<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Asus เตรียมเปิดตัวการ์ดจอสำหรับการขุดโดยเฉพาะ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Asus หนึ่งในผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ที่ใหญ่ที่สุดได้ประกาศว่าจะผลิดการ์ดจอที่ทำมาเพื่อการขุดโดยเฉพาะ

ผู้ผลิตในใต้หวันได้กล่าวว่า Asus จะผลิดการ์ดจอรุ่น Mining RX 470 and Mining P106 ที่ออกแบบมาสำหรับรองรับความร้อนและการใช้พลังงานที่ใช้สำหรับการขุดโดยเฉพาะ แม้จะไม่ได้บอกจุดประสงค์อย่างชัดเจน แต่ก็เดาได้ว่า Asus ต้องการที่จะเข้าสู่ตลาดการขุดเหรียญคริปโตอย่างเต็มตัว เช่นการขุด Ethereum ในทางกลับกันการขุด Bitcoin นั้นต้องใช้เครื่องขุดเฉพาะที่เรียกว่า ASIC

การขุดเงินดิจิตอลคือกระบวนการยืนยันธุรกรรมที่เกิดขึ้นใน Block ใหม่แก่เนตเวิร์ค ซึงเมื่อเกิด Block ขึ้น เงินบางส่วนจะถูกมอบเป็นรางวัลแก่นักขุด ซึ่งมันจะเกิดกำไรได้ต่อเมื่อค่าไฟนั้นถูกกว่ารายได้จากการขายเหรียญ

จากการประกาศของ Asus การ์ดตัวใหม่นี้ “ถูกสร้างมาสำหรับการขุดเงินดิจิตอล ซึ่งมุ่งเป้าว่าจะทำให้มี Hashrate ที่สูงที่สุดในราคาที่ถูกที่สุด”

กระแสของการขุดเงินดิจิตอลทำให้ตลาดเกิดภาวะการ์ดจอขาดตลาดในตลาดโลก ซึ่งนักขุคนนึงบอกกับ CoidDesk ว่าร้านค้าท้องถิ่นนั้นเหลือการ์ดจอน้อยมาก รวมถึงร้านค้าออนไลน์อย่าง Newegg Amazon Ebay และที่อื่นๆก็ขาดของเช่นกัน

สถานการ์ณที่การ์ดจอเริ่มเป็นที่นิยมเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2014 เมื่อการขุด Altcoin อย่าง douge litecoin และอื่นๆได้รับความนิยมมากขึ้นและทำให้ราคาการ์ดจอสูงขึ้นจากการที่ของเริ่มขาด

ซึ่ง Ethereum network ก็มีปริมาณ Hashrate เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

โดยข้อมูลจาก etherchain.org บอกว่าค่า Diff นั้นขึ้นมาแทบจะสามเท่าจากเดือนเมษาจนถึงเดือนมิถุนายน

ดูเหมือนว่า Asus นั้นจะไม่ใช่รายแรกที่มีแนวคิดที่จะมาพิชิตตลาดนี้ โดยเมื่อไม่นานมานี้ Sapphire หรือผู้ผลิตการ์ดจอชื่อดังได้ออกมาเปิดตัวการ์ดจอสำหรับขุดเหรียญคริปโตโดยเฉพาะทั้งหมด 5 รุ่น ซึ่งตอนนี้มีเปิดให้พรีออเดอร์ในประเทศอังกฤษแล้ว และจะขยายตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในอนาคต