนั้นอาจจะไม่มากก็ตาม กล่าวคือ 25-28MHz กับ 24-27MHz สำหรับรุ่น Radeon RX470 8GB

อีกเรื่องหนึ่งที่ผู้ซื้อควรทราบก็คือการ์ดเหล่านี้มีประกันศูนย์เพียงแค่ 1 ปี รวมไถึงข้อเสียอีกข้อก็คือมันไม่มีช่องเสียบต่อออกจอมอนิเตอร์ นั่นหมายความว่าโอกาสในการขายต่อมือสองนั้นย่อมน้อยกว่าการ์ดจอแบบทั่วๆไป

ถึงกระนั้น มันก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยที่เราได้เห็นบริษัทผู้ผลิตชิพและการ์ดจอลงมาให้ความสำคัญกับตลาดการขุดเหรียญคริปโต โดยในขณะนี้ดูเหมือนว่าผู้คนส่วนใหญ่กำลังประสบปัญหา “เล่นเกมไม่สนุก” เนื่องจากการ์ดจอนั้นขาดตลาดในชนิดที่หายากมาก เป็นที่คาดหวังไว้ว่าในอนาคตอันใกล้นี้จะมีผู้ผลิตการ์ดจออีกหลายๆบริษัทเข้ามาร่วมแจมในตลาดนี้ด้วยเช่นกันเพื่อตอบสนองความต้องการของนักขุดเหรียญคริปโตที่จริงจัง

ภาพจาก PC Gamer