<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหยื่อจาก NotPeya อาจไม่ได้รับกุญแจถอดรหัสแม้จะจ่ายค่าไถ่เป็น Bitcoin แล้ว 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลจากบริษัท ซีเคียวริตี้  Kaspersky Labs บอกว่ามันมีความหวังน้อยมากที่เหยื่อจะได้ไฟล์ของเหยื่อคืนหลังจากโดนจู่โจมทางไซเบอจาก Peya

โดยเมื่อวันอังคารมีการรายงานว่า NotPetya ransomeware ได้เริ่มการโจมตีในยูเครนและแพร่กระจายไปทั่วโลกและทำให้คอมพิวเตอร์กว่าพันเครื่องใน อังกฤษ อเมริกา รัสเซียและสเปนถูกล็อค

โดยน่าจะมีองกรณ์กว่า 2000 แห่งถูกโจมีและติด ransom ตัวนี้ โดย Kaspersky กล่าวว่าเหยื่อจะถูกเรียกค่าไถ่เป็น Bitcoin ที่มีค่าประมาณ 300 ดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นวิธีเดียวในการได้กุญแจไขไฟล์ที่ถูกล๊อค

แต่คราวนี้มันไม่ได้เป็นอย่างนั้น

ในเวลาไม่นานหลังจากมีการโจมตีทางไซเบอร์ บริษัทเยอรมัน Posteo ผู้ที่ให้บริการอีเมล์ของผู้ร้ายที่ใช้ ransomware ได้บล็อคอีเมล์แอดเดรสของผู้ร้ายทิ้งนั่นหมายความว่าแฮคเกอร์จะไม่สามารถส่งอีเมล์ใดๆไปหาเหยื่อได้โดยใช้อีเมลล์ [email protected] ในการส่งกุญแจไขรหัส

ซึ่งตอนนี้บริษัทได้แถลงว่า

“เราไม่ยอมให้มีการใช้แพลตฟอร์มของเราในทางที่ผิด”

โดยการโจมตีนี้ทำให้ ransome ตัวนี้ไม่สามารถได้ค่าไถ่ไปมากเท่าไหร่ ซึ่งตอนนี้ NotPetya ransomware ได้ค่าไถไปเพียง 10,100 ดอลลาในบัญชี 1Mz7153HMuxXTuR2R1t78mGSdzaAtNbBWX ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา

มันเป็นเรื่องเล็กไปเลยถ้าเทียบกับการโจมตีทางไซเบอของ CryptoWall เมื่อปี 2014

การที่บัญชีของผู้ร้ายมีเงินน้อยเป็นข้อบ่งชี้ได้อย่างดีว่าว่าการจ่ายเงินค่าไถ่ให้ผู้ร้ายไม่ได้ทำให้ได้กุญแจปลดล็อคไป อย่างไรก็ตามถึงเหยื่อจ่ายเงินค่าไถ่ให้กับผู้ร้าย มันก็เป็นไปไม่ได้เลยที่ผู้ร้ายจะส่งกุญแจปลดล็อคให้เนื่องจากอีเมล์ถูกบล็อคไปแล้ว

Mikko Hypponen, CRO ของ F-Secure ได้ทวีตว่า

“เหยื่อที่ส่งค่าไถ่ให้ Petaya จะไม่ได้กุญแจปลดล็อครหัส เพราะไม่มีทางติดต่อกับผู้ร้ายได้ เนื่องจากอีเมล์ถูกบล็อคไปแล้ว”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น