<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรแกรมเรียกค่าไถ่ Petya ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อหาเงิน แต่เพื่อโจมตีและทำลาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การโจมตีทางไซเบอร์แบบใหม่ที่ในขณะนี้กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกโดยเริ่มต้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น กล่าวโดยนักวิจันว่ามันไม่ใช่ Ransomware และไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อหาเงิน

โดยหลังจากการโจมตีเริ่มต้นด้วยการล็อคเครื่องคอมพิวเตอร์ของเหยื่อในประเทศรัสเซียและยูเครนจนลามมาเป็นทั่วโลกนั้น ในตอนแรกผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ามันอาจจะมาในรูปแบบเดียวกับ WannaCry เพียงแต่เปลี่ยนชื่อมาเป็น Petya

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อรายละเอียดจากการศึกษาและค้นคว้าเริ่มเดินหน้า ดูเหมือนว่าการล็อคเครื่องและเรียกค่าไถ่เป็น Bitcoin จำนวนมูลค่าถึง 300 ดอลลาร์นั้นเป็นการทำเพื่อบังหน้า

นักวิเคราะห์กล่าวว่าการโจมตีครั้งนี้มีเป้าหมายคือลบและทำลายข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ให้หมด เพียงแต่ใช้วิธีการคล้ายๆ WannaCry เพื่อให้สื่อตื่นตัวและมาทำข่าว

“ดูจากโครงสร้างของมันแล้ว มันไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อทำเงินแน่นอน นี่มันถูกออกแบบมาเพื่อให้แพร่ระบาดได้เร็ว และสร้างความเสียหาย โดยมีคำว่า ransomware มาบังหน้าไว้” รายงานโดยนักวิจัยของ Medium นามแฝงว่า “the grugq”

โดยหากไปดูที่ address ของกระเป๋า Bitcoin ของผู้โจมตีจะพบว่าพวกเขาได้ทำเงินไปแล้วกว่า 4 BTC หรือประมาณ 9,970 ดอลลาร์ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา โดยมีการโอนเข้าไปแล้ว 45 ธุรกรรม

ที่น่าสนใจคือประเทศยูเครนที่เป็นประเทศแรกที่โดนโจมตีนั้น ได้แสวงหาเหตุผลทางด้านการเมืองมากล่าวโทษรัฐบาลรัสเซีย ที่พวกเขาเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น