<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารไทยพาณิชย์เปิดให้บริการระบบโอนเงินด้วย Ripple ระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยอย่างธนาคารไทยพาณิชย์ได้ทำการประกาศเปิดตัวระบบโอนเงินระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่นโดยใช้ Blockchain ของ Ripple ภายใต้ความช่วยเหลือจาก SBI Remit จากประเทศญี่ปุ่น

โดยระบบดังกล่าวนี้ ทางธนาคารเคลมว่าสามารถที่จะส่งเงินหากันโดยใช้เวลาเพียงแค่ 20 นาทีเท่านั้น แม้ว่าค่าธรรมเนียมในการโอนจะยังไม่ถูกเปิดเผยออกมาในรายงานของธนาคารไทยพาณิชย์ก็ตาม ซึ่งระบบดังกล่าวนี้ได้ถูกนำเข้าไปทดสอบผ่าน Regulatory Sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทยตามการประกาศของธนาคาร อ้างอิงจาก Blognone

โดยธนาคารไทยพาณิชย์ถือเป็นธนาคารแรกของประเทศไทยที่เปิดให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศผ่านเทคโนลี Blockchain ซึ่งนี่อาจกล่าวได้ว่าเป็นอีกหนึ่ง milestone ของวงการ Blockchain ในประเทศไทยเลยก็ว่าได้

ดร. อารักษ์ สุธีวงศ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส แห่งธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ให้ความสำคัญต่อการลงทุนและพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ อย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินใหม่ๆ ที่จะสามารถตอบสนองพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคในอนาคตได้อย่างเท่าทัน

นวัตกรรมทางการเงินที่ล้ำหน้าของธนาคารไทยพาณิชย์ในการให้บริการโอนเงินข้ามประเทศผ่านเทคโนโลยี Blockchain ครั้งนี้นับเป็นมิติใหม่ของสถาบันการเงินไทยในการนำ Blockchain มาให้บริการแก่ลูกค้ารายย่อยอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการรับโอนเงินจากประเทศญี่ปุ่นที่ทั้งสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยธนาคารได้ทำงานร่วมกันกับธนาคารแห่งประเทศไทยในการนำบริการดังกล่าวเข้าสู่ Regulatory Sandbox เพื่อให้มั่นใจว่าบริการนี้จะสร้างประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า โดยไทยพาณิชย์นับเป็นธนาคารแรกๆ ที่นำเทคโนโลยี Blockchain เข้าทดสอบใน Regulatory Sandbox และได้รับการอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยให้นำบริการโอนเงินข้ามประเทศผ่านเทคโนโลยี Blockchain มาให้บริการเชิงพาณิชย์ โดยธนาคารมีแผนที่จะขยายการให้บริการโอนเงินข้ามประเทศผ่าน Blockchain ครอบคลุมประเทศต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาคในอนาคต อาทิ ทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชียแปซิฟิก”

ดร.อารักษ์ กล่าว

โดยในระยะแยกของการให้บริการนั้นจะให้บริการในประเทศญี่ปุ่นก่อน  โดยการทดสอบนั้นเริ่มต้นด้วยการโอนเงินสกุลเยนจากประเทศญีปุ่นมายังประเทศไทยเข้าบัญชีออมทรัพย์ผ่านช่องทางสาขาและตู้เอทีเอ็มของ SBI Remit และที่ทำการไปรษณีย์ ซึ่งจะถูกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินบาทโดยอัตโนมัติระหว่างการโอน โดยหลังจากการทดสอบนั้น มันใช้เวลาเพียงแค่ 20 นาทีเท่านั้น

ร่วมมือกับบริษัท SBI Remit

บริษัทสัญชาติญี่ปุ่น SBI Remit หรือผู้ให้บริการด้านการโอนเงินระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ SBI Group นั่นเข้ามามีส่วนช่วยเหลือธนาคารไทยพาณิชย์ในครั้งนี้ โดยเป็นผู้ช่วยอำนวยความสะดวกทางด้านเทคโนโลยี Blockchain ของ Ripple

นายโนบูโอะ อันโดะ หรือผู้แทนกรรมการของ SBI Remit Co., Ltd. กล่าวว่า

“SBI มุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีเข้ามายกระดับบริการทางด้านโอนเงินให้กับลูกค้า และเทคโนโลยี Blockchain สามารถทำให้ทุกอย่างเป็นได้ตามที่เราคาดหวังและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของความเร็วของการโอนเงินซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับลูกค้าของเรา โดยเราจะพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าของเรา”

ปัจจุบันมีคนไทยอาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นประมาณ 40,000 คน โดยดร. อารักษ์หวังว่าพวกเขาจะได้ใช้ประโยชน์ในเทคโนโลยีการโอนเงินดังกล่าวนี้กลับมายังประเทศไทย

ดูเหมือนว่าธนาคารไทยพาณิชย์จะไม่ใช่เพียงธนาคารเดียวที่ออกมาประกาศถึงการพัฒนาระบบ Blockchain เพื่อการโอนเงิน โดยก่อนหน้านี้ยังมีธนาคารกสิกรไทยที่ออกมาประกาศว่าพวกเขากำลังพัฒนาระบบ blockchain สำหรับโอนเงินระหว่างเงินบาทและเงินหยวนเช่นกัน

ภาพจาก Blognone