<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลประเทศญี่ปุ่นกำลังทดสอบ Blockchain สำหรับระบบ Contract

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่าประเทศญี่ปุ่นกำลังวางแผนที่จะใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการช่วยบริหารและจัดการระบบสัญญาและการจัดซื้อของรัฐบาล

โดยอ้างอิงจาก Nikkei Asian Reviewนั้น กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของประเทศญี่ปุ่นที่ควบคุมระบบการบริหารและรัฐบาลท้องถิ่นในประเทศจะทำการทดสอบระบบ blockchain สำหรับช่วยในการจัดการงบประมาณและการจัดซื้อของรัฐบาล โดยเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมานี้ และจะสิ้นสุดลงที่เดือนทีนาคมปีหน้า

ในการอนุมัติงบประมาณการซื้อขายของรัฐบาลนั้น ทางรัฐบาลจะทำการเปิดประมูลสัญญาจากภาคเอกชน และทำการเก็บข้อมูลของบริษัทเหล่านั้น โดยทางรัฐบาลต้องการที่จะทดสอบดูว่าเทคโนโลยี Blockchain สามารถที่จะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานภายในได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งในกรณีนี้เทคโนโลยี Blockchain ที่ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจะนำมาติดตั้งนั้นจะเป็นส่วนหนึ่งของระบบ back-end สำหรับแชร์ข้อมูลระหว่างหน่วยงานต่างๆ

รัฐบาลของญี่ปุ่นได้ทำการจัดซื้อกิจการจากภาคเอกชนเป็นมูลค่ากว่า 600 พันล้านดอลลาร์ต่อปี โดยคิดเป็น 16.2% ของ GDP ของประเทศ และ 38.3% ของรายจ่ายทั้งหมดของภาครัฐ อ้างอิงจากผลวิจัยของ Organisation for Economic Co-operation and Development

การโฟกัสไปที่การจัดซื้อจะถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่จะช่วยทำให้รัฐบาลมีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น อ้างอิงจาก Nikkei โดยแผนการในอนาคตของรัฐบาลนั้นจะเป็นการแบ่งปันข้อมูลที่พวกเขาทำการเก็บได้ให้กับภาคหน่วยงานภาครัฐอื่นๆด้วย