<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โคลอมเบียยังไม่มีแผนที่จะทำให้ Bitcoin ถูกกฏหมาย กล่าวโดยทางรัฐบาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่หลายๆประเทศกำลังหาทางทำให้ Bitcoin ซึ่งไม่แปลกใจเลยว่ามันคงจะใช้เวลาไม่นาน แต่ตอนนี้สถาณการณ์กลับซับซ้อนขึ้นในหลายแห่งตอนนี้ ซึ่งในโคลอมเบียตอนนี้การใช้เงินดิจิตอลยังไม่ถูกกฏหมาย โดยรัฐบาลได้แสดงจุดยืนเมื่อต้นอาทิตย์ที่ผ่านมา

มีคนมากมายไม่กล้าใช้งาน Bitcoin เนื่องจากการไม่มีกฏข้อบังคับมารับรอง ซึ่งไม่แปลกเลยสำหรับเงินที่ไม่ได้ถูกธนาคารหรือรัฐบาลรับรอง ซึ่งสถานะทางกฏหมายนั้นเป็นเป็นปัญหาของแทบทุกประเทศ โดยกัมพูชาก็เป็นหนึ่งในนั้น ถึงแม้ว่าจะมีรายงานที่เป็นทางการออกมาบ้างแล้วเกี่ยวกับมัน ซึ่งข่าวดีคือโคลอมเบียยังไม่มีแผนจะทำให้ Bitcoin ผิดกฏหมาย หรืออาจจะยอมรับมันถ้ารัฐบาลสามารถควบคุมมันได้

โคลอมเบียไม่คิดว่า Bitcoin เป็นสกุลเงิน

Jorge Gutierrez กล่าวว่า Bitcoin นั้นไม่ใช่สกุลเงินในโคลอมเบีย และสถานการณ์ตอนนี้ก็คงไม่เปลี่ยนไปในเร็วๆนี้ซึ่ง หน่วยงานที่กำกับดูแลด้านการเงินยังไม่มีแผนจะยอมรับเงินดิจิตอลในเร็วๆนี้

โดยอ้างอิงจากข้อมูลที่ผ่านมา Gutiérrez ย้ำว่าเงินดิจิตอลจะไม่ถูกยอมรับว่าเป็นสกุลเงินจากสมาชิกสภานิติบัญญัติหรือผู้มีอำนาจทางการเงิน โดยอ้างถึงบทความที่ 6 ของกฏข้อที่ 31 ในปี 1992 เขากล่าวว่าสกุลเงินของโคลอมเบียคือเงินเปโซที่ออกโดย Banco de la Republica เท่านั้น

และในบทที่ 8 ของกฏข้อเดียวกันกล่าวถึงสกุลเงินที่ถูกกฏหมาย ซึ่งก็คือธนบัตรและเหรียญเปโซ “เท่านั้นที่สามารถใช้ได้อย่างถูกกฏหมาย” เขากล่าวว่า “Bitcoin ไม่ใช่สินทรัพย์ที่จะถูกยอมรับในฐานะสกุลเงินได้เพราะไม่มีการยอมรับจากธนาคารกลางและประเทศใดๆ ”

“Bitcoin ไม่ถือว่าเป็นสกุลเงินในโคลอมเบีย ไม่ถือเป็นวิธีการชำระเงินหรือการซื้อของตามกฎหมาย”

เงินที่ถูกยอมรับคือเงินที่ออกโดยธนาคารกลางเท่านั้น ซึ่ง Bitcoin จึงไม่สามารถเป็นสกุลเงินในโคลอมเบียได้ แต่การใช้มันก็ไม่ถึงกับผิดกฏหมาย ซึ่งมันก็ไม่ได้ช่วยทำให้คนทั่วไปยอมรับมันเท่าไหร่

เงินดิจิตอลนั้นยังไม่มีความปลอดภัยในโคลอมเบีย โดยกฏข้อบังคับตอนนี้ยืนยันว่าเงินดิจิตอลนั้นไม่มีค่าตามกฏข้อที่ 964 ซึ่งทำให้ Bitcoin ยังห่างไกลจากการถูกยอมรับ ซึ่งมันทำให้ตลาดแลกเปลี่ยนในโคลอมเบียเกิดปัญหา แต่ยังไงในตอนนี้การดำเนินการของตลาดก็ยังทำได้ภายใต้ใบอนุญาติพิเศษ

ดูไปก็อาจจะคล้ายกับประเทศไทยตอนนี้ ที่โคลอมเบียรู้สึกว่า Bitcoin นั้นไม่ใช่เงินซึ่งการไม่ใช่เงินก็หมายความว่ามันไม่ถูกยอมรับทางกฏหมายซึ่งใครก็ตามที่ใช้เงินดิจิตอลจะไม่สามารถขอความช่วยเหลือใดๆจากรัฐบาลได้ ซึ่งทำให้การหลอกลวงและฉ้อโกงเกี่ยวกับ Bitcoin มีจำนวนมากขึ้น รัฐบาลยังได้ออกมาเตือนถึงเรื่องความเสี่ยงของมัน ซึ่งมันคงจะดีถ้าเราได้เห็น Bitcoin ถูกกฏหมายแต่มันคงไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้